Aa

Quy hoạch cây xanh đô thị: Một mũi tên trúng năm đích

Chủ Nhật, 03/09/2017 - 07:02

Mới đây, một nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc quy hoạch cây xanh đô thị có thể giúp giải quyết cùng lúc 5 vấn đề lớn của đô thị: vấn đề kinh tế, ô nhiễm, bão lũ (ngập lụt), khí nhà kính và sức khỏe tinh thần của cư dân.

Một nghiên cứu của Theodore Endreny đến từ Đại học SUNY Nghiên cứu Môi trường và Lâm nghiệp chỉ ra rằng, nếu không có cây xanh, các thành phố mỗi năm sẽ mất 482 triệu USD chi phí cho khắc phục ô nhiễm không khí, 11 triệu USD khắc phục bão lũ, 8 triệu USD cho xử lý khí nhà kính và 500 nghìn USD để duy trì chi phí điều hòa.

Nhóm nghiên cứu đã phân tích thực trạng của Los Angeles, Bắc Kinh, Tokyo, Mumbai, Buenos Aires, Moscow, London, Istanbul, Mexico City và Cairo. Những thành phố này xây dựng theo mô hình i-Tree được phát triển bởi DỊch vụ cây xanh Hoa Kỳ, cơ quan phân tích lợi ích của cây xanh với những dữ liệu địa phương.  

Họ thấy rằng mật độ bao phủ trung bình của cây xanh ở tất cả các thành phố là khoảng 21%, với mật độ bao phủ tiềm năng là 19%. Mật độ bao phủ này cũng rất khác nhau giữa các đô thị, ví dụ, ở Cairo cây xanh bao phủ chỉ 8.1% đô thị, trong khi ở Moscow con số này là 36%. Tokyo là độ thị có mật độ cây xanh bao phủ lớn nhất/đầu người, theo Citylab.

Lợi ích của cây xanh mang lại cho các siêu đô thị cũng rất khác nhau. Cairo không có nhiều mưa bởi vậy họ không nhận được nhiều  lợi ích từ việc khắc phục bão lũ của cây xanh. Sự tiêu thụ năng lượng của Mumbai cũng không cao như các siêu đô thị khác nên nó không nhận được nhiều lợi ích từ cây xanh. Tuy nhiên, Los Angeles lại nhận được nhiều lợi ích từ cây xanh nhất khi nó giúp xử lý khí nhà kính cho thành phố.

Các nhà nghiên cứu cũng đưa ra lời khuyên, những thành phố nên trồng nhiều cây xanh hơn để tăng gấp đôi lợi ích nhận được từ việc trồng cây trên sân thượng, mái nhà.

Ngoài ra, trong một bài viết trước đây của Reatimes, các nhà quy hoạch Nhật Bản cũng chỉ ra rằng việc quy hoạch không gian xanh hợp lý cũng tạo ra liệu pháp tâm lý giúp giải tỏa áp lực cuộc sống cho người dân.

Do đó, quy hoạch cây xanh sẽ là “một mũi tên trúng 5 đích”, một lúc giải quyết 5 vấn đề lớn của các đô thị trên thế giới.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top