Aa

Quảng Bình - con đường di sản du lịch miền Trung

Thứ Hai, 31/07/2017 - 08:01

Ôm trọn hơn 300 hang động lớn nhỏ và đường bờ biển dài 116km, Quảng Bình còn sở hữu những triền cát trắng tuyệt đẹp, trở thành điểm đến hấp dẫn du khách cả trong và ngoài nước.

Một vương quốc hang động như mơ

Đến Quảng Bình, ngược về phía Tây Bắc, cách thành phố Đồng Hới khoảng 50km là Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng. Được mệnh danh là “vương quốc hang động”, hiện nay Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng đang thu hút du khách trong nước và quốc tế tới tham quan vì có nhiều hang động nổi tiếng như: động Phong Nha, động Tiên Sơn, động Thiên Đường, hang Tối, hang Én, hang Sơn Đoòng…

Di chuyển bằng xe điện, dưới những tán rừng cổ thụ hàng trăm năm tuổi, chúng tôi đến động Thiên Đường được các chuyên gia Hiệp hội nghiên cứu hang động Hoàng gia Anh tổ chức khám phá và công bố là hang động khô dài nhất Châu Á.

Vào sâu bên trong động, vẻ đẹp kì vĩ của những khối thạch nhũ mọc từ trên trần động hoặc từ dưới nền đất đá xếp thành tầng lớp nhiều hình thù khác nhau với ánh sáng đèn Led chiếu sáng hai bên. Theo người dẫn đường Phạm Văn Đông: “Lâu nay du khách tham quan động Thiên Đường chỉ vào sâu 1,5km. Ít ai biết rằng từ điểm dừng chân cuối cùng còn có thể vào sâu thêm được 7km nữa. Nếu đi tiếp, chúng ta sẽ khám phá hết sự nguyên sơ của lòng núi đá vôi có độ tuổi gần 400 triệu năm của Phong Nha - Kẻ Bàng và mới thấy được hết sự tráng lệ, không khác gì những hoàng cung lộng lẫy trong lòng đất”.

Tiếp tục hành trình 7km mạo hiểm với chiếc đèn pin đội đầu cùng một số thiết bị chuyên dụng khác. Càng di chuyển sâu vào bên trong chúng tôi có cảm giác lạc vào chốn thiên đường trong lòng đất với những thạch nhũ lớn có màu trắng trong suốt như thạch anh. Những nhũ đá này khi gõ vào phát ra các âm thanh kỳ lạ như mê hoặc các thành viên trong đoàn. Điểm cuối cùng của chặng đường, mắt chúng tôi bỗng bị chói lòa khi trần động là một giếng trời cao gần 100m rọi ánh mặt trời thẳng xuống bên trong. Dưới khoảng sáng đó là bãi đá và dòng suối ngầm chảy ào ạt như trong rừng cây.

Tiếp tục hành trình về hướng Tây Nam, cách động Phong Nha 15km, chúng tôi tới thung lũng Sinh Tồn. Mặc dù mất khá nhiều thời gian đi bộ 5km đường rừng và leo trèo qua những dốc đá cao nguy hiểm để khám phá khu rừng nguyên sinh rộng 2000ha, nhưng chúng tôi thực sự bất ngờ khi giữa cánh rừng Trường Sơn ở đất Quảng Bình vẫn còn một “bảo tàng sống” mang giá trị lịch sử về địa chất, địa mạo và có tính đa dạng sinh học cao về hệ động - thực vật được bảo tồn nguyên vẹn.

Sau khi len lỏi vượt qua nhiều dốc đá, băng qua cánh rừng nguyên sinh, chúng tôi đi kayak xuôi theo con sông Chày trong vắt nguyên sơ và dừng trước cửa Hang Tối là nơi vẫn còn nhiều giá trị mà các nhà thám hiểm hang động đang tiếp tục khảo sát.

Theo tiến sĩ Howard Limbert, chuyên gia của Hiệp hội thám hiểm Hoàng gia Anh cho biết, trải qua hơn 400 triệu năm kiến tạo địa chất, các dải núi mang đặc trưng nổi trội về địa mạo karst của núi rừng Phong Nha nằm trong một phần của khu vực núi đá vôi cổ nhất Châu Á vẫn liên tục phát triển và ngày càng hé lộ những “kho báu” mới còn tiềm ẩn.

Ông Lê Thanh Lợi, Giám đốc Trung tâm Du lịch Văn hoá và Sinh thái Phong Nha - Kẻ Bàng cho biết, lượng khách du lịch đến với Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng 10 năm qua đã chạm mốc 3 triệu lượt. Nhằm quảng bá vẻ đẹp hang động ở Phong Nha - Kẻ Bàng, Ban quản lý đã thực hiện truyền thông qua các triển lãm tại Đức, Lào; phối hợp làm phim với hãng phim truyền hình của Brazin, HongKong. Ngoài ra ký kết với một số công ty du lịch các tuor du lịch sinh thái kết hợp khám phá mạo hiểm để tăng thêm lượng khách du lịch tới Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng trong thời gian tới.

Đến thiên đường biển phía Đông

Quảng Bình cũng nổi tiếng bởi bãi biển hiền hoà và vẻ đẹp hoang sơ thơ mộng. Nằm cạnh cửa sông Nhật Lệ, bãi tắm nơi đây thoai thoải sâu, rất lý tưởng và an toàn cho khách du lịch đến tắm biển. Dọc theo con đường Nguyễn Du và Trương Pháp ven bờ Nhật Lệ, các di tích lịch sử nổi tiếng như chứng tích Nhà thờ Tam Toà, tượng đài anh hùng Mẹ Suốt, di chỉ khảo cổ học Bàu Tró… cũng đang góp phần thu hút du khách đến với biển Nhật Lệ.

Phải qua xã Bảo Ninh mới thực sự là đi du lịch biển Quảng Bình. Qua cầu Nhật Lệ khánh thành năm 2002, nối liền thành phố Đồng Hới và bán đảo Bảo Ninh. Nhìn từ xa, Bảo Ninh giống như hòn non bộ khổng lồ lung linh giữa một vùng biển bao la với bố cục hài hòa giữa đồi cát, biển, sông hồ chen lẫn cây xanh.

Có lẽ nếu ai đến thăm Quảng Bình 10 năm trước, khi Bảo Ninh còn là bán đảo nằm tách biệt hẳn với thành phố Đồng Hới sẽ không ngờ rằng trên diện tích 45ha cát trắng hoang sơ với những trận gió Lào nắng gắt vào những buổi trưa hè, giờ đây lại xuất hiện một quảng trường biển với kinh phí đầu tư 10 tỷ đồng, một bãi tắm biển Bảo Ninh được quy hoạch quy củ với sự kết hợp tuyệt vời của nắng, gió và nước biển giống như một thiên đường du lịch, cùng hệ thống cửa hàng ăn uống ngày càng khang trang đang thu hút nhiều khách du lịch trong nước và quốc tế. Chạy dọc những con đường ven biển trước kia là đại lộ cát trắng, giờ đã được trải nhựa và đầu tư hệ thống thắp sáng là những khu resort, khách sạn, công viên, biệt thự…. của hơn 40 dự án ven biển với số vốn hơn 10.000 tỷ đồng đang được triển khai xây dựng và hoàn thiện.

Chúng tôi kết thúc hành trình của mình bằng việc đến thăm các làng chài ở Bảo Ninh đang bắt đầu manh nha việc làm du lịch cộng đồng (homestay) với sự trải nghiệm cuộc sống sông nước của ngư dân, thưởng thức những món ăn của biển và những làn điệu dân ca đặc trưng của xứ sở gió Lào, cát trắng Quảng Bình. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top