Sacombank rao bán 4 “di sản” của Trầm Bê giá tỷ đô

Sacombank đã rao bán 4 bất động sản dự kiến thu về khoảng 20.600 tỷ đồng (gần 1 tỷ đô) để thu hồi nợ.

23:30 20/09/2018

Sau khi Nghị quyết 42 về xử lý nợ xấu chính thức được Quốc hội thông qua ngày 15/8/2017, nhiều ngân hàng cũng như các tổ chức tín dụng đã đẩy mạnh việc thu hồi tài sản đảm bảo và thanh lý.

Cũng từ đó, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín - Sacombank (STB) cũng đã nhiều lần rao bán các khối tài sản đảm bảo giá trị hàng chục nghìn tỷ đồng để xử lý nợ xấu. Trong đó nổi bật là những bất động sản liên quan đến ông Trầm Bê, nguyên Phó chủ tịch Sacombank.

Dự án Khu công nghiệp Phong Phú (huyện Bình Chánh)

Dự án này thuộc địa bàn xã Phong Phú, huyện Bình Chánh. Theo đánh giá, khu công nghiệp có vị trí thuận lợi về mặt giao thông thủy, bộ. Với sự gắn kết vào các trục giao thông thủy bộ huyết mạch chính của TP.HCM và cận kề với Khu đô thị Phú Mỹ Hưng.

Khu Công nghiệp Phong phú

Khu Công nghiệp Phong Phú từng được giới đầu tư kỳ vọng rất nhiều.

Ban đầu, dự án có quy mô 148ha, vốn đầu tư ban đầu khoảng 1.570 tỷ đồng, do Công ty Cổ phần KCN Phong Phú làm chủ đầu tư. Do nhu cầu thực hiện đầu tư dự án nên vốn điều lệ  của công ty này tăng lên 250 tỷ đồng vào cuối năm 2007, trong đó Công Ty Cổ Phần Đầu Tư Xây Dựng Bình Chánh chiếm 70% vốn điều lệ (tương đương với 175 tỷ đồng). 

Hiện nay, để thu hồi nợ, Sacombank đang chào giá khởi điểm cho dự án trên là 7.600 tỷ đồng.

Dự án Khu Tên Lửa (quận Bình Tân - TP.HCM)

Khu đất Sacombank đang rao bán đã được quy hoạch là khu nhà ở cao tầng và khu vui chơi thể dục thể thao tiểu khu 3, Khu dân cư Bình Trị Đông nằm ven đường số 7 phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân, TP.HCM (thường được gọi là khu Tên Lửa) và một phần thửa đất số 122 tại phường Bình Trị Đông B. Tổng diện tích khu đất này lên tới hơn 530.000 m2. Giá khởi điểm cho dự án này khoảng 7000 tỷ đồng.

Theo tìm hiểu thực tế, dự án nằm cạnh một khu dân cư khá sầm uất, sát với Trung tâm thương mại Aeon Mall Bình Tân, Khu y tế kỹ thuật cao Hoa Lâm - Shangrila và Khu công nghiệp Pou Yeun. Hiện tại phần lớn khu đất này đang bị bỏ hoang, đầy cỏ dại và rác. Còn phần đất mặt tiền đường số 7 được cho thuê làm bãi đậu xe, kiốt bán hàng.

Năm 2001, thành phố chấp thuận chủ trương phân bổ quy mô đầu tư cho các chủ đầu tư thứ cấp. Trong đó, tiểu khu 3 được giao cho Công ty Đầu tư và Xây dựng Thanh niên Xung phong thực hiện. Lúc này, quy hoạch tiểu khu 3 được bổ sung chức năng nhà ở cho công nhân và người thu nhập thấp với diện tích khoảng 20,7ha.

Sau đó, Công ty Đầu tư và Xây dựng Thanh niên Xung phong thành lập Công ty Cổ phần Đầu tư Khu đô thị mới Sài Gòn (Saigonnic) và chuyển giao dự án về doanh nghiệp này. Tuy nhiên, trái với kỳ vọng, việc đổi chủ đầu tư vẫn không xúc tiến được dự án, nên sau 18 năm dự án vẫn chưa thực hiện được do chỉ giải phóng mặt bằng được khoảng 70%.

Cũng theo tìm hiểu, Saigonnic là một công ty liên quan tới ông Trầm Bê. Năm 2012, các dự án của công ty này được thế chấp tại Southern Bank (ngân hàng cũ của ông Trầm Bê - PV). Sau khi ngân hàng này sáp nhập vào Sacombank, các khoản thế chấp trên trở thành tài sản bảo đảm cho các khoản nợ tại Sacombank. 

Dự án Khu dân cư Bình Thuỷ (TP. Cần Thơ)

Khu Dân cư Bình Thuỷ

Khu Dân cư Ngân Thuận Bình Thuỷ vẫn thưa thớt sau nhiều năm triển khai.

Dự án thứ 3 được rao bán là khu dân cư Bình Thủy, Cần Thơ. Đây là dự án có nguồn gốc từ đất quốc phòng. Tính đặc biệt của dự án nằm ở chỗ dù ai cũng biết ông chủ thực của dự án là Trầm Bê, nhưng tên tuổi và pháp nhân dự án đều mang tên ông Mã Sơn, Phó Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Ngân Thuận (làm chủ chủ đầu tư).

Theo đó, dự án này được khởi công xây dựng vào năm 2004. Theo quy hoạch, khu dân cư này là dự án phân lô bán nền (khoảng 5.000 nền), đồng thời là nơi đặt khu hành chính tập trung của quận, điểm nổi bật là trong khu dân cư... Ngoài ra, dự án trên còn nằm cạnh Bệnh viện Đa khoa Triều An quy mô 1.000 giường, đây là bệnh viện thuộc một phần sở hữu của ông Trầm Bê và con gái.

Theo nguồn tin, Sacombank đang rao bán dự án trên với giá khoảng 4.565 tỷ đồng.

Khu nhà ở Long Bình (quận 9)

Dự án thứ 4 Sacombank rao bán để thu hồi nợ là khu nhà ở Long Bình thuộc Quận 9. Đây là một trong những khu đất thuộc quyền sở hữu của Trầm Bê và gia đình.

Khu dự án trên có diện tích khoảng 16 ha. Dự án đã có quyết định giao đất, quy hoạch 1/500, hoàn thành bồi thường, giải phóng mặt bằng và san lấp, hiện tại tài sản dùng để làm nhà kho và bãi giữ xe. Giá khởi điểm mà Sacombank đưa ra là khoảng 1.815 tỷ đồng.

Cũng theo tìm hiểu của phóng viên, đây không phải 4 bất động sản duy nhất liên quan tới ông Trầm Bê bị Sacombank rao bán. Trước đó, Sacombank cũng đã rao bán 3 lô đất ở khu Công nghiệp Đức Hòa III - Long An với giá trị gần 10.000 tỷ đồng, cả 3 lô đất đều liên quan tới ông Trầm Bê.

Phương Thảo

Bạn đang đọc bài viết Sacombank rao bán 4 “di sản” của Trầm Bê giá tỷ đô tại chuyên mục THÀNH PHỐ HCM của Địa ốc Phương Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận