Phú Yên: Có nhà máy nước sạch tiền tỷ, dân phẫn phải dùng nước "bẩn"

Gần một tháng trở lại đây, người dân xã Xuân Cảnh, thị xã Sông Cầu (tỉnh Phú Yên) đang sống trong cảnh thiếu nước sinh hoạt bất chấp việc cách đó không xa đã có một nhà máy cấp nước sạch quy mô được dựng lên nhiều năm trước đó.

23:30 26/09/2018

Theo đó, nhà máy cấp nước sạch xã Xuân Cảnh, thị xã Sông Cầu (Phú Yên) được UBND xã này làm chủ đầu tư, tổng giá trị lên đến 6,8 tỉ đồng và đi vào hoạt động từ năm 2016. Trạm cấp nước phục vụ cho 197 hộ dân tại hai thôn Hòa Hội, Hòa Mỹ. Thế nhưng gần một tháng nay, do nhà máy này bị hư máy bơm nên người dân dùng nước giếng khoan nhiễm phèn hoặc hứng nước trời và phải mua nước sạch từ nơi khác với giá cao để sinh hoạt.

Trạm cấp nước

Trạm cấp nước xã Xuân Cảnh, thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên

Theo bà Nguyễn Thị Hồng Khói, trú tại thôn Hòa Mỹ, suốt 3-4 tuần qua, nhà máy ngưng cấp nước nên gia đình bà phải dùng nước giếng khoan, mặc dù giếng vùng này nhiễm phèn nặng. Mấy hôm trời có mưa, nhiều người dân ở đây đã phải tranh thủ hứng nước mưa nấu ăn, uống.

Chung nỗi niềm với bà Khói, ông Bùi Văn Tiến cũng ở thôn Hòa Mỹ cho rằng: Vùng này nằm dưới chân núi, trong 10 nhà thì chỉ một nhà đào, khoan giếng có nước nên nhiều nhà phải đi xin nước. Gần tháng qua, gia đình tôi cử ra 1 người túc trực đi chở nước. Thế nhưng, nước giếng nhiễm phèn, chở về chỉ dùng để tắm rửa; còn ăn uống phải bỏ tiền ra mua 80.000 đồng/m3.

Bể chứa nước ở đây đã khô cạn từ lâu

Bể chứa nước ở đây đã khô cạn từ lâu

Theo nhiều người dân ở hai thôn Hòa Hội, Hòa Mỹ, khu vực này khan hiếm nguồn nước nên khi Nhà nước đầu tư xây dựng nhà máy cấp nước sạch theo Chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường, nhân dân rất mừng. Sau khi công trình thi công đường ống chính qua trước nhà, mỗi hộ dân đóng hơn 1 triệu đồng để lắp đặt đồng hồ và đường ống nhánh vào nhà. Thế nhưng, nhà máy cấp nước liên tục bị sự cố, lúc thì máy bơm hư, lúc thì không đủ nước…

 Ông Lê Văn Lương, nhân viên vận hành Nhà máy cấp nước sạch xã Xuân Cảnh cho hay: Hiện tại, nhà máy nước không hoạt động vì đang bị hư đầu bơm. Nhà máy này có 2 giếng khoan nước ngầm, tuy nhiên chỉ có 1 giếng có nước, mùa mưa thì dùng đủ, còn mùa hè khô hạn. Cũng do chỉ có 1 giếng có nước nên phải bơm ép dẫn đến máy bơm quá tải, cháy đầu bơm. Trong vòng 1 tháng, máy bơm cháy 2 lần, hiện chúng tôi đã gửi máy bơm đi bảo hành và đang chờ ngày hoàn thành lắp đặt.

Được biết, dự án trên được đầu tư lớn nhất thị xã Sông Cầu

Được biết, đây là dự án nước sạch được đầu tư lớn nhất tại thị xã Sông Cầu

 Theo ông Huỳnh Lê Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Cảnh, vì công trình thiết kế xây dựng và sử dụng 2 giếng khoan nước ngầm nhưng chỉ có 1 giếng có nước, nên UBND xã Xuân Cảnh đã có thông báo cấp nước thay phiên cho người dân từng thôn, cứ 1 ngày cấp nước, nghỉ 2 ngày. Tuy nhiên, do mùa nắng nhu cầu sử dụng nước tăng cao cho nên khi được nhà máy cấp nước thì những hộ dân sống gần nhà máy liên tục xả nước để dự trữ dẫn đến những hộ dân ở xa thiếu nước.

UBND xã Xuân Cảnh đề ra giải pháp là khoan thêm 2 giếng với vốn đầu tư 200 triệu đồng, nhưng xã không có vốn đầu tư. Trước tình trạng này, UBND xã Xuân Cảnh đã có tờ trình gửi UBND TX Sông Cầu xin tăng giá từ 6.000 đồng/m3 lên 8.000 đồng/m3 đối với hộ dân sử dụng nước; đối với các hộ sử dụng nước kinh doanh dịch vụ cũng tăng giá nước lên để đảm bảo có kinh phí hoạt động cũng như sửa chữa.

Theo Báo Phú Yên

Bạn đang đọc bài viết Phú Yên: Có nhà máy nước sạch tiền tỷ, dân phẫn phải dùng nước "bẩn" tại chuyên mục Nam Trung Bộ của Địa ốc Phương Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận