Aa

Quyết liệt tranh chấp ở chung cư: Vì cạn tình, hổng luật

Thứ Ba, 06/06/2017 - 14:01

Quyết liệt tranh chấp ở chung cư: Vì cạn tình, hổng luật; Đất nền nhiều nơi ở Hà Nội "ế sưng" vẫn thi nhau thổi giá; Bộ Xây dựng hồi đáp những kiến nghị của HoREA; Cục Quản lý Nhà và TT BĐS: Chưa "sưu tầm" được cuốn sổ đỏ condotel nào!;… là những tin tức nổi bật về BĐS 24 giờ qua.

Hết tháng 5/2017, tồn kho BĐS vẫn gần 28.000 tỷ đồng

Thống kê từ Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho thấy đến cuối tháng 5, tổng trị giá tồn kho BĐS trên toàn quốc khoảng 27.894 tỷ đồng.

Mức tồn kho này so với thời điểm cuối năm 2015, 2016 và cuối tháng 4 đã giảm lần lượt 22.995 tỷ đồng (trên 45%), 3.129 tỷ đồng (khoảng 10,09%) và 474 tỷ đồng.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Cục Quản lý Nhà và Thị trường BĐS cho rằng mức tồn kho đang tiếp tục giảm nhưng tốc độ đã chậm lại. Lượng tồn kho chủ yếu là đất nền tại các dự án xa trung tâm và chưa có hạ tầng đầy đủ.

Cụ thể, phân khúc đất nền là nhóm có giá trị tồn kho cao nhất với 13.203 tỷ đồng, tương đương 3.375.871m2.

Xem chi tiết tại đây. 

Bộ Xây dựng hồi đáp những kiến nghị của HoREA

Bộ Xây dựng vừa có Công văn 146 về việc trả lời một số kiến nghị của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) trong thời gian qua gồm phiếu chuyển số 346 của VPCP ngày 18/4/2017 chuyển văn bản số 35 của HoREA ngày 7/4/2017 kiến nghị một số nội dung cấp bách để tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển minh bạch, lành mạnh, bền vững.

Về vấn đề này Bộ Xây dựng hoan nghênh, ghi nhận, đánh giá cao những kiến nghị của HoREA được nêu trong văn bản.

Theo đó, đối với kiến nghị có liên quan đến dự án bất động sản (nhưng thuộc phạm vi điều chỉnh của pháp luật khác do các bộ, ngành khác chủ trì) như thay đổi cơ chế tính tiền sử dụng đất của dự án (kiến nghị số 1), sửa đổi bổ sung Luật Đất đai 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành (kiến nghị số 2,3,4,5,6); cho doanh nghiệp được hạch toán bù trừ thu nhập từ hoạt động kinh doanh bất động sản với thu nhập từ hoạt động sản xuất kinh doanh khác (kiến nghị số 7); kiến nghị NHNN cho phép các trường hợp nhận nhà từ 1/1/2017 trở đi được tiếp tục giải ngân đến hết hợp đồng; nghiên cứu, bổ sung cơ chế tạo lập nguồn vốn tín dụng trung, dài hạn để cung cấp cho thị trường bất động sản (kiến nghị 11)…

Bộ Xây dựng ghi nhận và sẽ có ý kiến với các bộ, ngành chủ trì khi sửa đổi, bổ sung các quy định này.

Xem chi tiết tại đây. 

Đất nền nhiều nơi ở Hà Nội "ế sưng" vẫn thi nhau thổi giá

Mua đất nền một dự án tại Hà Đông lúc mở bán cách đây một năm với giá 18-22 triệu đồng mỗi m2, đến nay anh Ngọc - một môi giới bất động sản kiêm nhà đầu tư - đang rao bán giá gấp đôi, dao động từ 40 đến 50 triệu đồng mỗi m2, tùy vị trí. Một số lô anh đang quảng cáo là đẹp nhất dự án thậm chí được ra giá lên tới 56 triệu đồng mỗi m2. 

"Dự án hiện nay hạ tầng giao thông đang triển khai rất nhanh, một số tòa nhà cao tầng cư dân đã vào ở. Giá tăng là điều không khó hiểu", anh Ngọc giải thích. 

Dù luôn quảng cáo "không có mà mua", song thực tế, không ít lô tại dự án được nhà đầu tư này rao bán từ nửa năm nay vẫn chưa giao dịch được. Tuy vậy cứ mỗi lần rao bán, giá lại được đẩy lên cao hơn. Thậm chí một số lô dù hạ tầng chưa làm đến nơi, chưa giải phóng xong mặt bằng nhưng giá bán cũng được báo tăng 30-40% so với năm ngoái. 

Một trong những dự án các môi giới đang đẩy giá bán rất cao. Ảnh: Ngọc Tuyên.

Một trong những dự án các môi giới đang đẩy giá bán rất cao. Ảnh: Ngọc Tuyên.

"Không lâu nữa, khi dự án có hợp đồng mua bán và hạ tầng kết nối với một số tuyến đường lớn thì giá sẽ còn tăng", một môi giới cho hay. Với giá bán như trên, một số lô, hiện giá rao đã tăng lên gấp đôi, từ 1,8 tỷ đồng thời điểm mở bán cuối năm ngoái lên trên dưới 4 tỷ đồng.

Số lượng các sàn môi giới mở trụ sở tại dự án cũng "mọc lên như nấm" trong khoảng nửa năm nay. "Đó cũng là lý do khiến giá rao bán trên thị trường thứ cấp của dự án đang khá loạn, có thể cùng vị trí nhưng chênh nhau cả chục triệu đồng mỗi m2", anh Khoa - một nhà đầu tư ở khu vực này cho hay. 

Theo chia sẻ của một số nhà đầu tư, giá rao bán đang bị một số sàn, môi giới đẩy lên quá cao so với thực tế giao dịch. 

Xem chi tiết tại đây.

Cận cảnh dự án biệt thự Thảo Điền Sapphire xây sai phép bị phạt 1 tỷ đồng

Theo quyết định xử phạt, chủ đầu tư đã xây dựng mới công trình dự án khu dân cư thấp tầng sai nội dung giấy phép xây dựng số 95/GPXD ngày 18/6/2015 do Sở Xây dựng cấp.

Cụ thể các lỗi vi phạm như tự ý tăng diện tích tầng trệt, vi phạm khoảng lùi sông Sài Gòn, rạch Ông Hóa.

Thảo Điền Sapphire hay còn gọi là dự án biệt thự Holm có giá bán hàng chục tỷ đồng.

Thảo Điền Sapphire hay còn gọi là dự án biệt thự Holm có giá bán hàng chục tỷ đồng.

Ngoài bị phạt, dự án còn bị đình chỉ thi công toàn bộ công trình cho đến khi Công ty cổ phần TDS chấp hành đầy đủ và toàn bộ nội dung quyết định xử phạt đã nêu và có xác nhận của Đội thanh tra địa bàn Q.2.

Bên cạnh đó buộc Công ty cổ phần TDS tự phá dỡ phần công trình sai nội dung giấy phép xây dựng. Thời hạn thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là 10 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định.

Xem chi tiết tại đây.

Quyết liệt tranh chấp ở chung cư: Vì cạn tình, hổng luật

Mâu thuẫn giữa chủ đầu tư và cư dân diễn ra từ lâu, nơi thì dữ dội, nơi âm thầm. Gần đây, khi mỗi tòa chung cư đều có Facebook nhóm kín, mọi thông tin đều được lên mạng xã hội, khiến mâu thuẫn bùng phát, gay gắt hơn. Căng băng rôn “biểu tình” cũng được nhiều nhóm sử dụng.

Mâu thuẫn giữa cư dân chung cư C14 Bắc Hà (Tố Hữu, Hà Nội) với chủ đầu tư  (CĐT) là Cty Cổ phần Tập đoàn Bắc Hà nảy sinh cũng xoay quanh tiền phí bảo trì, quản lý vận hành, diện tích chung... Mâu thuẫn bị đẩy quá xa khi thông tin bị đưa lên mạng xã hội với nhiều bình luận mang tính kích động.

Phong trào biểu tình căng băng rôn diễn ra tại nhiều chung cư ở Hà Nội.

Phong trào biểu tình căng băng rôn diễn ra tại nhiều chung cư ở Hà Nội.

Bà Đặng Kim Ngân, Trưởng Ban quản trị (BQT) tòa nhà C14 Bắc Hà nêu thắc mắc: CĐT chưa chịu bàn giao phí bảo trì gồm 2% cho BQT. Vì vậy, một bộ phận cư dân trong đó có bà, không đóng phí dịch vụ nhiều tháng nay. Theo bà Ngân, cư dân rất bức xúc và sẽ đấu tranh bằng cách căng băng rôn, biểu tình.

Bà Ngân khẳng định chính quyền phường sở tại sẽ vào cuộc đứng về phía dân, bởi vì phường từng bắt CĐT cam kết không được để xảy ra biểu tình! (Trước Tết Đinh Dậu, một cuộc biểu tình đã diễn ra, lý do là: có 3 hộ dân bị cắt nước vì không trả phí dịch vụ 6 tháng liền).

Xem chi tiết tại đây.

Sắp xây 8 cao ốc 33 tầng trên khu "đất vàng" Sân Chi Lăng

Mới đây, UBND TP. Đà Nẵng đã phê duyệt quy hoạch tổng thể điểm nhấn kiến trúc xung quanh sân vận động Chi Lăng và nhà hát Trưng Vương.

Theo đó, với diện tích 8,5 ha, khu vực xung quanh nhà hát Trưng Vương và sân vận động Chi Lăng gồm hai khu sẽ được xây dựng các công trình cao tầng, tạo nên điểm nhấn kiến trúc cho không gian đô thị.

Cụ thể, khu A cao trên 33 tầng, gồm 3 lô đất: lô đất Sân vận động Chi Lăng có phía Bắc giáp đường Lê Duẩn, phía Nam giáp đường Hùng Vương, phía Đông giáp đường Ngô Gia Tự, phía Tây giáp đường Chi Lăng (Triệu Nữ Vương cũ); lô đất phía Đông nhà hát Trưng Vương (tòa tháp Viễn Đông), phía Bắc giáp Khu dân cư, phía Nam giáp đường Hùng Vương, phía Đông giáp đường Yên Bái, phía Tây giáp đường Nguyễn Chí Thanh; lô đất khu phức hợp An Cư Đông Á (tổ hợp Golden Square), phía Bắc giáp đường Nguyễn Thái Học, phía Nam giáp đường Phạm Hồng Thái, phía Đông giáp đường Yên Bái, phía Tây giáp đường Nguyễn Chí Thanh.

Xem chi tiết tại đây.

Cục Quản lý Nhà và TT BĐS: Chưa "sưu tầm" được cuốn sổ đỏ condotel nào!

Đây là thông tin cho biết từ ông Phạm Văn Thường, Trưởng phòng quản lý thị trường BĐS (Cục quản lý Nhà và thị trường BĐS - Bộ Xây dựng) tại một cuộc Hội thảo bên lề triển lãm Vietreal Expo sáng 3.6. Đáng chú ý, trả lời của ông Thường đã chạm đúng "điểm vướng" về pháp lý condotel – một loại hình BĐS được nhiều chủ đầu tư mạnh đặc biệt quan tâm, phát triển.

ề câu hỏi của đại diện một DN tư vấn BĐS "Hiện nay các dự án BĐS nghỉ dưỡng ven biển có thời hạn sở hữu 50 năm. Một vài chủ đầu tư cấp sổ đỏ 50 năm cho người mua. Vậy, sau thời hạn này thì tính sở hữu đối với các BĐS sẽ ra sao?", ông Thường thừa nhận "Đây là câu hỏi khó".

Theo lãnh đạo Phòng quản lý thị trường BĐS  Luật Kinh doanh BĐS chỉ quy định chung cho những giao dịch mua bán BĐS, chứ không quy định riêng cho từng trường hợp BĐS là Condotel và Officetel. Luật Nhà ở chỉ quy định những vấn đề liên quan tới nhà ở.

Xem chi tiết tại đây.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top