Phó Chủ tịch tỉnh Bình Định lấy tính mạng đảm bảo điện mặt trời không ô nhiễm

“Tôi lấy tính mạng của tôi ra để đảm bảo điện năng lượng mặt trời và điện gió không ô nhiễm môi trường. Đây là nguồn năng lượng sạch”, ông Trần Châu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cam kết trước rất đông người dân trong buổi đối thoại.

19:17 03/12/2018

Ngày 3/12, ông Hồ Quốc Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã có buổi đối thoại với người dân xã Mỹ Thắng về dự án Nhà máy điện mặt trời Phù Mỹ (huyện Phù Mỹ). Đây là dự án mà một số người dân đã giam giữ xe đoàn khảo sát từ ngày 10.11 đến nay để phản đối.

Giam xe, giữ người trái phép

Ông Nguyễn Văn Dũng - Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ cho biết, một số bà con xã Mỹ Thắng không đồng tình triển khai dự án và có những hành vi bắt giữ xe của đoàn đi rà phá bom mìn khảo sát dự án. Đặc biệt, ngày 29/11, có 2 người trong một nhóm người ‘lạ’ đi ngang qua địa phương (chưa rõ mục đích) đã bị người dân bắt giữ trái phép đến nay.

Trước vụ việc trên, Chủ tịch tỉnh Bình Định quyết định thay đổi lịch đối thoại sớm hơn 1 ngày so với lịch ban đầu.

Theo bà Phạm Thị Luyện, người dân xã Mỹ Thắng luôn tự hào là vùng đất anh hùng, đoàn kết trong chiến tranh. Nhưng từ năm 2011, tại xã này đã xảy ra sự cố một số người dân ‘bắt nhốt’ cán bộ, tuy nhiên vụ việc bị "chìm xuống", không được xử lý, dẫn đến hệ lụy không tốt.

“Có kẻ xấu đứng sau lợi dụng, lôi kéo người dân thiếu hiểu biết làm chuyện không đúng. Nếu không đi, họ dọa sẽ đổ phân vào nhà. Tôi đề nghị phải lật lại vấn đề làm dứt điểm vụ việc năm 2011 và tiếp đến là xử lý việc bắt giữ người trái phép mới đây”, bà Luyện nói.

pct binh dinh lay tinh mang dam bao dien mat troi khong o nhiem hinh anh 1

Người dân xã Mỹ Thắng đối thoại với lãnh đạo Bình Định.

Đồng ý triển khai dự án nhưng ông Huỳnh Văn Tàu yêu cầu chính quyền phải làm mọi cách để bảo vệ môi trường, giữ gìn rừng dương liễu phòng hộ ven biển mà dân làng chung tay bảo vệ bấy lâu.

“Sáng nay, học sinh đi học cũng bị một số người chặn lại bắt đi biểu tình. Dự án triển khai xuống tận thôn nhưng không hiểu sao người dân vẫn ngăn chặn. Tuy nhiên, đây chỉ là một bộ phận nhỏ. Cán bộ xã ‘bất lực’, không dám ra hiện trường vì lo ngại bị bắt nhốt. Tôi nghĩ rằng, muốn làm dự án, trước hết phải giải quyết rốt ráo vấn đề tồn tại lâu nay”, ông Tàu kiến nghị.

‘Lấy tính mạng ra để đảm bảo’

Ông Trần Châu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho rằng, việc tuyên truyền của cán bộ chưa đến nơi hoặc người dân cố ý không nghe nên mới dẫn đến việc phản đối.

“Bà con cho rằng diện tích dự án điện mặt trời quá lớn, tôi thừa nhận vấn đề này bà con phản ánh đúng. Tuy nhiên, thực tế, tỉnh mới đồng ý cho chủ trương khảo sát dự án trên cơ sở quy hoạch đã được phê duyệt. Từ quy hoạch, muốn đưa thành dự án phải có khảo sát trước. Mới khảo sát bước một tại UBND huyện là từ 380ha xuống còn 320ha. Trong đó vẫn còn diện tích rừng dương trên dưới 5 năm tuổi. Vì vậy, tỉnh có quyết định diện tích nào có rừng dương thì bỏ ra ngoài dự án, chỉ làm trên diện tích đất trống khoảng 132ha. Tuy nhiên, đó chỉ là định hướng chứ chưa chính thức. Bây giờ, nhà đầu tư phải khảo sát bức xạ mặt trời có đủ năng lượng vào các tấm pin đó để phát điện hay không, chứ chưa nói đến vấn đề xây dựng”, ông Châu thông tin.

pct binh dinh lay tinh mang dam bao dien mat troi khong o nhiem hinh anh 2

Ông Trần Châu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định.

Đặc biệt, ông Châu khẳng định, ông lấy tính mạng để đảm bảo điện năng lượng mặt trời và điện gió không gây ô nhiễm môi trường.

“Nó giống cục pin ở điện thoại mình bỏ trong túi quần thôi, đây là nguồn năng lượng sạch. Tôi rất đau lòng khi mỗi xã ven biển có nguồn thu ngân sách khoảng 200-300 triệu đồng/năm không đủ để chi cho thương binh chính sách, lương cán bộ xã... Khi Chủ tịch tỉnh dự lễ triển khai nhà máy điện ở Phù Cát, người dân đi rất đông, vỗ tay rất lâu và liên tục nói lời cảm ơn Chủ tịch đã đưa dự án về phát triển địa phương thì tại sao Mỹ Thắng lại không đồng ý?”, ông Châu đặt câu hỏi.

Giữ rừng, không có chuyện lấy titan

Ông Hồ Quốc Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định khẳng định, việc một số người dân giữ người trái phép là điều không thể chấp nhận, trái pháp luật và yêu cầu thả người.  

“Huyện Phù Mỹ hết sức khó khăn, phát triển kinh tế, thu ngân sách ngoài quốc doanh còn rất thấp, thua cả huyện miền núi. Tôi cũng sinh ra ở làng quê, mỗi lần về quê ăn tết, tôi lại chứng kiến cảnh chia tay gia đình, người dân đứng đầy trên quốc lộ 1 để vào Nam mưu sinh, “tha phương cầu thực”, bữa đói bữa no rồi quay trở lại cảnh cơ cực. Vì vậy, tỉnh đã có nhiều đột phá, mở ra khu kinh tế Nhơn Hội, mở rộng đường ven biển... nhằm thu hút đầu tư, tạo việc làm cho lao động địa phương”, ông Dũng cho biết.

pct binh dinh lay tinh mang dam bao dien mat troi khong o nhiem hinh anh 3

Ông Hồ Quốc Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định

Chủ tịch tỉnh Bình Định nói ông đau lòng khi đang đứng đối thoại với rất đông người dân ở trụ sở thì ngoài kia, một số người vẫn có hành vi bắt giữ người trái pháp luật.

“Nhà nước sẵn sàng trấn áp nhưng làm như thế đau lòng lắm bà con. Nếu xuống bắt bớ bà con mình, trong đó có gia đình chính sách thì hết sức đau lòng. Tại sao một số người lại không hiểu? Nhưng đến mức nào đó, Nhà nước sẽ phải xử lý, chứ không thể để tình trạng này kéo dài. Việc bắt giữ người là hành vi vi phạm hết sức nghiêm trọng”, ông Dũng khẳng định.

pct binh dinh lay tinh mang dam bao dien mat troi khong o nhiem hinh anh 4

Rất đông người dân xã Mỹ Thắng đến dự buổi đối thoại.

Ông Dũng nói tiếp: “Tôi cam đoan với bà con không có chuyện khai thác titan và từ nay về sau không doanh nghiệp nào được phép khai thác titan tại xã Mỹ Thắng, nếu xảy ra tôi sẽ chịu trách nhiệm. Trước mắt, tôi chỉ đạo dừng thực hiện dự án điện mặt trời để lấy ý kiến của người dân, làm rõ những gì còn thắc mắc. Vừa rồi, tôi đã có kết luận chỉ cho làm dự án trên phần diện tích đất trống và một phần diện tích người dân đang trồng keo mà đất xấu, họ đồng thuận sẵn sàng nhận đền bù, chứ không đụng đến rừng dương. Chủ đầu tư dự án này là doanh nghiệp Việt Nam, không phải nước ngoài nên bà con đừng lo”.

Theo ông Dũng, nếu cần thiết, tới đây, địa phương sẽ thuê xe đưa đại diện người dân vào tham quan các dự án điện năng lượng mặt trời đang được triển khai trên địa bàn tỉnh hoặc các tỉnh khác trước khi đi đến sự đồng thuận.

“Thực ra, được người dân bầu lên lãnh đạo tỉnh, cá nhân tôi không làm việc gì gây hại đến lợi ích của bà con cả. Chúng tôi luôn suy nghĩ ngày đêm, phải làm mọi cách để quê hương phát triển, cuộc sống người dân ấm no và con em có việc làm ổn định”, ông Dũng chia sẻ.

Theo Dũ Tuấn / Báo Dân Việt

Bạn đang đọc bài viết Phó Chủ tịch tỉnh Bình Định lấy tính mạng đảm bảo điện mặt trời không ô nhiễm tại chuyên mục Nam Trung Bộ của Địa ốc Phương Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận