Aa

Quy hoạch tia hướng tâm, Matxcơva mắc kẹt trong "ma trận" ùn tắc

Thứ Tư, 12/10/2016 - 22:29

Quy hoạch theo mô hình tia hướng tâm, đường cao tốc 10 làn của thủ đô Matxơva (Nga) cũng không thoát khỏi cảnh ùn tắc vào giờ cao điểm, lượng phương tiện giao thông công cộng hoạt động liên tục nhưng dường như tất cả đều là vô ích.

Khu vực trung tâm của thủ đô Matxcơva (Nga) có diện tích lên tới hơn 650 nghìn km2 với dân số khoảng 11,5 triệu người. Do đó, mật độ dân số của thành phố này rất dày đặc 10.500 người/km2. Theo trang Newgeography sự phân bố dân cư này còn dày đặc hơn cả mật độ dân số ở thành phố New York (Mỹ), mặc dù Matxcơva lớn hơn New York 30% diện tích.

Bên cạnh đó, mật độ dân số của Matxcơva cũng cao hơn ít nhất là 1/3 mật độ dân số của 23 khu vực đặc biệt thuộc thành phố Tokyo, Nhật Bản. Được biết, diện tích đất của Matxcơva lớn hơn 1 nửa tổng diện tích của các khu vực này.

Cao tốc 10 làn xe vẫn mà vẫn tắc

Cao tốc 10 làn xe mà vẫn cứ tắc

Ba khu trung tâm của thành phố Matxcơva luôn chìm ngập trong tình trạng tắc nghẽn cục bộ và không thể đáp ứng được nhu cầu giao thông đi lại của người dân. Thậm chí, con đường cao tốc MKAD ở thành phố này dù được mở ra với 10 làn xe nhưng tắc nghẽn thì "đâu vẫn đóng đấy".

Theo thống kê của các quan chức Matxcơva, có khoảng 2/3 lao động thành phố sống ở khu vực trung tâm. Con số này cao gấp 4 lần so với dân số sống tại 2 khu trung tâm thương mại lớn nhất thế giới (Yamanote Loop, Tokyo và Manhattan, New York).

Nhìn từ trên cao, Matxcơva

Nhìn từ trên cao, Matxcơva "tuyệt đẹp" với những hàng xe nối dài chen chúc

Tàu điện ngầm tại New York và Matxcơva có thời gian hoạt động và số lượng chuyến là như nhau khoảng 200 chuyến mỗi năm. Tokyo thì sử dụng 2 hệ thống tàu điện ngầm nên số lượng chuyến tàu của họ lớn hơn gần 1,5 lần so với Matxcơva. Tuy nhiên, New York và Tokyo chưa bao giờ lâm vào tình trạng tắc nghẽn giao thông trầm trọng như thủ đô của nước Nga.

Cả New York và Tokyo được quy hoạch mở rộng với tầm nhìn xa theo hướng ô bàn cờ, từ đó giúp làm giảm tắc nghẽn giao thông một cách hiệu quả.

Trong khi đó, mô hình quy hoạch tia hướng tâm (mô hình quy hoạch hình mạng nhện) của Matxcơva khiến tất cả các con đường từ ngoại thành đều hướng vào khu vực trung tâm thành phố với nhiều các vành đai lớn nhỏ bao quanh. Như vậy, khi các phương tiện muốn đi vào trung tâm thành phố bắt buộc phải đi trên một con đường độc đạo. Từ đó, tạo nên cảnh tượng hàng dài các phương tiện nối đuôi nhau di chuyển từng cen-ti-mét trên đường.

Matxcơva tắc đường cả ngày lẫn đêm

Matxcơva tắc đường cả ngày lẫn đêm

Trái lại, tại thành phố New York và Tokyo, để vào được trung tâm thành phố người ta có hàng nghìn con đường để đi. Vì mô hình quy hoạch ô bàn cờ ở các thành phố này tạo ra các đường thẳng song song nhau với cùng đích đến.

Ngoài ra, ngày càng có nhiều phương tiện cá nhân lưu thông ở Matxcơva do sự giàu lên nhanh chóng của một bộ phận dân cư dẫn đến “bức tử” giao thông tại thanh phố. Thêm vào đó, các chung cư cao tầng cũng phát triển nhanh chóng tạo ra sự “nén dân số” trong khu vực trung tâm tạo nên sự quá tải cho giao thông. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top