Quy hoạch Khu dân cư và tái định cư Tây Nha Trang: Lấy ý kiến người dân lần 2

Ngày 2/3, tại Trường Tiểu học Vĩnh Thái (thôn Đất Lành, xã Vĩnh Thái, TP. Nha Trang), Ban quản lý Dự án phát triển tỉnh phối hợp với UBND xã Vĩnh Thái và Phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang họp gia hạn thời gian lấy ý kiến cộng đồng dân cư về Đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu dân cư (KDC) và tái định cư Tây Nha Trang.

23:30 04/03/2019

Không đồng tình với quy hoạch

Tại cuộc họp, người dân tại khu vực lập quy hoạch không đồng ý với quy hoạch này. Theo phản ánh của người dân, họ đã ở tại khu vực thôn Đất Lành trên 20 năm nhưng không được cấp sổ đỏ, đường sá không được đầu tư do vướng quy hoạch treo từ năm 2002. Cuộc sống của hàng trăm hộ ở đây quá khổ cực, nhà cửa xuống cấp không được xây mới.

Người dân thắc mắc, Quyết định 2290 (ngày 10/7/2002) về việc thu hồi đất để xây dựng công trình cơ sở hạ tầng KDC Đất Lành và Quyết định 2293 (ngày 11/7/2002) về việc giao đất cho UBND TP. Nha Trang để thực hiện xây dựng công trình cơ sở hạ tầng KDC Đất Lành đến nay còn hiệu lực thi hành không? Nếu hai quyết định này chưa được hủy thì tại sao cơ quan chức năng lại lập một quy hoạch khác chồng lấn lên toàn bộ diện tích đất của quy hoạch cũ?

Người dân tham gia góp ý kiến cho quy hoạch.

Người dân tham gia góp ý kiến cho quy hoạch.

Đại diện người dân thôn Đất Lành, ông Thiều Trí cho biết: “Theo quy định, người dân có giấy tờ sử dụng đất trước năm 1993 Nhà nước phải cấp sổ đỏ cho dân. Tuy nhiên, không hiểu vì sao nhiều năm nay, người dân xin cấp sổ đỏ không được. Quy hoạch cũ không thực hiện, hiện nay lại chồng quy hoạch mới lên là không hợp lý.

Nếu lấy đất để làm công trình giáo dục, thể thao thì chúng tôi luôn sẵn sàng chịu thiệt thòi. Tuy nhiên, chỉnh trang rồi doanh nghiệp lấy đất phân lô bán nền thì chúng tôi không chấp nhận. Đề nghị cơ quan nhà nước cấp sổ đỏ cho chúng tôi theo đúng Luật Đất đai rồi quy hoạch, thu hồi đất tính sau”.

Trước đó, ngày 24/8/2018, tại trụ sở UBND xã Vĩnh Thái, Ban quản lý Dự án phát triển tỉnh đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến người dân về đồ án Quy hoạch tỷ lệ chi tiết 1/500 KDC và tái định cư Tây Nha Trang.

Theo đó, khu vực lập quy hoạch có tổng diện tích 83,53ha, nằm ở xã Vĩnh Thái, có ranh giới phía bắc giáp Làng biệt thự sinh thái Giáng Hương; phía nam giáp sông Đồng Bò, Khu đô thị Khatoco và KDC bắc Tỉnh lộ 3; phía đông giáp quy hoạch Khu biệt thự nhà vườn Hòn Một và sông Tắc; phía tây giáp Khu tái định cư Đất Lành.

Thời gian góp ý trong vòng 40 ngày kể từ ngày tổ chức lấy ý kiến. Tuy nhiên, người dân cho rằng, việc lấy ý kiến không rộng rãi, ít người biết nên yêu cầu tổ chức lại.

Đa số quỹ đất sẽ dành cho tái định cư

Ông Nguyễn Thanh Hy - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thái cho biết, người dân tập trung vào một số nhóm ý kiến như: căn cứ pháp lý của việc lập đồ án, nhất là vấn đề có chồng lấn quy hoạch hay không; việc bố trí các công trình phúc lợi xã hội cần hợp lý hơn, nhất là trường học; sau khi quy hoạch được phê duyệt thì đơn vị nào sẽ là chủ đầu tư thực hiện dự án, Nhà nước hay tư nhân. Trách nhiệm của Ban quản lý Dự án phát triển tỉnh là trả lời cho người dân được rõ, sau đó tiếp thu các ý kiến hợp lý để hoàn thiện đồ án.

Người dân xem thông tin quy hoạch Khu dân cư và tái định cư Tây Nha Trang.

Người dân xem thông tin quy hoạch Khu dân cư và tái định cư Tây Nha Trang.

Theo ông Châu Ngô Anh Nhân - Giám đốc Ban quản lý Dự án phát triển tỉnh, việc lấy ý kiến lần 2 cũng có thời hạn 40 ngày. Người dân có thể đóng góp ý kiến thông qua phiếu lấy ý kiến, sau đó ban sẽ tiếp thu, tổng hợp để báo cáo UBND tỉnh.

Ban chỉ tổ chức lập quy hoạch để khép kín, khớp nối, đồng bộ với các đồ án quy hoạch chi tiết đã có về sử dụng đất, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, không gian kiến trúc, phù hợp với điều chỉnh quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2025. Đây là cơ sở để phát triển đô thị và tạo quỹ đất tái định cư cho các dự án trong khu vực, đặc biệt là dự án khu đô thị - hành chính mới của tỉnh.

“Quy trình lập quy hoạch phải tổ chức lấy ý kiến rộng rãi bởi các thông tin về địa lý, lịch sử cần có ý kiến từ người dân địa phương. Qua việc lấy ý kiến, người dân đã cung cấp khá nhiều thông tin bổ ích cho đơn vị tư vấn. Các ý kiến phản ánh cơ sở pháp lý khi lập dự án, tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên - Môi trường rà soát và xử lý. Tôi cam kết đa số quỹ đất trong vùng quy hoạch sẽ phục vụ tái định cư chứ không khai thác dịch vụ thương mại”, ông Nhân nói.

Theo Báo Khánh Hòa

Bạn đang đọc bài viết Quy hoạch Khu dân cư và tái định cư Tây Nha Trang: Lấy ý kiến người dân lần 2 tại chuyên mục Nam Trung Bộ của Địa ốc Phương Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận