Aa

Quỹ đầu tư nội duy nhất đang làm gì để "đãi vàng" giữa thị trường địa ốc Việt?

Thứ Bảy, 25/02/2017 - 06:00

Mặc dù hiện chưa đầu tư vào dự án BĐS nào mà chỉ sở hữu cổ phiếu; nhưng TC Reit đã đưa ra định hướng đầu tư ngay khi thành lập quỹ để xây dựng niềm tin cho nhà đầu tư tương lai.

Chọn BĐS sẽ "soi" quy hoạch trước khi quyết định đầu tư

Quỹ đầu tư BĐS Techcom Việt Nam (TC Reit) cho biết, chiến lược đầu tư BĐS của quỹ là “đánh” dài hạn. Trong đó loại hình BĐS được lựa chọn chủ yếu là BĐS cho thuê, nhằm thu dòng tiền ổn định và đều đặn. Cụ thể là các tòa nhà văn phòng, trung tâm thương mại, khách sạn.

Đặc biệt ưu tiên những khu văn phòng, trung tâm thương mại, tập trung tại trung tâm các thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng. Đây được xem là những vị trí đắc địa, giao thông thuận lợi, nằm trên các trục đường chính lớn hoặc trong các khu đô thị lớn, hiện đại.

Ngoài ra TC Reit cũng xem xét đầu tư các BĐS nhà ở, chung cư… có khả năng cho thuê và có tiềm năng tăng giá trong tương lai. Quỹ cũng xem xét các BĐS nhà ở, dự án, chung cư… được đầu tư xây dựng bởi các tổ chức uy tín, có xu hướng tăng giá tốt nhằm thu được lợi nhuận từ tăng giá BĐS.

Đối với khách sạn, nghỉ dưỡng, TC Reit định hướng tập trung vào các BĐS tại các thành phố du lịch, nghỉ dưỡng lớn, thu hút nhiều khách du lịch và có tiềm năng phát triển như Nha Trang, Quảng Ninh, Phú Quốc, Đà Nẵng …

Về phương pháp lựa chọn đầu tư đối với các BĐS, TC Reit cho biết sẽ tìm kiếm và lựa chọn các BĐS dựa trên phương pháp “Bottom-up Approach”, tức đi từ đánh giá chi tiết BĐS cụ thể dự kiến mua, phân khúc BĐS, khu vực địa lý… và đặt trong bối cảnh tổng thể nền kinh tế vỹ mô.

Được biết, một trong những yếu tố được TC Reit tập trung đánh giá kỹ lưỡng khi tiến hành đầu tư một BĐS là vị trí và quy hoạch. Về khía cạnh này, TC Reit dự kiến tập trung vào các BĐS nằm tại trục đường chính, khu trung tâm của các thành phố lớn, khu du lịch như TP. HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc…  

Bên cạnh đó, Quỹ này còn tập trung phân tích và đầu tư vào các BĐS có kết quả hoạt động tốt, tỷ lệ lấp đầy cao. Uu tiên tìm kiếm các BĐS mà Quỹ có thể mua được với giá thấp hơn giá trị định giá tại thời điểm giao dịch. 

Về lợi tức của BĐS, TC Reit lựa chọn các BĐS có mức lợi tức thu được từ tiền thuê cao hơn chi phí vốn yêu cầu của quỹ. Theo đó, quỹ ưu tiên lựa chọn các BĐS có sự phân bổ khách thuê hợp lý, đối tượng khách thuê ổn định và xu hướng thuê lâu dài.

Về chủ đầu tư, TC Reit lựa chọn các chủ đầu tư uy tín, có khả năng tài chính, phát triển dự án tốt. Đặc biệt với các BĐS đang trong thời gian xây dựng, uy tín của chủ đầu tư và yếu tố vô cùng quan trọng khi Quỹ ra quyết định đầu tư. Nhằm giảm thiểu rủi ro thanh khoản, quỹ ưu tiên đầu tư vào các BĐS có vị trí tốt, tính thanh khoản cao, được nhiều nhà đầu tư quan tâm.

TC Reit kỳ vọng nhiều vào sự tăng trưởng về nhu cầu BĐS

TC Reit cho biết do sự biến động của thị trường BĐS luôn gắn chặt với kinh tế vỹ mô, đánh giá phân tích chu kỳ kinh tế và chu kỳ ngành là tối quan trọng trong việc giá quyết định đầu tư của quỹ.

“Thị trường BĐS Việt Nam mới ở giai đoạn đầu của chu kỳ phát triển. Thị trường mới được hình thành từ năm 1993 sau khi Luật Đất đai có hiệu lực. Theo Nomura Research Institute, quy mô thị trường BĐS Việt Nam hiện tại vào khoảng 21 tỷ USD. Đây là quy mô còn khiêm tốn so với các nước trong khu vực như Philippines, Malaysia, Thái Lan, Indonesia và Singapore.

Tuy nhiên, Việt Nam sở hữu các yếu tố nền tảng hấp dẫn tăng trưởng kinh tế bền vững, cơ cấu dân số vàng. Hiện tại nhóm dân số trong độ tuổi lao động (15 – 64 tuổi) chiếm 70% tổng dân số, giai đoạn này sẽ kéo dài trong 35 năm tới và có đóng góp lớn vào tăng trưởng kinh tế qua lực lượng lao động dồi dào và sức cầu tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ lớn.

Đáng chú ý, tốc độ mở rộng tầng lớp trung lưu tăng nhanh. Việt Nam là nền kinh tế có tầng lớp trung lưu hình thành và phát triển nhanh nhất châu Á, với khoảng 2 triệu người tiêu dùng gia nhập tầng lớp trung lưu/năm.

Vì vậy mà Hiệp hội Các nhà đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực bất động sản (AFIRE) đánh giá Việt Nam xếp thứ 4 về mức độ hấp dẫn nhà đầu tư trong các nước đang phát triển, sau Brasil, Trung Quốc và Ấn Độ.”, TC Reit đánh giá.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top