Phú Yên: "Phù phép" biến đất công thành đất tư

Thời gian qua, dư luận xôn xao về việc "phù phép" biến đất công thành đất tư tại Phú Yên. Một số dự án đất vàng mà tỉnh giao cho Công ty cổ phần Pymepharco thuê không qua đấu giá, giờ biến thành đất tư nhân.

14:05 12/09/2018

Hô biến đất công thành đất tư

Hình ảnh dưới đây là căn biệt thự đẹp, bề thế tọa lạc ngay góc đường Hùng Vương - Tố Hữu, TP Tuy Hòa, Phú Yên. Căn biệt thự này nguyên là của Công ty Dược và Vật tư y tế Phú Yên (tiền thân của Công ty cổ phần Pymepharco). Hiện nay đã thuộc sở hữu của ông Huỳnh Tấn Nam, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Pymepharco.

Tại Thông báo số 697/TB-UB ngày 20-11-2002 của UBND tỉnh Phú Yên giao cho Công ty Dược và Vật tư y tế Phú Yên thực hiện dự án xây dựng dành cho chuyên gia với tổng diện tích 781,25m2.

Sau đó, Sở Tài chính Phú Yên có Văn bản số 1317/TC-VG thông báo cho Công ty Dược và Vật tư y tế Phú Yên nộp tiền sử dụng đất 781,25 m2 chỉ 1.270.390.625 đồng. Ðiều đó có nghĩa là công ty được giao đất không qua đấu giá, với giá đất tối thiểu đường Hùng Vương (hơn 1,6 triệu đồng/m2). Ngày 13-5-2003, UBND tỉnh Phú Yên ban hành Quyết định số 1112/QÐ-UB giao đất có thu tiền sử dụng đất để xây dựng công trình này.

Mặc dù được ưu tiên giao đất giá thấp, nhưng công ty này không nộp tiền sử dụng đất một lần mà có đơn xin nợ 50% và được UBND tỉnh Phú Yên chấp thuận tại Văn bản số 561/UB ngày 13-6-2003. Đây là đất công mà tỉnh Phú Yên có quyết định giao cho công ty thực hiện dự án.

Tuy nhiên, đến ngày 16-1-2018, UBND tỉnh Phú Yên lại ký Quyết định số 121/QÐ-UB cho phép Công ty cổ phần Pymepharco được chuyển mục đích sử dụng đất từ đất thương mại dịch vụ (đất sản xuất kinh doanh) sang đất ở đô thị đối với toàn bộ diện tích 781,25 m2 của hai lô đất này.

Căn biệt thự bề thế bề thế tọa lạc ngay góc đường Hùng Vương - Tố Hữu, TP Tuy Hòa, Phú Yên

Căn biệt thự bề thế bề thế tọa lạc ngay góc đường Hùng Vương - Tố Hữu, TP Tuy Hòa, Phú Yên

Ngày 16-3-2018, Công ty cổ phần Pymepharco làm hợp đồng chuyển nhượng hai lô đất này cho ông Huỳnh Tấn Nam, địa chỉ 22 Lý Tự Trọng, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Giá trị hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất do ông Ðỗ Quang Hoành, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Pymepharco ký với cá nhân ông Huỳnh Tấn Nam là 3,4 tỷ đồng. Trong khi đó, theo đánh giá của một số trung tâm dịch vụ nhà đất, hiện nay, hai lô biệt thự này có giá khoảng 40 tỷ đồng.

Việc chuyển đổi như vậy, Nhà nước có khả năng đã thất thoát hàng chục tỷ đồng. Từ Công ty nhà nước xin giao đất không qua đấu giá, rồi chuyển nhượng lại cho cá nhân với giá đất thấp như vậy phải chăng là sự hợp thức hóa bất thường để trục lợi?!.

Kiếm lời hàng chục tỷ đồng từ đất “vàng”

Ngoài dự án nêu trên, tháng 6-2005, UBND tỉnh Phú Yên còn cho phép Công ty này làm chủ đầu tư lập dự án đầu tư xây dựng Trung tâm thương mại Dược phẩm - Y tế Phú Yên tại khu đất thuộc ô phố 2, đường Hùng Vương, TP Tuy Hòa rộng 1.183 m2.

Ðến ngày 10-2-2006, UBND tỉnh Phú Yên ra Quyết định số 242/QÐ-UBND phê duyệt phương án và chuyển Công ty Dược và Vật tư y tế thành Công ty cổ phần Pymepharco. Công ty cổ phần Pymepharco xin hiệu chỉnh tên dự án và Sở Xây dựng cũng đã phê duyệt thông số quy hoạch xây dựng công trình ngày 5-12-2006.

Tiếp đó, ngày 11-4-2007, Công ty cổ phần Pymepharco có đơn xin giao khu đất này với thời gian 70 năm để xây dựng Trung tâm Kinh doanh dược, mỹ phẩm và dịch vụ y tế. Ngày 18-9-2007, UBND tỉnh có Quyết định số 1714/QÐ-UBND thu hồi, chuyển mục đích sử dụng và giao đất có thu tiền sử dụng đất cho Pymepharco để thực hiện dự án đúng theo yêu cầu của công ty này. Tiền sử dụng đất mà Pymepharco phải nộp (không qua đấu giá) chỉ hơn 3,57 tỷ đồng.

Ngày 3-1-2008, UBND tỉnh Phú Yên cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng lô đất này cho Pymepharco. Tuy nhiên, Pymepharco đã không làm gì cả mà đem thế chấp vay vốn ngân hàng. Tiếp đó, tháng 9-2010, Pymepharco đem giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của lô đất này góp vốn vào Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Dược Phú Yên. Ðến ngày 1-7-2013, Pymepharco làm thủ tục xóa đăng ký góp vốn.

Theo hồ sơ chúng tôi có được, ngày 2-7-2013, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Pymepharco Huỳnh Tấn Nam ký hợp đồng chuyển nhượng thửa đất rộng 1.183 m2 tại ô phố 2, đường Hùng Vương, TP Tuy Hòa cho Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) chi nhánh Phú Yên với giá 16 tỷ đồng. Tài sản trên đất ghi rõ trong hợp đồng là bằng 0. Như vậy, chỉ đơn xin giao đất không qua đấu giá và một dự án “vẽ trên giấy” đã mang về cho Pymepharco khoản lợi nhuận lớn.

Sở Xây dựng Phú Yên xác nhận đã cấp giấy phép xây dựng công trình trụ sở Vietcombank chi nhánh Phú Yên tại lô đất trên. Tuy nhiên, hiện khu đất này được rào kín, chưa biết khi nào mới xây dựng.

Giao đất không qua đấu giá là sai luật

Căn cứ Quyết định số 842/QÐ-TTg ngày 4-9-1999 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao đất để xây dựng đường Hùng Vương và cơ sở hạ tầng khu dân cư mới thuộc tuyến đường Hùng Vương tại tỉnh Phú Yên. Ngày 16-4-2001, UBND tỉnh Phú Yên đã ra Quyết định số 1065/QÐ-UB ban hành Quy chế bán đấu giá quyền sử dụng đất ở; đấu giá, giá cho thuê đất chuyên dùng thuộc khu vực dự án đường Hùng Vương, thị xã Tuy Hòa (nay là TP Tuy Hòa).

Mục 3, phần 2 của Quy chế này nêu rõ: “Các tổ chức, cá nhân có nhu cầu được nhận quyền sử dụng đất thuộc quỹ đất tạo vốn đường Hùng Vương phải qua thủ tục đấu giá quyền sử dụng đất ở hoặc đấu giá, giá cho thuê đất chuyên dùng. Giá đất dùng làm căn cứ đấu giá, do UBND tỉnh Phú Yên quyết định trên cơ sở khung giá đất của Trung ương theo quy định tại Nghị định 87/CP ngày 18-8-1994 của Chính phủ”.

Tại mục 4, phần 2 của Quy chế này cũng quy định các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân...được nhận quyền sử dụng đất phải sử dụng đất đúng mục đích được giao theo quy hoạch; đồng thời phải nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo giá đấu giá…”.

Khu đất được Công ty cổ phần Pymepharco chuyển nhượng

Khu đất được Công ty cổ phần Pymepharco chuyển nhượng

Căn cứ vào những quyết định trên, việc UBND tỉnh Phú Yên giao hai lô đất biệt thự D1.1 và D1.2 trên đường Hùng Vương là trái với quyết định của Thủ tướng Chính phủ, trái với quyết định do chính UBND tỉnh Phú Yên ban hành. Tương tự, UBND tỉnh Phú Yên giao khu đất thuộc ô phố 2, Hùng Vương rộng 1.183 m2 cho Công ty cổ phần Pymepharco không qua đấu giá là trái quyết định của Thủ tướng và vi phạm Luật Ðất đai năm 2003.

Đặc biệt, việc Công ty cổ phần Pymepharco không sử dụng đúng mục đích mà chuyển nhượng cho cá nhân, tổ chức khác làm thất thoát của Nhà nước hàng chục tỷ đồng. Việc giao đất cho Công ty cổ phần Pymepharco liệu có hợp pháp? Những vi phạm trong việc giao đất, cho thuê quyền sử dụng đất đã rõ ràng. Trong câu chuyện giao đất, cho thuê quyền sử dụng đất đối với Công ty cổ phần Pymepharco có trách nhiệm lớn của UBND tỉnh Phú Yên.

Câu hỏi mà dư luận đặt ra là tại sao Công ty cổ phần Pymepharco lại được hưởng nhiều ưu ái như vậy? Công ty Pymepharco đã chuyển nhượng dự án là tài sản của nhà nước liệu có vi phạm pháp luật? Các cơ quan chức năng có liên quan cần nhanh chóng vào cuộc xác minh, làm rõ những khuất tất để xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức có sai phạm.

Theo nhóm PV / Báo Công lý

Bạn đang đọc bài viết Phú Yên: "Phù phép" biến đất công thành đất tư tại chuyên mục Nam Trung Bộ của Địa ốc Phương Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận