Aa

Phường Tân Phú tự ý sửa nội dung cuộc họp với cư dân Cityland Riverside?

Trung Hiếu
Trung Hiếu trunghieu.ntdtv@gmail.com
Thứ Hai, 21/12/2020 - 11:00

Tại cuộc họp với cư dân, UBND phường Tân Phú thống nhất tạm ngưng đấu nối đường nội bộ khu dân cư cho đến khi các bên cùng thống nhất phương án. Tuy nhiên, văn bản cuộc họp lại không thể hiện đầy đủ nội dung này.

Lộ mặt "ông trùm" ACC

Như Reatimes đã phản ánh trong bài viết TP.HCM: Người lạ đột nhập phá dỡ hàng rào khu dân cư cao cấp, ngày 2/10/2020, nhiều cư dân Cityland Riverside đã có đơn phản ánh về một nhóm người lạ mặt đột nhập tháo dỡ một phần hàng rào bảo vệ tại dự án. Khu dân cư này tọa lạc phường Tân Phú, quận 7, do Công ty TNHH Đầu tư Địa ốc Thành phố làm chủ đầu tư.

Nhóm người lạ cắt bỏ hàng rào tại khu dân cư Cityland Riverside

Trước đơn thư phản ánh của cư dân, ngày 6/11/2020, UBND phường Tân Phú, quận 7 đã tổ chức cuộc họp lấy ý kiến của đại diện các hộ dân, đơn vị thi công tuyến đường tại hẻm số 103 Nguyễn Thị Thập.

Cuộc họp có sự tham gia của Chủ tịch UBND phường Tân Phú, đại diện phòng quản lý đô thị (QLĐT) quận 7, đại diện Công ty cổ phần Đầu tư Bất động sản Nam Thành Phố và đại diện các hộ dân trong khu dân cư.

Tại cuộc họp, các hộ dân đã đặt ra nhiều nội dung liên quan đến điều kiện đảm bảo an toàn về phòng cháy chữa cháy (PCCC), an ninh trật tự tại khu dân cư nếu để xảy ra tình trạng thi công đấu nối khi khu đất liền kề vẫn đang là bãi đất trống.

Ông Đạt - đại diện cư dân Cityland Riverside đặt vấn đề về bản quy hoạch điều chỉnh phân khu 1/2.000 được tổ chứ lấy ý kiến cộng đồng vào lúc nào? Hàng rào trong khu dân cư thuộc sở hữu của ai?

Phản hồi thắc mắc của cư dân, ông Nguyễn Đức Trí - Trưởng phòng QLĐT quận 7 cho biết, trên thực tế phần hàng rào nằm tại lưng đường cong số 2 (Công ty Bất động sản Nam Thành Phố cắt bỏ để làm đường) thuộc phần quản lý của Tổng công ty hàng không ACC.

Tiền thân trước đây, khu dân cư Cityland Riverside là khu dân cư phường Tân Phú, do Tổng công ty hàng không ACC là chủ đầu tư. Dự án này có 3 nhà đầu tư thứ cấp, trong đó Cityland là nhà đầu tư thứ cấp phần công trình nhà ở thấp tầng. Như vậy, tuyến đường giao thông không thuộc khu dân cư Cityland mà thuộc về dự án của Tổng công ty hàng không ACC.

“Khu dân cư Cityland Riverside được UBND quận 7 phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 tại quyết định số 70/QĐ-UBND ngày 7/7/2010. Căn cứ đồ án điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết 1/2.000 phường Tân Phú đã được UBND TP.HCM phê duyệt tại quyết định số 6816/QĐ-UBND ngày 10/12/2015, vị trí khu đất xin đầu tư hạ tầng kỹ thuật có chức năng quy hoạch là khu dân cư hiện hữu và kết nối giao thông vào khu dân cư Cityland Riverside bằng tuyến đường quy hoạch lộ giới 12m”, đại diện phòng QLĐT thông tin.

Họp một đằng, thông báo một nẻo

Theo Trưởng phòng QLĐT quận 7, phần đất làm đường đấu nối vào khu Cityland Riverside là do 7 hộ dân hiến, tự bỏ kinh phí và ủy quyền cho Công ty BĐS Nam Thành Phố thi công, đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật. UBND Quận 7 đã thực hiện cấp 7 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân sống trên tuyến đường đấu nối.

Ông Trí khẳng định, việc cấp giấy chứng nhận là đúng trình tự, thủ tục theo Luật Đất đai năm 2013; Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ. Đồng thời, phần đất này cũng không nằm trong ranh đất công theo quyết định số 18/QĐ-UBND ngày 20/3/1012 của UBND quận 7, và việc chuyển mục đích phù hợp quy hoạch hiện có của hẻm hiện hữu.

“Trong tài liệu 1/2.000 này có 1 tuyến đường 103 Nguyễn Thị Thập, nối đến khu Cityland bằng 2 hướng, trong đó có 1 tuyến nối với đường số 2 vào khu dân cư Cityland. Về việc đấu nối, UBND quận đã thống nhất và chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp phép xây dựng tại tuyến đường hẻm 103 Nguyễn Thị Thập”, ông Trí nói thêm.

Cư dân Cityland Riverside treo băng rôn phản đối việc đấu nối vào đường nội bộ khu dân cư

Phản hồi về pháp lý dự án liền kề, đại diện phòng QLĐT còn cho biết đến thời điểm này chưa có bất kỳ văn bản nào chấp thuận việc cho phân lô ở khu vực nói trên. Như vậy, việc đấu nối hạ tầng đường sá là căn cứ theo quyết định 1/2.000 được điều chỉnh, chứ không phải để phục vụ cho dự án liền kề.

Đáng chú ý, theo cư dân, sau khi kết thúc cuộc họp, phòng QLĐT quận 7 và Chủ tịch UBND phường Tân Phú thống nhất phương án, tạm thời yêu cầu Công ty BĐS Nam Thành phố ngưng thi công tuyến đường nói trên, chờ chỉ đạo mới của UBND quận 7. UBND phường Tân Phú sẽ tăng cường công tác quản lý, khu vực để đảm bảo an toàn trong khu dân cư.

Tuy nhiên, tại văn bản ghi nhận cuộc họp giữa UBND phường Tân Phú và cư dân, phần kết luận có nội dung khác đi so với nội dung kết luận tại cuộc họp. Cụ thể, Trưởng phòng QLĐT quận 7 đề nghị Công ty ACC có văn bản thống nhất việc Công ty BĐS Nam Thành Phố tháo dỡ hàng rào ngăn cách giữa 2 khu vực do Công ty ACC xây dựng trước đây.

Đồng thời, Trưởng phòng QLĐT quận 7 chấp thuận cho Công ty BĐS Nam Thành Phố sử dụng đường nội bộ do Công ty đầu tư để tổ chức thi công đấu nối đường giao thông nêu trên, đấu nối hệ thống các công trình hạ tầng kỹ thuật đi kèm - đảm bảo an toàn giao thông, không gây ngập úng khu dân cư.

Ông Trần Quang Quỳnh - Chủ tịch UBND phường Tân Phú cũng đề nghị Công ty BĐS Nam Thành Phố, cư dân Cityland giữ nguyên hiện trạng hàng rào cho đến khi Công ty ACC có văn bản thống nhất cho công ty BĐS Nam Thành Phố tháo dỡ hàng rào ngăn cách giữa 2 khu vực (do Công ty ACC xây dựng trước đó).

Như vậy, nếu theo văn bản cuộc họp, sau khi phía Công ty ACC có văn bản chính thức thì việc đấu nối vẫn tiếp tục diễn ra. Trong khi đó, một số vấn đề mà cư dân đặt ra vẫn chưa được làm rõ. Điển hình là nội dung cư dân đề nghị cung cấp các tài liệu liên quan đến san lấp, đánh giá tác động môi trường đối với tuyến đường đấu nối.

Việc đấu nối vào khu dân cư liệu có đảm bảo về mật độ cây xanh, hạ tầng, PCCC? Công trình đấu nối tuyến giao thông vẫn thuộc quy hoạch, vẫn phải lấy ý kiến HĐND thành phố? Ngoài ra, cuộc họp cũng không nói rõ lý do, mục đích mà công ty BĐS Nam Thành Phố nhận ủy quyền mở tuyến đường.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top