Aa

Quỹ Bảo trì đường bộ năm 2017 dự kiến thu về trên 7.000 tỷ đồng

Thứ Bảy, 16/12/2017 - 06:00

Quỹ bảo trì đường bộ ra đời và hàng năm người dân phải đóng phí này nhằm có thêm tiền để duy tu, bảo trì hệ thống hạ tầng giao thông. Theo đại diện Hội đồng Quản lý Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương (BTĐB TW), dự kiến số thu của cả năm 2017 ước đạt 7.034 tỷ đồng

Tại cuộc họp thường kỳ của Hội đồng Quản lý Quỹ BTĐB TW mới đây, ông Lê Hoàng Minh, Chánh Văn phòng Quỹ BTĐB TW cho biết, số liệu thu phí 9 tháng đầu năm nay đạt 117% so với cùng kỳ năm trước và đạt 86% kế hoạch thu cả năm 2017. Trung bình 1 ngày thu (không tính ngày nghỉ lễ và thứ bảy, chủ nhật) xấp xỉ 27 tỷ đồng. Dự kiến số thu của cả năm 2017 ước đạt 7.034 tỷ đồng.

Về kết quả thực hiện kế hoạch bảo trì, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) đã hoàn thành việc bổ sung kinh phí bảo dưỡng thường xuyên mặt đường và cầu năm 2017 là 429,3 tỷ đồng. Tổng khối lượng bảo dưỡng thường xuyên đến 30/9/2017 là 820,6 tỷ đồng, đạt trên 70% kế hoạch giao cả năm.

Cũng theo ông Minh, tính từ đầu năm đến hết tháng 9, hầu hết các đơn vị đã hoàn thành công tác thi công các dự án sửa chữa định kỳ trên hiện trường theo kế hoạch bảo trì năm 2017; tổng khối lượng thực hiện đạt trên 81% tổng giá trị được phê duyệt năm 2017.

Hiện tại chỉ còn một số dự án chưa hoàn thành do ảnh hưởng của thời tiết, điều chỉnh giải pháp kỹ thuật, bổ sung khối lượng, các dự án bổ sung kế hoạch, chưa có vốn hoặc có yêu cầu xử lý kỹ thuật đặc biệt và một số trường hợp đặc biệt như không giải phóng mặt bằng được… Các công trình sửa chữa định kỳ làm mới đã triển khai đồng loạt từ đầu năm 2017 đến nay đã hoàn thành với khối lượng đạt khoảng 92% giá trị kế hoạch chi năm 2017.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nhấn mạnh đến tính đặc thù của công tác duy tu sữa chữa đường bộ, Bộ trưởng, Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ BTĐB TW, ông Nguyễn Văn Thể cho biết: "Các con đường chúng ta đã xây dựng là con đường hiện chúng ta đang lưu thông, cả xã hội đang đi trên con đường này, các cơ sở kinh tế - xã hội, người dân sinh hoạt trên đó. Nếu xuống cấp mà không sửa chữa kịp thời thì người dân sẽ bức xúc ngay.”

Trên sơ sở đó, Bộ trưởng đã có chỉ đạo các nội dung cụ thể liên quan đến các vấn đề về cơ chế tạm giao; vấn đề về vượt thu; phương án phân bổ nguồn 35% .. của Quỹ Bảo trì đường bộ.

Riêng đối với việc thực hiện bảo trì, Bộ trưởng cho rằng, việc xử lý điểm đen cùng vời duy tu sửa chữa đường bộ phải là ưu tiên số 1, do vậy Tổng cục ĐBVN cần thống kê các điểm đen để tập trung xóa bỏ hết.

“Công nghệ cào bóc tái chế hiện nay là rất tốt. Công nghệ này hoàn toàn phù hợp với duy tu sửa chữa. Chúng ta cần nghiên cứu thêm ở các nước có công nghệ gì, để có thể ứng dụng vào sửa chữa đường bộ ở nước ta. Điều này mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội rất lớn”, Bộ trưởng đề nghị.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top