Aa

Phú Thọ: Nông dân tập trung “tố” doanh nghiệp khai thác cát gây sạt lở bờ sông.

Thứ Năm, 04/04/2019 - 03:30

Đất canh tác dọc bờ sông Chảy, đoạn qua xã Đông Khê, huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ bị sạt lở nghiêm trọng kể từ khi đoạn sông trở thành “mỏ cát” của DN được quyền khai thác. Cho rằng cơ quan chức năng buông lỏng quản lý, những ngày qua nhiều nông dân đã tập trung trước trụ sở UBND xã Đông Khê, yêu cầu chấm dứt hoạt động khai thác cát tại địa phương.

Gần mười ngày nay, nhiều nông dân thôn 2 xã Đông Khê huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ đã tập trung tại trụ sở UBND xã gõ trống khua chiêng, trương biển, căng băng rôn… yêu cầu các cơ quan chức năng đối thoại và có biện pháp xử lý dứt điểm tình trạng sạt lở đất canh tác đang diễn ra tại địa phương.

Theo phản ảnh của người dân địa phương, nguyên nhân họ tập trung đông người để phản đối với lý do: kể từ khi UBND tỉnh Phú Thọ cấp phép cho Cty CP Vật tư và xây dựng Đô thị Phú Thọ khai thác cát sỏi trên sông Chảy, thì thực trạng sạt lở đất diễn ra cũng ngày càng nghiêm trọng. “Chỉ trong thời gian ngắn, gần chục hécta diện tích đất bờ bãi do phù sa sông Chảy bồi đắp hằng trăm năm nay mới hình thành nên, hiện đã bị sạt lở cuốn trôi. Năm sào đất nông nghiệp làm 2 vụ của nhà tôi không cánh mà bay, hết đất để canh tác giờ chúng tôi biết sống bằng gì...” – một cư dân xã Đông Khê buồn bã nói.

phu tho nong dan tap trung to cao dn khai thac cat gay sat lo bo song
Dòng sông Chảy, đoạn qua xã Đông Khê, hiền hòa trong sạch thời điểm trước khi trở thành "mỏ cát"...

Vốn là một địa phương thuần nông, người dân xã Đông Khê quanh năm tất tả mưu sinh trên đồng trên bãi, nên khi chứng kiến những bờ bãi phù sa màu mỡ dọc theo dòng sông Chảy ngày ngày bị “Hà Bá” nuốt trôi, khiến họ vô cùng đau xót. Sự việc này được người dân trình báo lên các cơ quan chức năng từ xã đến huyện… nhưng đằng đẵng cả năm trời vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

phu tho nong dan tap trung to cao dn khai thac cat gay sat lo bo song
Đoạn sông Chảy "tan hoang" sau khi DN tiến hành hoạt động khai thác cát... 

Đây là lần thứ 2 trong năm 2019 người dân xã Đông Khê tập trung tại trụ sở UBND xã yêu cầu lãnh đạo địa phương quan tâm đến quyền lợi chính đáng của những người nông dân, trước nạn đất canh tác bị sạt lở.

Trước đó, từ ngày 7-2-2019, họ đã nhiều ngày dựng lều lán, nấu cơm trước cổng UBND xã Đông Khê để phản đối hoạt động khai thác cát sỏi được cho là nguyên nhân gây mất đất sản xuất của họ. Trong năm 2018, người dân địa phương cũng từng tập trung nhau kéo ra bờ sông thuộc khu vực bãi Soi giang, Thôn 2 xã Đông Khê, dùng đất đá có sẵn tại bờ sông để ném xua đuổi tầu, thuyền cắt neo của các tầu cuốc đang khai thác.

phu tho nong dan tap trung to cao dn khai thac cat gay sat lo bo song
Nhiều nông dân xã Đông Khê, tập trung yêu cầu chấm dứt hoạt động khai thác cát trên sông Chảy...

Để tìm hiểu rõ sự việc trên PV báo PLXH đã đến thực tế tại khu vực mà người dân địa phương cho là “công trường khai thác cát” dọc bờ sông Chảy. Thời điểm có mặt, phóng viên ghi nhận “công trường đang hoạt động rầm rộ”, tầu bè cứ nối đuôi nhau về cõng cát, sỏi mang đi. Tiếng động cơ máy nổ của tầu quốc cứ rinh ran, inh ỏi... Bên bờ là các bãi cát to lớn mà trước kia là đất nông nghiệp được các ông chủ tự ý san lấp để biến nơi đây thành những “núi” cát cao.

phu tho nong dan tap trung to cao dn khai thac cat gay sat lo bo song
Hình ảnh tàu khai thác cát hoạt động dưới lòng sông Chảy, xã Đông Khê, huyện Đoan Hùng...

Tại “hiện trường”, đập vào mắt PV là hình ảnh rất nhiều đất nông nghiệp tại khu vực bãi Soi giang, thôn 2 bị sạt lở nghiêm trọng, kéo dài cả km, sâu hàng chục mét mới tới lòng sông, từ trên bờ bãi nhìn xuống lòng sông ở nhiều chỗ sạt lở cảm giác rợn người như… đứng chênh vênh trên bờ vực thẳm.

phu tho nong dan tap trung to cao dn khai thac cat gay sat lo bo song
Đứng trên bờ soi Giang, nhìn xuống lòng sông nhiều chỗ sạt lở sâu, cảm giác rùng rợn như đứng chênh vênh... trên bờ vực thẳm.  

Được biết, đoạn sông Chảy thuộc địa phận xã Đông Khê, được cấp phép khai thác cát cho Cty CPXD & ĐT Phú Thọ từ năm 2017. Cụ thể, theo Giấy phép khai thác khoáng sản mà UBND tỉnh Phú Thọ ký cấp cho Cty CP Vật tư và xây dựng Đô thị Phú Thọ ngày 5-7-2017 thì Cty được khai thác khoáng sản cát, sỏi trên diện tích 10,6ha tại 2 xã Đông Khê và Nghinh Xuyên, huyện Đoan Hùng. Khi trực tiếp tiến hành khai thác, Cty đã vấp phải sự phản ứng mạnh mẽ của người dân địa phương, vì cho rằng hoạt động khai thác cát mà công ty tiến hành đã gây sạt lở đất nông nghiệp.

“Trong quá trình khai thác trách nhiệm của công ty là phải thực hiện các biện pháp phòng, chống, khắc phục các sự cố về môi trường, sạt lở tầng tuyến khai thác, sạt lở bờ vở sông, công trình thủy lợi, hành lang an toàn đê điều... Nhưng thực tế, hiện tượng sạt lở tại địa điểm khai thác diễn ra gây bức xúc. Chúng tôi đã nhiều lần phản ảnh đến các cơ quan chức năng, nhưng sự việc không được xử lý dứt điểm, thực trạng sạt lở đất diễn ra ngày càng nghiêm trọng.” – anh T, một người dân địa phương nói.

Ngày 3-4-2019, trao đổi với PV báo PL&XH một lãnh đạo xã Đông Khê cho biết, những ngày qua xảy ra việc nhiều người dân tập trung tại trụ sở UBND xã để phản đối hoạt động khai thác cát của Cty CPXD & ĐT Phú Thọ xảy ra tại địa phương. Trước sự việc này, hiện tại UBND xã cũng đã làm đơn báo cáo sự việc đến các cơ quan cấp cao hơn để xem xét xử lý.

 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top