Aa

Reatimes 2 tuổi - mở ra một lối đi riêng!

An Vũ
An Vũ pvhongvu@gmail.com
Thứ Tư, 08/08/2018 - 06:01

Chặng đường hai năm qua của Reatimes là một cuộc dấn thân sôi nổi, năng động để xây đắp những giá trị cốt lõi làm nền tảng cho sự phát triển lớn mạnh và bền vững của tờ báo chuyên sâu về bất động sản. Điều làm nên khác biệt của Reatimes là có một Hội đồng biên tập gồm các nhà báo, nhà văn có tên tuổi, là hậu phương vững chắc để tiếp sức cho các Thư ký tòa soạn, Phóng viên trẻ thực hiện hàng loạt các tuyến bài chất lượng.

Nhìn lại 2 năm hình thành và phát triển, mặc dù còn non trẻ trong làng báo Việt Nam, nhưng Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam (Reatimes.vn) đã thể hiện được sự năng động, sáng tạo trong hoạt động của mình, cập nhật kịp thời, đa dạng, sâu sắc tin tức về thị trường bất động sản và các vấn đề liên quan. Là người đồng hành cùng với Reatimes từ những ngày đầu thành lập, cũng như chứng kiến những khó khăn, nỗ lực mà Reatimes đã trải qua, Hội đồng biên tập Reatimes có đôi lời chia sẻ với bạn đọc:

Nhà báo Nguyễn Hoàng Linh, Thường trực Hội đồng biên tập Reatimes:

Tôi gặp Reatimes trước khi tờ Tạp chí hình thành. Bởi trong một lần cùng đi nghỉ mát tại Vịnh Hạ Long với một đám bạn bè vong niên (tức là có những người bạn cùng yêu chữ nghĩa mà lại kém tôi vài ba chục tuổi). Phạm Nguyễn Toan đến muộn một ngày với một lý do rất dễ thương rằng, có thể một tờ tạp chí điện tử cấp Trung ương trong lĩnh vực thị trường bất động sản Việt Nam sẽ được thành lập.

Thì ra, nhà báo trẻ Phạm Nguyễn Toan, đồng thời cũng là nguyên Phó trưởng Ban Truyền thông của Tập đoàn Vingroup, đến chậm bởi phải bảo vệ đề án trước lời mời của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam về làm Tổng biên tập Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội.

Tôi vốn đã là Tổng biên tập một tờ báo ngành trong nhiều năm, và cũng là người từng trải trong lĩnh vực báo chí kinh tế trên dưới 40 năm, nghe tin này vừa mừng lại vừa lo cho người bạn trẻ của mình. Một gánh quá nặng, bởi để nuôi sống một Tòa soạn báo thời hiện nay không phải chỉ là ý chí và lòng yêu nghề, cũng không phải chỉ từ thiên phú tính cách và cháy bỏng khát vọng, cũng không chỉ cần sự khôn ngoan và sức chịu đựng, mà nó còn cần duy trì một thiên đạo mà loài người đã gắn cho nó, đó là nghề nhà báo, là một “quyền lực thứ tư”.

Thế mà thấm thoắt đến nay đã 2 năm. Một tờ Reatimes non trẻ đã ra đời và dần trưởng thành. Chẳng cần nói gì thêm, bạn đọc có thể tự kiểm định thì sẽ rõ và chắc chắn sẽ nhận thấy rằng, đây là một ấn phẩm báo chí tầm quốc gia đứng hàng đầu “chuyên ngành, chuyên nghiệp và chuyên tâm” về lĩnh vực bất động sản.

Lý do cũng rất đơn giản thôi. Trong hệ thống quản lý Nhà nước, không có một bộ hoặc tổ chức tương đương chuyên trách về bất động sản. Trong các tổ chức xã hội nghề nghiệp cấp Trung ương cũng chỉ duy nhất là Hiệp hội Bất động sản Việt Nam. Vậy Reatimes vừa có quyền lợi lại vừa có trách nhiệm trong việc thông tin trung thực, khách quan và sẵn sàng chia sẻ về một thị trường mà Chính phủ giao phó, bạn đọc quan tâm.

Với trách nhiệm nặng nề như thế, tôi đồng ý về với Reatimes làm vai trò cố vấn và cùng chia sẻ với nhà báo trẻ của mình là Phạm Nguyễn Toan.

Âu có lẽ đó cũng là số phận!

Nhà văn Nguyễn Thành Phong, Thành viên Hội đồng biên tập:

Reatimes đã rõ ra là một tờ tạp chí điện tử có bản sắc, hấp dẫn, phong phú và tin cậy về một lĩnh vực rất chuyên biệt. Tuy là chuyên biệt, nhưng lĩnh vực chuyên biệt ấy lại rất gần gũi với tất cả mọi người. Đằng sau sự chuyên biệt ấy lại có nhiều những tiếp cận có chiều sâu nhân văn, có trữ lượng văn hóa cao, có ánh xạ xã hội lớn. Người chủ trì tờ điện tử này, ngay từ đầu, đã có định hướng rất chính xác trong xây dựng nội dung phục vụ đối tượng của mình giữa bối cảnh truyền thông và báo chí hiện đại, vì thế đã không lãng phí một chút thời gian nào.

Hai năm là khoảng thời gian rất ngắn nhưng đã đủ để khẳng định một tư cách báo chí. Tôi nghĩ rằng, bạn đọc tiếp nhận Reatimes, từ hình thức đến nội dung, đều mường tượng ra được, đằng sau đó là một đội ngũ những con người nhiệt huyết, nhiều cảm hứng sáng tạo và tận tụy với những thông tin mang đến cho mình. Reatimes đã mở ra một lối đi riêng, không ồn ào nhưng nhanh rõ nét và nhiều vững chắc...

Tôi nghĩ thời này là thời của báo chí kinh tế và chuyên biệt. Truyền thông hiện đại luôn đòi hỏi mỗi thông tin của chúng ta mang đến cho đối tượng phục vụ của mình, ngoài những tiêu chuẩn chung như mới mẻ, tin cậy, chính xác, vun đắp cho phát triển, còn đòi hỏi cảm xúc và dấu ấn riêng của mỗi tác giả.

Vì thế, đội ngũ phóng viên trẻ của Reatimes, ngoài tri thức và sự hiểu biết xã hội chung, thì phải nhanh chóng làm chủ kiến thức chuyên biệt và có kiến giải riêng biệt. Sản phẩm báo chí hiện đại bao gồm nhiều khía cạnh từ tiếp cận, ngôn ngữ, cảm xúc... đến liên tưởng, hình thức... Nhiều phóng viên, nhiều sản phẩm báo chí như vậy sẽ làm nên tờ báo, chứ không phải theo hướng ngược lại. Vậy thì hãy kiên trì học hỏi, sáng tạo, đóng góp, để trở thành một phần không thể thiếu của tờ báo, chứ không phải theo hướng ngược lại!

Nhà báo Bùi Văn Doanh, Thành viên Hội đồng biên tập Reatimes:

Sau một thời gian gắn bó với Reatimes, điều cảm nhận đầu tiên của tôi đó là tính chuyên nghiệp, không ồn ào. Tính chuyên nghiệp ở đây không chỉ thể hiện trong nghiệp vụ, tác phong  làm việc mà còn thể hiện ở văn hóa tòa soạn; đó là: Làm hết sức, chơi hết mình.

Điều cảm nhận thứ hai đó là tính nhân văn và cái tâm của người làm báo. Điều cảm nhận thứ ba đó là sức trẻ. Sức trẻ của một tờ tạp chí mới hai tuổi; sức trẻ của đội ngũ cán bộ, phóng viên, và trên hết là sức trẻ trong tư duy và hành động. Sức trẻ ấy tạo ra sự năng động, luôn tự làm mới mình. Thời đại ngày nay, đi chậm đã là sự thụt lùi.

Kỳ vọng  trong  thời gian tới, đối với Reatimes, đó là tiếp tục con đường mình đã chọn, hãy là một tờ tạp chí mang tính chuyên nghiệp cao. Đi những bước nhanh và vững chắc bằng chính đôi chân của mình. Là môi trường lành mạnh và năng động để các phóng viên được thể hiện và phát triển. Đồng thời tiếp tục xây dựng và duy trì được văn hóa đặc thù của mình. Đối với các bạn phóng viên trẻ, các bạn đã vượt qua giai đoạn đầu tự khẳng định được mình, bây giờ các bạn phải nâng trình lên, chuyên nghiệp hơn, bản lĩnh hơn và nhất là sâu sắc hơn. Hãy là người làm báo nhiệt huyết, năng động, có tâm và có nghề. Nói thì dễ, còn làm mới khó. Nhưng tôi tin Reatimes và lớp trẻ Reatimes làm được và làm tốt.

Nhân dịp Tạp chí tròn 2 tuổi, chúc Reatimes đi sâu vào lĩnh vực của mình, mở rộng những lĩnh vực liên quan để gần gũi và thiết thực với bạn đọc và là tờ tạp chí vì con người. Nói gọn lại, xin chúc Reatimes: Sâu, rộng và nhân văn. Chuyên nghiệp, chuyên nghiệp hơn nữa. Phát triển, phát triển hơn nữa! Lời chúc nhưng cũng là lời hứa, tôi sẽ sát cánh cùng Reatiems thực hiện tốt điều đó.

Thiết kế: Đức Anh

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top