Aa

Phú Mỹ Hưng lý giải việc 6 năm chưa thay xong cây "cấm"

Thứ Sáu, 19/04/2019 - 13:20

Trước thông tin KĐT Phú Mỹ Hưng đang trồng nhiều cây xanh thuộc danh mục cấm trồng trong khu đô thị, đại diện Công ty Phú Mỹ Hưng cho biết, đơn vị này đang lên kế hoạch thay thế dần số cây cấm trên.

Thời điểm cuối năm 2013, UBND TP.HCM đã ban hành Quyết định số 52/2013/QĐ-UBND về việc ban hành Danh mục 28 cây cấm trồng trên đường phố, khu đô thị trong thành phố. Nguyên nhân được đưa ra là do 28 loài cây đó là các cây có độc tố gây nguy hiểm cho con người; những cây ăn quả; các cây có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe và môi trường. 

Trong đó có một số cây khá phổ biến nhưng lại có đặc tính nguy hại như: bàng; bồ kết; các loại cây ăn quả; sung; dừa; gòn; keo tai tượng; mò cua (sữa); sọ khỉ (xà cừ); trứng cá; trúc đào... Đặc biệt là cây điệp phèo heo, đặc tính rễ ăn ngang, lồi trên mặt đất (gây hư vỉa hè, mặt đường có thể ảnh hưởng đến giao thông) cành cây nhánh giòn, dễ gãy.

Cũng tại Điều 2 của Quyết định này nêu rõ: “Các tổ chức, cá nhân không được phép trồng mới các cây thuộc danh mục cấm trồng trên đường phố. Các cơ quan, đơn vị quản lý cây xanh đô thị có trách nhiệm lập kế hoạch thay thế dần những cây hiện có trên đường phố thuộc Danh mục cây cấm trồng”.

Một góc Khu đô thị Phú Mỹ Hưng

Một góc Khu đô thị Phú Mỹ Hưng

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, tính đến thời điểm hiện tại trong Khu đô thị Phú Mỹ Hưng (quận 7) đang được phủ xanh bằng rất nhiều hàng cây điệp phèo heo.

Một vấn đề đặt ra là, từ khi có Quyết định của UBND TP.HCM đến nay đã gần 6 năm nhưng tại Phú Mỹ Hưng vẫn chưa thay thế xong hết cây thuộc danh mục cấm trên. Sự việc khiến cho nhiều cư dân tại đây lo lắng bởi số cây này đang phát triển rất nhanh, có nguy cơ gây nguy hiểm cho người dân khi mùa mưa gió đang cận kề.

Phản hồi tới Reatimes bằng văn bản, ông Vũ Xuân Đức, Phó TGĐ Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng cho biết, năm 1995, khu đô thị này được phát triển từ vùng đất trống. Sau đó, Công ty Phú Mỹ Hưng đã đưa vào trồng cây Điệp phèo heo. Do đặc điểm của loại cây này là phát triển phủ xanh nhanh, phù hợp với nhu cầu phủ xanh đô thị. Khi ấy TP.HCM chưa có quy định cấm trồng loại cây này. Cũng từ thời điểm đó đến nay, .

Cũng theo đại diện Công ty Phú Mỹ Hưng, khi có Quyết định Danh mục các cây cấm trồng vào năm 2013, công ty cũng không trồng mới thêm bất cứ cây nào thuộc danh mục bị cấm và hiện đơn vị này đã liên hệ các cơ quan chức năng để được hướng dẫn cũng như có cơ sở để lên kế hoạch và lộ trình thay thế cây xanh cho phù hợp. 

Cũng theo văn bản của Công ty Phú Mỹ Hưng, hiện tại khu độ thị đang được trồng nhiều loại cây xen kẽ và sẽ cho thay thế dần những cây Điệp phèo heo.

"Để chuẩn bị cho kế hoạch thay thế dần, Công ty đã trồng thêm khoảng 500 cây Bàng Đài Loan, cây Dầu, cây Sao, cây Phượng... xen kẽ giữa các cây Điệp phèo heo, để khi những cây mới này có đủ bóng mát tương đối phù hợp sẽ tiến hành cắt bỏ những cây Điệp phèo heo, mà vẫn duy trì được mỹ quan, duy trì được bóng mát trên con đường. Vì không thể cùng lúc và đồng loạt cắt bỏ toàn bộ cây trồng trên đường mà cần phải có lộ trình thay thế phù hợp để vẫn duy trì bóng mát cho khu đô thị cũng như phải có quy hoạch cây xanh được các cơ quan chức năng phê duyệt

Đồng thời, Công ty Phú Mỹ Hưng cũng đã làm việc với Secosa (Trung tâm Dịch vụ tư vấn đầu tư xây dựng - PV) để lên kế hoạch quy hoạch thiết kế cây xanh đô thị và chuẩn bị lộ trình thay thế cây xanh trong khu đô thị với các chi tiết theo tuyến đường, các loại cây theo khu vực trong khu đô thị. Bản kế hoạch và lộ trình thay thế cây xanh sẽ được trình cho BQL KĐT Nam TP.HCM và Sở Xây dựng phép duyệt trước khi tiến hành

Trong thời gian kế hoạch và lộ trình thay thế cây xanh được phê duyệt, ngoài việc trồng các cây bàng, cây dầu, cây sao… xen kẽ như nêu trên, chúng tôi vẫn có đội ngũ cây xanh phụ trách cắt tỉa cây định kỳ để đảm bảo mỹ quan và an toàn giao thông. Việc thay thế cây xanh đã nằm trong kế hoạch thực hiện của Phú Mỹ Hưng...", trích văn bản phản hồi của ông Vũ Xuân Đức, Phó TGĐ Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng.

Năm 2013, sau một trận mưa kèm giông lốc, hàng loạt cây tại Khu đô thị Phú Mỹ Hưng đã gãy đổ, bật gốc

Sau một trận mưa kèm giông lốc năm 2013, hàng loạt cây Điệp phèo heo tại Khu đô thị Phú Mỹ Hưng đã gãy đổ, bật gốc

Trước đó, Reatimes đã có phản ánh về sự việc một số cư dân Phú Mỹ Hưng đang tỏ ra lo lắng khi trong khu đô thị này trồng nhiều cây cấm. Trong đó có cây Điệp phèo heo, loài cây rất dễ gãy, đổ nhất là khi mùa mưa đang cận kề.

Cũng theo tìm hiểu của phóng viên, thời điểm mùa mưa năm 2013, cơn mưa to kèm theo gió mạnh vào buổi chiều tối khiến hàng loạt các loại cây trong khu đô thị Phú Mỹ Hưng bị gãy đổ. Tuy không có thương vong về người nhưng nhiều cây đổ ngổn ngang khiến người dân lo lắng/

Ghi nhận hậu quả của trận giông lốc trên khiến hàng trăm cây xanh tại đây bị bật gốc, chủ yếu ở khu Mỹ Viên, Mỹ Cảnh, hồ Bán nguyệt... hay tại khu Mỹ Thái II ngã đè gãy trụ đèn chiếu sáng. Theo nhân viên cây xanh Phú Mỹ Hưng và một số cư dân, các cây bị bật gốc chủ yếu là điệp và xà cừ bởi đây là hai loại cây có tán rộng. Những cây trên đều thuộc diện cấm trồng được UBND TP.HCM đưa vào danh mục sau đó.

Theo một số chuyên gia, cây điệp phèo heo (tên khoa học Enterolobium cyclocarpum) là một loài thực vật thuộc họ Đậu. Loài cây này có nguồn gốc ở vùng nhiệt đới của châu Mỹ. Cây này khi phát triển rất lớn, có kích thước vừa đến độ cao 25 - 35m, với một thân cây có đường kính lên đến 3,5m. 

Tuy là cây dễ sống, phát triển rất nhanh, sớm cho bóng mát thế nhưng, về cơ lý tính, cành điệp phèo heo xốp dễ gãy, rễ lồi, ăn ngang và mau bung rễ, dễ bật gốc. Vì thế, việc ban hành danh mục cấm trồng loại cây trên trong các khu đô thị, thành phố là hợp lý, giảm bớt nguy hiểm cho người dân và người tham gia giao thông.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top