Aa

Phê chuẩn Hiệp định CPTPP thể hiện mạnh mẽ chủ trương hội nhập quốc tế

Thứ Ba, 06/11/2018 - 10:47

Ngày 5/11, tiếp tục Kỳ họp thứ 6, Quốc hội thảo luận tại hội trường về việc phê chuẩn Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) cùng các văn kiện liên quan; việc kéo dài thời hạn thực hiện Nghị quyết số 30/2016/QH14 về thực hiện thí điểm cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam; dự án Luật Cảnh sát biển Việt Nam.

Đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội Ngọ Duy Hiểu phát biểu. (Ảnh: Nguyễn Dân/TTXVN)

Đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội Ngọ Duy Hiểu phát biểu. (Ảnh: Nguyễn Dân/TTXVN)

Thảo luận tại hội trường, hầu hết các đại biểu Quốc hội tán thành sự cần thiết phê chuẩn Hiệp định CPTPP và cho rằng đây là Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới chất lượng cao, khá toàn diện với mức độ cam kết sâu nhất từ trước tới nay.

Theo báo cáo đánh giá tác động của Chính phủ, tham gia CPTPP với tư cách là một trong những thành viên đầu tiên sẽ thể hiện mạnh mẽ chủ trương chủ động hội nhập quốc tế của Đảng, Nhà nước Việt Nam, khẳng định vai trò và vị thế địa - chính trị quan trọng của Việt Nam trong khu vực cũng như trên trường quốc tế.

Về mặt kinh tế, CPTPP có thể giúp GDP và xuất khẩu của Việt Nam tăng tương ứng là 1,32% và 4,04% đến năm 2035. Về thu hút đầu tư, các cam kết trong CPTPP về dịch vụ và đầu tư dự kiến sẽ có tác dụng tích cực trong việc cải thiện môi trường đầu tư, góp phần thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài. Về mặt thể chế, tham gia CPTPP là cơ hội để tiếp tục hoàn thiện thể chế pháp luật kinh tế. Về mặt xã hội, tham gia CPTPP sẽ tạo thêm nhiều việc làm, nâng cao thu nhập và góp phần xóa đói giảm nghèo.

Nhiều đại biểu đưa ra khuyến nghị về những thách thức, khó khăn khi Việt Nam tham gia CPTPP. Đó là thực tiễn thương mại song phương, đa phương có thể gặp một số khó khăn. Một số ngành như dịch vụ quảng cáo, dịch vụ logistics... có thể đối mặt với thách thức về cạnh tranh.

Tuy nhiên, đây cũng là một cơ hội trong việc giảm thiểu chi phí kinh doanh, tạo thuận lợi cho hoạt động của doanh nghiệp trong nước nói chung. Cạnh tranh tăng lên khi tham gia CPTPP có thể làm cho một số doanh nghiệp lâm vào tình trạng khó khăn, kéo theo đó là khả năng thất nghiệp trong một bộ phận lao động sẽ xảy ra.
Bên cạnh đó, để thực thi cam kết trong CPTPP, Việt Nam sẽ phải điều chỉnh, sửa đổi một số quy định pháp luật về thương mại, hải quan, sở hữu trí tuệ, lao động...

Liên quan đến việc kéo dài thời hạn thực hiện Nghị quyết số 30/2016/QH14 về thực hiện thí điểm cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam, nhiều đại biểu cho rằng, việc tiếp tục thực hiện thí điểm cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam là việc làm cần thiết, không chỉ mang lại lợi ích chung của quốc gia mà mục tiêu là tiếp tục phát triển du lịch, góp phần phát triển kinh tế-xã hội.

16 ý kiến thảo luận tại hội trường của các đại biểu Quốc hội về dự án Luật Cảnh sát biển Việt Nam trong chiều 5/11 đã nêu nhiều khía cạnh đối với dự án này.

Hầu hết các đại biểu đều thống nhất cao với dự án Luật Cảnh sát biển Việt Nam. Nhất trí với quy định cảnh sát biển Việt Nam là lực lượng vũ trang nhân dân, đại biểu Bố Thị Xuân Linh (Bình Thuận) đánh giá quy định này nhằm thể hiện hóa quan điểm, chủ trương của Đảng tại Nghị quyết số 09 ngày 9/2/2007 về Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020, Nghị quyết số 28 ngày 25/10/2013 về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới và định hướng xây dựng quân đội đến năm 2020 và những năm tiếp theo.

Các đại biểu cũng nêu nhiều ý kiến đối với các nội dung quy định về đào tạo cán bộ, chiến sỹ cảnh sát biển Việt Nam; nhiệm vụ, quyền hạn của cảnh sát biển Việt Nam; biện pháp công tác của lực lượng này.../.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top