Aa

Quá tải hạ tầng giao thông tại TP.HCM: Hệ lụy từ cấp phép xây dựng ồ ạt

Thứ Tư, 27/09/2017 - 05:50

Thời gian gần đây, giao thông TP.HCM ùn tắc nghiêm trọng, nhất là tuyến đường dọc hành lang Bắc - Nam.

Nguyên nhân được nhận định là do sự xuất hiện như “nấm sau mưa” của các dự án BĐS, khu đô thị mới (KĐTM). Theo các chuyên gia, đã đến lúc TP cần siết lại việc cấp phép xây dựng các cao ốc văn phòng, chung cư trong các khu vực vốn đã phát triển ổn định, tránh tiếp tục quá tải hạ tầng giao thông. 

Dày đặc dự án

Ba quận, huyện phía Nam của TP.HCM gồm: Quận 7, huyện Nhà Bè và Cần Giờ, dân số thường trú hiện nay khoảng 700.000 người và tạm trú khoảng 600.000 người. Đây cũng là khu vực tập trung nhiều KĐTM, các cơ sở kinh tế quan trọng của TP. Thời gian tới, với đà hoàn thiện của các KĐTM, dân số khu vực này sẽ tăng nhanh theo cấp số nhân. Trong khi đó, việc kết nối giữa khu Nam Sài Gòn với các khu vực khác, theo 2 trục giao thông Đông - Tây và Nam - Bắc hiện đều trong tình trạng quá tải nghiêm trọng.

Nhiều cao ốc vây quanh cửa ngõ Sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Hoàng Quân.

Nhiều cao ốc vây quanh cửa ngõ Sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Hoàng Quân.

Một trong 2 hành lang giao thông theo trục Bắc - Nam nối liền khu trung tâm TP và khu Nam là tuyến Tôn Đức Thắng - Nguyễn Tất Thành - Huỳnh Tấn Phát. Trong hành lang giao thông Bắc - Nam, đường Nguyễn Tất Thành và Huỳnh Tấn Phát mới được mở rộng, nâng cấp hơn 10 năm trước nhưng hiện nay đã quá tải vì phải gánh lưu lượng giao thông lớn từ các cảng dọc sông Sài Gòn, các KĐTM, các dự án BĐS trên địa bàn quận 4 và tỏa ra các khu vực.

Chỉ tính riêng những dự án lớn nằm dọc theo hành lang giao thông Bắc - Nam tuyến Tôn Đức Thắng - Huỳnh Tấn Phát đã có quy mô dân số khoảng gần 100.000 người.

Vì vậy, nhiều chuyên gia cho rằng, trong khi đường không thể mở rộng thêm mà lại tiếp tục cấp phép cho các dự án BĐS nằm hai bên hành lang này, vô hình trung làm cho giao thông theo trục Bắc - Nam thêm áp lực.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trên hành lang giao thông Bắc - Nam tuyến Tôn Đức Thắng - Nguyễn Tất Thành - Huỳnh Tấn Phát, ngoài các cảng còn có Khu chế xuất Tân Thuận và cả vài chục dự án BĐS quy mô lớn, tọa lạc trên các tuyến đường xương cá như Hoàng Quốc Việt, Phạm Hữu Lầu...

Và thời gian qua, tiếp tục có một số dự án BĐS quy mô “khủng”, giá trị đầu tư lên tới hàng tỷ USD, đổ vào các khu đất nằm dọc theo hành lang này. Dự án đầu tiên phải kể đến là Khu công viên Mũi Đèn Đỏ và nhà ở đô thị - Saigon Peninsula, 118ha, giá trị 6 tỷ USD. Tiếp đến là Khu phức hợp Nhà Rồng - Khánh Hội được xây dựng tại khu Cảng Nhà Rồng - Khánh Hội thuộc phường 12, 13 và 18 của quận 4 với tổng diện tích mặt đất, mặt nước sử dụng khoảng 31,5ha.

Chỉ tính riêng khu nhà cao tầng chức năng hỗn hợp của dự án này cũng đã lên tới 3.116 căn. Cũng trên hành lang giao thông này, ngay điểm đầu, khu trung tâm TP là dự án Vinhomes Golden River với quy mô dân số trên 11.000 người. Ngoài ra, còn có hàng chục khách sạn thuộc vào loại lớn nhất Việt Nam, nằm trải dài theo đường Tôn Đức Thắng…

Như vậy, chỉ tính riêng những dự án lớn nằm dọc theo hành lang giao thông Bắc - Nam tuyến Tôn Đức Thắng - Huỳnh Tấn Phát đã có quy mô dân số khoảng gần 100.000 người. Bởi vậy, trong vài năm qua, ngành giao thông TP.HCM mặc dù đã nỗ lực rất nhiều để cải thiện tình hình giao thông của hành lang Bắc – Nam, song với đà gia tăng dân số nhanh chóng theo các dự án BĐS nên hệ thống hạ tầng giao thông khu vực này luôn rơi vào tình cảnh ''vỡ trận".

Ăn một quả cà, uống ba chén thuốc

Điểm ùn tắc đã trở thành nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông TP.HCM mỗi ngày phải kể đến ngã tư Đường 3 Tháng 2 - Lý Thường Kiệt. Trong đó, đường Lý Thường Kiệt nằm trên trục giao thông Bắc - Nam, là trục giao thông chính nối các quận 5, quận 10, Tân Bình.

Đường 3 Tháng 2 là một trong những tuyến giao thông theo trục Đông - Tây chạy xuyên suốt gần hết một nửa TP nối liền các quận 3, quận 10, quận 11… Đây là một trong những ngã tư có mật độ giao thông thuộc vào loại cao nhất của TP vì nằm ở ngay trung tâm của TP và trung tâm của 2 trục giao thông Bắc - Nam và Đông – Tây.

Thế nhưng trong tương lai, ngã tư Đường 3 Tháng 2 - Lý Thường Kiệt sẽ còn ùn ứ nặng hơn nữa khi sắp tới sẽ có vài ngàn hộ dân dời về sinh sống trong tổ hợp cao ốc Xi Grand Court và chung cư Nguyễn Kim “ngự” tại khu vực này.

Trong đó, chung cư Xi Grant Court được xây dựng trên khu đất trước đây là chợ dược phẩm quận 10, vốn không có người dân sinh sống ổn định. Tuy nhiên, sắp tới, trên khu đất rộng 17.940,5m2 này sẽ có gần 1.000 hộ dân dọn về sinh sống.

Theo thông tin mà phóng viên có được, chủ đầu tư xây dựng trên khu đất 2 khối công trình: Khối 1 là khu căn hộ gồm Block A1 cao 29 tầng, Block B cao 29 tầng, Block A2 cao 29 tầng. Khối 2 là nhà phức hợp với Block C gồm các loại hình văn phòng và chung cư cho thuê với quy mô 25 tầng. Khu căn hộ có tổng cộng 740 căn hộ, trong đó có 540 căn để bán và 200 căn office tell, studio.

Được biết, khu đất xây dựng chung cư Xi Grand Court là một trong 5 khu đất mà TP.HCM trả cho nhà đầu tư GS để đổi tuyến đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài.

Cũng trên đường Lý Thường Kiệt, chỉ cách tổ hợp cao ốc Xi Grand Court khoảng 500m là khu chung cư Nguyễn Kim đang được xây dựng mới trên nền của những lô chung cư cũ theo chủ trương cải tạo chung cư cũ của TP. Được biết, sau khi cải tạo xong, dân số trong khu chung mới này sẽ gần gấp đôi so với trước khi di dời. Và gần 2 khu chung cư thuộc vào loại khủng này là khu đất trống trên đường Đào Duy Từ và trong tương lai không xa, sẽ là một tổ hợp chung cư khác mọc lên. 

Thực tế cho thấy, việc cấp phép ồ ạt cho các dự án BĐS vào các khu đất trống quanh khu vực sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đang lộ dần những bất cập, tình trạng UTGT xảy ra thường xuyên. Để giải được bài toán ùn tắc quanh khu vực Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, dự tính cần phải có 530 triệu USD để ngành giao thông thực hiện 22 dự án.

Theo một số chuyên gia, việc cấp phép xây dựng các cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại, chung cư trong thời gian vừa qua chẳng khác nào “ăn một quả cà, uống ba chén thuốc”. Ăn một quả cà thì bổ béo đâu chưa thấy nhưng đã phải uống thuốc để chữa bệnh. Việc cấp phép xây dựng các chung cư, cao ốc văn phòng vào các khu vực đã phát triển ổn định sẽ dẫn đến căn bệnh UTGT.

Thiết nghĩ đã đến lúc TP.HCM phải có những giải pháp siết lại việc cấp phép cho các dự án xây dựng cao ốc văn phòng, dự án BĐS, đặc biệt là các dự án dọc theo các trục giao thông chính để tránh làm trầm trọng thêm tình trạng UTGT.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top