Aa

Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Mường Thanh: “Thời điểm chín muồi để giải quyết bài toán nhà giá rẻ”

Thứ Hai, 08/05/2017 - 19:30

Đó là nhận định của ông Trương Xuân Danh, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Mường Thanh xoay quanh thông tin Bộ Xây dựng có công văn trả lời về việc cho phép xây dựng nhà thương mại 25m2.

PV: Mới đây, Bộ Xây dựng có công văn trả lời một doanh nghiệp địa ốc, trong đó có đề cập đến việc cho phép thực hiện đầu tư xây dựng dự án nhà ở thương mại và các căn hộ có diện tích tối thiểu  20 - 30m2. Ông đánh giá sao về quyết định này của Bộ Xây dựng?

Ông Trương Xuân Danh: Nếu để cân nhắc dùng hai từ "đột phá" hay "khai thông", thì tôi sẽ dùng từ đột phá. Nó đột phá dưới khía cạnh, thứ nhất là, lần đầu tiên chính sách đã chạm đến tận cùng đối tượng mua nhà đó là người có thu nhập thấp với đúng nghĩa của nó. Giả sử 1 mét vuông có giá 10 - 12 triệu đồng thì giá thành căn hộ khoảng từ 250 triệu - 300 triệu đồng, đây cũng là tổng giá thành thấp nhất của một căn hộ thương mại.

Khía cạnh thứ 2 là công năng sử dụng, nó sẽ thay đổi hoàn toàn tư duy quy hoạch, thiết kế công năng căn hộ, cũng như tiêu chuẩn xây dựng. Thực tiễn trên thế giới đã có, chúng ta cũng đã có chung cư cũ, chung cư xã hội chứng minh, như vậy, nhà thương mại với diện tích 25m2 là bước cuối cùng để đại trà hóa loại hình chung cư này. 

Trong đó, các doanh nghiệp tại TP. HCM sẽ đi tiên phong trong việc xây dựng loại căn hộ này. Vì ở TP. HCM đối tượng người thu nhấp thấp rất đông đảo, thị trường nhà ở phát triển, sau đó sẽ đến Hà Nội, và các thành phố khác.

PV: Theo ông, quyết định này của Bộ Xây dựng có ý nghĩa như thế nào đối với doanh nghiệp, khách hàng nói riêng và thị trường BĐS Việt Nam nói chung, đặc biệt là với đại bộ phận người lao động có thu nhập thấp?

ông Trương Xuân Danh, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Mường Thanh.

Ông Trương Xuân Danh, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Mường Thanh.

Ông Trương Xuân Danh: Có một thời kì chúng ta làm tràn lan các căn hộ 150 - 200m2, rồi thực tiễn và cuộc sống đã buộc chúng ta phải thay đổi. Sau đó chúng ta bắt đầu xây dựng những căn hộ bé hơn xấp xỉ 100m2. Và gần đây tôi thấy các doanh nghiệp chủ yếu xây dựng nhà ở diện tích 45 - 70m2. Điều đó chứng tỏ chúng ta đã cảm nhận được nhu cầu, hơi thở của thị trường.

Giờ đây với quy định này, phân khúc nhà giá rẻ, hay dành cho người thu nhập thấp chắc chắn sẽ sôi động hơn trong thời gian tới, người mua nhà là đối tượng người lao động thu nhập thấp có trong tay khoảng 250 triệu đồng là có thế sở hữu căn hộ.

PV: Là một trong những doanh nghiệp nổi tiếng làm nhà giá rẻ như Mường Thanh, ông kỳ vọng gì vào thị trường phân khúc căn hộ 25 - 30m2 khi quyết định nêu trên của Bộ Xây dựng có hiệu lực? Tập đoàn Mường Thanh liệu có gặp áp lực nếu như sau này, các doanh nghiệp BĐS đổ xô đầu tư vào phân khúc nhà giá rẻ không, thưa ông?

Ông Trương Xuân Danh: Câu hỏi này đã được đặt ra từ khi có những doanh nghiệp lớn khác tham gia cùng với chúng tôi vào phân khúc nhà giá rẻ. Vì chúng tôi là người đi tiên phong ở phân khúc này, nên sự chuyển mình hay thích ứng với chính sách mới không phải là quá khó khăn. Chúng tôi đã có một quá trình chuẩn bị và sẵn sàng cho việc này nên không bị áp lực gì cả. Nếu có áp lực thì phải là các doanh nghiệp nhỏ, hay các doanh nghiệp cùng phân khúc nhưng đi sau chúng tôi sẽ gặp phải.

Tôi đặt nhiều kì vòng vào chính sách này, nhưng để nó đạt được hiệu quả hơn, tôi nghĩ phải có một chính sách khác về tín dụng đi kèm, cụ thể là gói vay ưu đãi cho người thu nhập thấp như Chính phủ đã từng làm.

PV: Dù vậy nhưng theo ông, khi các doanh nghiệp đổ xô vào phân khúc căn hộ 25 - 30m2 thì liệu có khiến thị trường nhà giá rẻ trở nên hỗn loạn?

Ông Trương Xuân Danh: Theo tôi không nên dùng tư "hỗn loạn", theo quy luật thị trường thì cái gì cũng sẽ tự điều chỉnh và trở về trạng thái cân bằng nếu vượt quá một giới hạn nào đó. Nhu cầu thị trường sẽ là "phép thử" lớn nhất để doanh nghiệp biết phải tự điều chỉnh. Thứ hai tôi cho rằng chúng ta quá lo xa, chứ không phải doanh nghiệp nào cũng có "khẩu vị" làm nhà giá rẻ, và khi muốn làm rồi thì cũng không phải dễ dàng gì. Cho nên sẽ không có tình trạng hỗn loạn, hay ồ ạt.

Theo nhận định của ông Danh, với với quy định này, phân khúc nhà giá rẻ, hay dành cho người thu nhập thấp chắc chắn sẽ sôi động hơn

Theo nhận định của ông Danh, với với quyết định mới của Bộ Xây dựng, phân khúc nhà giá rẻ, hay dành cho người thu nhập thấp chắc chắn sẽ sôi động hơn trong thời gian tới.

PV: Với loại hình căn hộ 25 – 30m2, theo ông, liệu các doanh nghiệp BĐS có đảm bảo được các yếu tố về chất lượng công trình, quản lý cũng như yếu tố môi trường?

Ông Trương Xuân Danh: Tôi nghĩ đây không phải là câu chuyện quá khó khăn, thế giới người ta đã làm từ lâu, chung cư cũ chúng ta cũng đã có, gần đây nhất là nhà thu nhập thấp chúng ta cũng đã làm. Sắp tới chúng ta còn ban hành quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia về chất lượng chung cư nữa, mọi thứ sẽ đi vào bài bản.

PV: Quyết định này của Bộ Xây dựng cộng với việc Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia về nhà chung cư được ban hành có phải sẽ giúp thị trường giải quyết được bài toán nhà ở giá rẻ cho người thu nhập thấp đang khan hiếm hiện nay?

Ông Trương Xuân Danh: Theo tôi, đây là thời điểm chín muồi để giải quyết vấn đề nhà giá rẻ, nhà cho người thu nhập thấp bởi đó là đòi hỏi của thực tiễn, của cuộc sống.

PV: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top