Aa

Philatop là gì?

Thứ Sáu, 20/03/2020 - 10:50

Philatop từng được coi như là một loại thuốc “thần thánh” cho cả người già và trẻ nhỏ song vẫn ít người biết rõ nguồn gốc của nó.

Theo nguồn tin từ Cục Quản lý dược, Bộ Y tế, cách đây khoảng 17 năm, đã có một loại thuốc sản xuất tại Việt Nam là Philatop có sử dụng nguyên liệu nhau thai người. Tuy nhiên, sau đó vì nhiều lý do mà nhà sản xuất đã chuyển sang sử dụng gan động vật thay thế.
Nhau thai từng được chế biến thành thuốc Philatop. (Ảnh minh họa).

Đã có một thời, Philatop là một loại thuốc bổ, được sử dụng để bồi bổ sức khỏe cho cả người già và trẻ nhỏ, người thiếu dinh dưỡng, ho lao, người mới ốm dậy...

Từ năm 2015, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đã ra công văn cấm sản xuất, kinh doanh các sản phẩm mỹ phẩm, dược phẩm có thành phần nguồn gốc từ con người. Việc cấm sản xuất, lưu hành thuốc làm từ nhau thai người là nhằm mục đích bảo đảm an toàn cho người dân và môi trường. 

Theo quy định của Bộ Y tế, nhau thai người cần phải được xử lý thật chặt chẽ như là chất thải trong nhóm chất thải y tế lây nhiễm và cần đưa đi tiêu hủy. Nhau thai nằm trong một cơ thể sống, mà bất cứ cơ thể sống nào là người cũng có thể nhiễm các bệnh truyền nhiễm do vi khuẩn, ký sinh trùng, siêu vi...

Tại các chợ thuốc Đông y ở Hà Nội và TP HCM từng xảy ra tình trạng nhau thai người sấy khô (được gọi tên là tử hà sa), không rõ nguồn gốc được bán với giá rẻ.

Không ít các chuyên gia về sản khoa đã lên tiếng không nên dùng các sản phẩm có chứa nhau thai người, cần tránh mua, sử dụng các sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác và có thành phần lạ nhằm tránh nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe.

Các chuyên gia Đông y cho biết, nhau thai tuy có công dụng chữa bệnh nhưng các thầy thuốc không khuyến khích dùng. Không những vậy, tử hà sa bán trên thị trường không rõ nguồn gốc có nguy cơ rất lớn là mang mầm bệnh. 

Sở dĩ tử hà sa bị phản đối khắp nơi trên thế giới là bởi vấn đề thuốc về đạo đức viên thuốc bổ từ nhau thai là trái với luân thường đạo lý. Nhau thai là môi trường rất tốt làm phát triển các mầm bệnh lây qua đường tiêu hóa như tiêu chảy. Ngoài việc bị các bệnh truyền nhiễm do mầm bệnh chứa trong nhau thai, người dùng tử hà sa còn có thể bị mắc nhiều bệnh khác do vấn đề bảo quản.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top