Aa

Phó Thủ tướng ra chỉ đạo mới về dự án tuyến đường "đắt nhất hành tinh"

Ngọc Tiến
Ngọc Tiến ngoctienreatimes@gmail.com
Thứ Ba, 21/04/2020 - 16:29

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình chỉ đạo xem xét, điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục theo đúng quy định pháp luật, bảo đảm không để xảy ra khiếu kiện vượt cấp, kéo dài.

Xem xét, điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án

Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Cao Lục vừa ký văn bản số 3006/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đối với một số vướng mắc, tồn liên quan đến việc triển khai Dự án xây dựng đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục.

Theo đó, trên cơ sở xem xét báo cáo của UBND TP. Hà Nội và ý kiến của một số bộ ngành về việc triển khai dự án, Phó Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì cùng các Bộ: Xây dựng, Tư pháp, Tài chính, Giao thông vận tải... phối hợp và hướng dẫn UBND TP. Hà Nội xem xét, điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án theo đúng quy định pháp luật về đầu tư công và các quy định khác có liên quan.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu UBND TP. Hà Nội tiếp tục thực hiện đầy đủ ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ tại văn bản số 11863/VPCP-V.I ngày 5/12/2018, bảo đảm không để xảy ra khiếu kiện vượt cấp, kéo dài.

Phó Thủ tướng chỉ đạo xem xét, điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục theo đúng quy định pháp luật, đồng thời bảo đảm không để xảy ra khiếu kiện vượt cấp, kéo dài.

Về Dự án xây dựng đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục, trước đó, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cũng giao Chủ tịch UBND TP. Hà Nội thực hiện rà soát lại toàn bộ nội dung dự án quy hoạch sử dụng đất phường Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa), kiểm tra hoàn thiện hồ sơ dự án đảm bảo đúng các quy định của pháp luật và báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, yêu cầu Chủ tịch TP công khai quy hoạch sử dụng đất, chỉ giới đường đỏ thuộc dự án cho cộng đồng dân cư nơi thực hiện dự án được biết.

Liên quan đến nội dung trên, vào tháng 5/2019, Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái đã có buổi tiếp công dân sau khi có khiếu nại tố cáo, liên quan đến Dự án xây dựng đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục.

Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết, đường Vành đai 1 có ý nghĩa vô cùng quan trọng nhằm giải quyết vấn đề giao thông mà TP. Hà Nội đang gặp phải, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của người dân. Tuy nhiên, khi tiến hành quy hoạch, xây dựng, nhiều bà con chưa đồng thuận, kể cả về mặt chủ trương, điều chỉnh quy hoạch và tổ chức thực hiện.

Tổng Thanh tra Chính phủ kết luận UBND TP. Hà Nội cần đối thoại theo từng nhóm, từng nội dung, công khai những nội dung liên quan đến pháp luật, đến hồ sơ, liên quan đến thực tế để bà con nắm, thống nhất ủng hộ chủ trương làm đường Vành đai I. Đồng thời, giải quyết khiếu nại theo quy định của Luật Khiếu nại và giao Cục I phối hợp với Ban Tiếp công dân Trung Ương kiểm tra đôn đốc UBND TP. Hà Nội trong việc xem xét, giải quyết và trả lời công dân.

Vì sao con đường "đắt nhất hành tinh" còn vướng mắc?

Được biết, vào tháng 10/2018, UBND TP. Hà Nội phê duyệt Dự án tuyến đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục (giai đoạn 1), với mức đầu tư giai đoạn 1 là 7.200 tỷ đồng. Đây được coi là tuyến đường "đắt nhất hành tinh" do số tiền để giải phóng mặt bằng chiếm hơn 5.800 tỷ đồng. Để thực hiện tuyến đường trên, sẽ có khoảng 2.328 hộ dân phải di dời, trong đó quận Ðống Ða 808 hộ, Ba Ðình 1.520 hộ và nhu cầu tái định cư khoảng 2.239 căn hộ.

Theo phê duyệt, tuyến đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục có chiều dài 2.274m, mặt cắt ngang B = 50m (bao gồm 2 cầu vượt trực thông theo hướng Vành đai 1 tại các nút Giảng Võ - Láng Hạ và nút Nguyễn Chí Thanh). Điểm đầu giao với đường Cát Linh - La Thành - Yên Lãng tại Hoàng Cầu, điểm cuối tại nút giao thông Voi Phục.

Ngoài ra, dự án được đầu tư xây dựng hạng mục bãi đỗ xe, cây xanh, khớp nối đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, kiến trúc cảnh quan, gồm vỉa hè phía Nam đường Ðê La Thành tại phần dải đất giữa đường Vành đai 1 và đường Ðê La Thành đoạn Hoàng Cầu đến Láng Hạ với diện tích khoảng 6.083m2. So với quy hoạch trước đó, toàn bộ đoạn phố này sẽ bị giải tỏa và các hộ dân mặt đường sẽ bị lấy đất để làm bãi đỗ xe, cây xanh. 

Thời điểm có thông tin về quy hoạch đường Vành đai 1, các hộ dân trên mặt phố Đê La Thành đoạn từ ngã tư Hoàng Cầu đến ngã tư Láng Hạ - Giảng Võ đã đồng loạt gửi đơn thư khiếu nại nhiều cấp lãnh đạo và căng băng rôn với nội dung phản đối việc giải phóng mặt bằng đoạn phố trên để làm bãi đỗ xe, cây xanh.

Cũng theo báo cáo của Ban Tiếp dân Trung ương, trong quá trình thực hiện Dự án xây dựng đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục có 3 nhóm người dân đến khiếu nại, tố cáo. Nhóm 1 là các ông, bà: Hồ Thị Minh Lương, Trần Viết Bé cùng 200 công dân đại diện cho 600 hộ dân thuộc các phường (Thành Công, Ngọc Khánh) quận Ba Đình.

Tại buổi tiếp dân nói trên, các hộ dân bày tỏ quan điểm ủng hộ chủ trương thu hồi đất để làm đường theo đúng quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt năm 1999. Tuy nhiên, đề nghị xem xét lại bản đồ quy hoạch, chỉ giới đường đỏ; đơn giá bồi thường,…

Nhóm 2 là một số công dân địa diện cho 140 hộ dân đường Đê La Thành (phường Ô Chợ Dừa). Bà Phạm Thị Ngà, đại diện nhóm 2 trình bày, không nhất trí với chủ trương thu hồi đất của 140 hộ dân có vị trí nằm trên dải đất giữa đường Vành đai 1 và đường Đê La Thành - đoạn Hoàng Cầu - Láng Hạ để xây dựng bãi đỗ xe, cây xanh khi thực hiện dự án.

Nhóm 3 là các hộ dân có địa chỉ từ số nhà 824 đường La Thành đến số nhà 45 phố Nguyễn Chí Thanh. Theo phản ánh của các hộ dân nơi đây, khi thu hồi đất không công khai hồ sơ pháp lý liên quan đến quy hoạch tuyến đường Vành đai 1.

Các hộ dân cũng không đồng ý với việc mở rộng góc 90 độ thu hồi hồi diện tích nhà, đất của các hộ dân từ số nhà 824 đường La Thanh đến số nhà 45 phố Nguyễn Chí Thanh vì theo các quyết định của Thủ tướng, UBND TP, mặt cắt đường Vành đai 1 chỉ 50m chứ không phải là 71m như thực tế thu hồi.

Hơn nữa, theo các hộ dân nhóm 3, việc thu hồi đất của các hộ dân không phải để xây dựng đường Vành đai 1 mà sử dụng để xây dựng bãi đỗ xe, đường gom, làm dịch vụ…

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top