Aa

Phí bảo trì chung cư - nguyên nhân của đủ loại tranh chấp?

Chủ Nhật, 02/09/2018 - 14:01

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành, cho rằng phí bảo trì chung cư là nguyên nhân gây nên nhiều vụ tranh chấp tại chung cư trong suốt thời gian qua.

Lãnh đạo sở xây dựng đối thoại với các doanh nghiệp bất động sản hoạt động trên địa bàn Thành phố.

Lãnh đạo Sở Xây dựng TP.HCM đối thoại với các doanh nghiệp bất động sản hoạt động trên địa bàn Thành phố.

Mới đây, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) đã phối hợp với Sở Xây dựng TP.HCM tổ chức "Hội nghị Đối thoại giữa Doanh nghiệp và Chính quyền Thành phố". Hội nghị chuyên đề về lĩnh vực hoạt động xây dựng và kinh doanh bất động sản.

Hội nghị có sự tham dự của hơn 200 khách mời đến từ 150 doanh nghiệp, các hội, hiệp hội và các sở ban ngành của thành phố. Ban Tổ chức đã nhận được 13 câu hỏi gửi trước của doanh nghiệp liên quan đến các vấn đề như quy định về hợp đồng mua bán bất động sản, quyền mua nhà ở của người nước ngoài tại Việt Nam, thủ tục cấp giấy chứng nhận hành nghề trong lĩnh vực xây dựng đối với tổ chức và cá nhân, đăng ký kinh doanh căn hộ cho thuê, hợp đồng tư vấn xây dựng, thủ tục cấp phép xây dựng, chuyển nhượng dự án, giám sát thi công xây dựng công trình,…

Nội dung trọng tâm được nhiều khách mời quan tâm là các vấn đề phát sinh trong xây dựng, quản lý và vận hành nhà chung cư. Trong đó có nội dung liên quan đến quỹ bảo trì chung cư. 

Theo Luật Nhà ở sửa đổi và Thông tư 02 về quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư do Bộ Xây dựng ban hành, cư dân phải đóng phí bảo trì khi hết thời gian bảo hành trị giá 2% giá trị căn hộ. Khoản phí này được thu trước khi cư dân nhận nhà. Chủ đầu tư quản lý quỹ bảo trì cho đến khi bầu ra ban quản trị, chủ đầu tư phải bàn giao quỹ cho ban quản trị quản lý. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành, khoản phí bảo trì này là nguyên nhân gây nên nhiều vụ tranh chấp tại nhiều chung cư trong suốt thời gian qua. 

Tận dụng cơ hội này các doanh nghiệp bày tỏ quan điểm, kiến nghị đề xuất để môi trường đầù tư thuận lợi hơn.

Tận dụng cơ hội này các doanh nghiệp bày tỏ quan điểm, kiến nghị đề xuất để môi trường đầù tư thuận lợi hơn.

Ngoài ra, liên quan đến quy định về việc đánh số tầng, số nhà chung cư, ông Trương Anh Tú, Giám đốc Phát triển kinh doanh Phúc Khang Corporation, kiến nghị, hiện nay việc đánh số tầng theo cấp phép của Sở Xây dựng cấp là tầng 1, 2, 3,…nhưng về chính quyền địa phương đánh số tầng tính từ tầng trệt lại là tầng 0, 1, 2, 3,… Vấn đề này xảy ra mâu thuẫn giữa khách hàng mua nhà với chủ đầu tư tại sao lúc đầu mua nhà tầng 8, tầng 14 là đẹp, sau đó lại thành tầng 7, tầng 13 nên rất cần chính quyền tham mưu cho các bộ ngành sửa đổi cho linh hoạt hơn.

Giải đáp các kiến nghị, thắc mắc của các doanh nghiệp bất động sản cũng như người dân, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM Trần Trọng Tuấn cho hay: "Về mặt quản lý chúng tôi đã nhận diện được những tồn tại và hạn chế trong việc quản lý và vận hành nhà chung cư. Dự kiến cuối tháng 9, đầu tháng 10, chúng tôi sẽ báo cáo UBND TP.HCM cho tổ chức Hội nghị Nhà chung cư để đánh giá thực trạng, dự báo, kiến nghị để ra các quy định pháp luật, sửa chữa bổ sung những hạn chế bất cập trong quản lý vận hành nhà chung cư". 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top