Aa

Quảng Ninh: INDEVCO gây khó dễ với phóng viên, Cơ quan chức năng im lặng

Chủ Nhật, 21/07/2019 - 06:00

Nhiều phản ánh về hoạt động của INDEVCO tại Quảng Ninh đã được nêu ra, nhưng đáp lại mọi phản ánh, cả cơ quan chức năng và doanh nghiệp địa phương đều "im lặng".

Bao giờ mới lên tiếng?

Liên quan đến những phản ánh về ô nhiễm môi trường và khai thác than tại Trung tâm xử lý rác thải tỉnh Quảng Ninh, Công ty INDEVCO chỉ có động thái im lặng, thậm chí nhiều lần tìm cách từ chối phóng viên (pv) đến trao đổi về những thông tin liên quan.

Cụ thể, ngay từ đầu tháng 7/2019, pv đã đến Công ty Cổ phần Tập đoàn INDEVCO - Chủ đầu tư của Dự án Trung tâm xử lý chất thải rắn tỉnh Quảng Ninh để được làm việc liên quan đến những nội dung mà người dân phản ánh. Bao gồm việc Trung tâm xử lý rác thải bằng chôn lấp thay vì đốt, đồng thời “qua mặt” cơ quan chức năng địa phương, tiến hành đào bới, khai thác than tại địa điểm này.

INDEVCO hoàn toàn không có ý định trao đổi về những thông tin được phản ánh

INDEVCO hoàn toàn không có ý định trao đổi về những thông tin được phản ánh

Theo nguồn tin cho biết, vị trí hiện nay của Trung tâm xử lý chất thải rắn mới đầu được INDEVCO "xin" để làm Khu du lịch sinh thái tâm linh, là một phần mở rộng của Dự án Công viên nghĩa trang An Lạc, thế nhưng sau này lại chuyển đổi sang Dự án xử lý rác thải. Được biết, các "cán bộ địa chính" đã phải mất 2 tháng trời đo đạc tại khu vực này và cho ra con số khổng lồ 77 triệu tấn than trữ lượng, dàn trải trên diện tích gần 800 hecta.

Đồng thời, việc khai thác than tại Trung tâm xử lý chất thải rắn của INDEVCO tại thời điểm này đang bị trì trệ, vì những mỏ than lớn nhất nằm rất sâu dưới lòng đất, cần nhiều thời gian hơn để khai mở. Trung bình, khoảng 15 đến 17 xe đất thì INDEVCO có được 1 xe than. Bên cạnh đó, INDEVCO còn cho nổ mìn để dễ dàng khai thác hơn, tiếng mìn nổ được nghe rõ bởi người dân sinh sống trong bán kính 2km xung quanh Trung tâm.

Với những phản ánh trên, pv đã nhiều lần đến Công ty INDEVCO để được xác minh. Lần gần nhất pv tới INDEVCO với mong muốn trao đổi về các vấn đề trên là ngày 17/7/2019. Ngay từ cổng công ty, pv đã bị nhân viên bảo vệ gây khó dễ, cho rằng chưa từng đến INDEVCO để liên hệ công tác. Trong khi đó, vào ngày 10/7/2019, pv đã đến đây, gửi lại giấy tờ và nhận được câu trả lời chung chung rằng: “lãnh đạo đang đi công tác, phiền anh/chị để lại thông tin liên hệ, sẽ có người liên lạc lại sau”.

Phải mất một thời gian, pv mới được cung cấp số điện thoại của ông Nguyễn Bá Hơn, Phó Tổng giám đốc của INDEVCO. Tuy nhiên, cho dù đã tìm cách liên lạc nhiều lần, ông Hơn không hề có động thái trả lời. 

Điều kỳ lạ hơn, không chỉ có INDEVCO thực hiện chính sách “im lặng” chờ sự việc dần lắng xuống, rơi vào quên lãng, mà ngay cả Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Quảng Ninh, UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đều im lặng kể từ khi pv đề nghị xác minh những thông tin đã phản ánh. Tất cả đều chỉ im lặng, không một lời phản bác, xác minh hay ý kiến gì liên quan đến việc INDEVCO ngày ngày bức tử môi trường, tiến hành đào bới, tìm than tại Trung tâm xử lý chất thải rắn tỉnh Quảng Ninh.

Những vụ việc “chìm xuồng”

Bên cạnh đó, còn một vụ việc rất lớn cũng bị “chìm xuồng” bởi sự im lặng vô lý từ chính INDEVCO và các cơ quan chức năng. Đó là việc tháng 11/2018, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đề nghị các bộ Tài nguyên và Môi trường, Công Thương, Tài chính và Công an, UBND Quảng Ninh tổng hợp, báo cáo kết quả triển khai, thực hiện các nội dung tại kết luận thanh tra số 366 của TTCP và ý kiến chỉ đạo xử lý sau thanh tra của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, kết luận thanh tra số 366 nêu rõ chuyển sang cơ quan điều tra Bộ Công an để tiếp tục làm rõ vụ việc Công ty Cổ phần Tập đoàn INDEVCO có dấu hiệu khai khống số lượng than thu hồi tại Đồi 908 để xuất khẩu hơn 2,8 triệu tấn than không có nguồn gốc hợp pháp (giá trị 32,5 triệu USD); có dấu hiệu lợi dụng Hợp đồng số 30 để tiêu thụ than trái phép với số lượng lớn.

Khai thác than tại Trung tâm xử lý chất thải rắn của INDEVCO được người dân phản ánh rất nhiều

Tuy nhiên, từ tháng 11/2018 đến nay đã qua 9 tháng nhưng việc thực hiện các nội dung theo kết luận thanh tra số 366 vẫn chưa đâu vào đâu. Phải chăng các vụ việc có ảnh hưởng xấu tới INDEVCO đều đã bị “ngó lơ” bởi các cơ quan chức năng?

Cái tên INDEVCO vốn chẳng xa lạ trong giới khai thác, xử lý than. Và thậm chí ông Đỗ Thành Trung (biệt danh là Trung Con và Quái kiệt vùng than) - Chủ tịch của INDEVCO là người không chỉ nổi tiếng ở Quảng Ninh, mà còn được biết đến tại nhiều địa phương khác. Không thể phủ nhận việc INDEVCO tạo công ăn việc làm cho rất nhiều lao động tại địa phương, đóng góp ngân sách nhà nước hàng nghìn tỷ đồng... thế nhưng, những sai phạm của INDEVCO có nên vì thế mà bỏ qua?

Thanh tra Chính phủ, Sở TNMT tỉnh Quảng Ninh, UBND tỉnh Quảng Ninh cần nhanh chóng vào cuộc, xác minh những thông tin được người dân phản ánh, để đảm bảo tính uy nghiêm của luật pháp Việt Nam.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top