Aa

Phó Thủ tướng chỉ đạo thanh tra toàn diện Khu liên hợp thể thao Mỹ Đình

Thứ Ba, 02/04/2019 - 14:11

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đã chỉ đạo Thanh tra Chính phủ thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng đất đai, tài sản công tại Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình.

Ngày 1/4, thông tin từ Văn phòng Chính phủ cho biết: "Về một số thông tin phản ánh liên quan đến cơ sở vật chất, tài sản Nhà nước, cho thuê đất kinh doanh tại Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình có ý kiến chỉ đạo giao Thanh tra Chính phủ thanh tra toàn diện việc chấp hành quy định của pháp luật về công tác quản lý sử dụng đất đai, tài sản công tại Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả".

Được biết, trong giai đoạn từ năm 2012 - 2017, Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình được Chính phủ cho thực hiện thí điểm tự chủ tài chính. Để thực hiện công tác tự chủ, khu liên hợp tiến hành cho thuê đất đai tại đây để tạo nguồn thu. Từ chỗ hằng năm phải trông chờ vào ngân sách Nhà nước cấp (khoảng 10 tỷ đồng/năm), sau khi tự chủ mỗi năm khu liên hợp thu được từ 40 - 55 tỷ đồng.

Tuy nhiên, tháng 1/2019, Kiểm toán Nhà nước đã công bố kết quả kiểm toán tại khu liên hợp và khẳng định đơn vị này đã cho thuê đất khi không được Bộ VH-TT&DL, Bộ Tài chính cho phép. Đáng chú ý là trong quá trình kiểm tra, Kiểm toán Nhà nước còn phát hiện một số hợp đồng cho thuê mặt bằng ngắn hạn (3 tháng, 6 tháng, 1 năm) nhưng bản chất là hợp đồng dài hạn do khu liên hợp thực hiện ký nhiều hợp đồng tại các thời điểm khác nhau với cùng một công ty, tại một địa điểm hoặc ký từ 2, 4 phụ lục hợp đồng trong 1 năm và lặp đi lặp lại nhiều năm.

Việc này dẫn đến một số doanh nghiệp thuê đất đã đầu tư xây dựng trụ sở, văn phòng, nhà xưởng, kho bãi kiên cố không đúng như điều khoản trong hợp đồng quy định bên B (bên đi thuê) là chỉ được triển khai tạo lập, lắp đặt, sửa chữa các hạng mục trên mặt bằng thuê là công trình, vật kiến trúc tạm thời, đơn sơ, sử dụng vật liệu nhẹ, không kiên cố và thời gian di dời, tháo dỡ khi bên A (bên cho thuê) yêu cầu chấm dứt hợp đồng.

Phó thủ tướng chỉ đạo thanh tra toàn diện Khu liên hợp thể thao Mỹ Đình

Phó Thủ tướng chỉ đạo thanh tra toàn diện Khu liên hợp thể thao Mỹ Đình

Về thực hiện thu, chi sự nghiệp và hoạt động sản xuất kinh doanh, năm 2017 khu liên hợp đã thu được tổng cộng hơn 72 tỷ đồng. Trong đó, thu cho thuê sân tập khoảng 10,5 tỷ đồng; thu bán vé gần 5,5 tỷ đồng; thu cho thuê cơ sở vật chất gần 35 tỷ đồng; thu từ hoạt động liên doanh, liên kết gần 4,7 tỷ đồng... Khu liên hợp đã nộp thuế nhưng chưa thực hiện kê khai, nộp tiền thuê đất của các hợp đồng cho thuê mặt bằng ngắn hạn theo quy định của Chính phủ.

Theo Chi cục Thuế quận Nam Từ Liêm, hiện khu liên hợp còn đang nợ 45,4 tỷ đồng tiền thuê đất ngắn hạn cho Nhà nước. Ngoài ra, theo kết luận kiểm toán, hiện khu liên hợp còn đến 28,1 tỷ đồng tiền nợ chưa thu được. Rất nhiều trong số đó là tiền cho thuê mặt bằng suốt từ năm 2012 - 2017, tiền điện, nước... và không có hướng giải quyết.

Sau khi công bố kết luận, Kiểm toán Nhà nước đã đề nghị Bộ VH-TT&DL phải kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân để xảy ra sai sót trong quá trình cho thuê đất đai tại khu liên hợp trong giai đoạn này. Đáng nói, ngày 1/9/2018, ông Cấn Văn Nghĩa, giám đốc khu liên hợp trong giai đoạn từ năm 2012 - 2018, đã nghỉ hưu. Hiện ông Nghĩa là Phó Chủ tịch Tài chính Liên đoàn Bóng đá Việt Nam.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top