Sai phạm khi làm Tượng đài N’Trang Lơng - Đắk Nông: Khởi kiện nhà thầu để lấy tiền nộp phạt

Phó giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Đắk Nông - ông Phan Công Việt đã ký đơn gửi Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Nông các đơn vị được thuê làm công trình “Tượng đài N’Trang Lơng và Phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc 1912-1936” (gọi tắt là Tượng đài N’Trang Lơng) để lấy tiền nộp phạt cho sở này.

23:15 09/12/2018

Móng Tượng đài N’Trang Lơng làm sai thiết kế

Móng Tượng đài N’Trang Lơng làm sai thiết kế

Liên quan đến dự án này, UBND tỉnh Đắk Nông đã ra quyết định thay thế chủ đầu tư bằng đơn vị mới là Ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đắk Nông (viết tắt là BQL dân dụng Đắk Nông).

Công trình Tượng đài N’Trang Lơng khởi công tháng 5/2015 với ý nghĩa giáo dục lịch sử và văn hóa tâm linh, đặt tại đồi Đắk Nur, phường Nghĩa Đức, thị xã Gia Nghĩa trên diện tích 5,9 hécta. Tổng mức vốn đầu tư 146 tỷ đồng (gồm vốn ngân sách một phần, xã hội hoá là chủ yếu) được chia làm 2 giai đoạn. Trong đó giai đoạn đầu gồm móng, hệ thống chống sét, phần mỹ thuật, khoảng 68 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2018.

Chủ đầu tư là Sở VH-TT-DL tỉnh Đắk Nông.Ngày 31/10/2017 UBND tỉnh Đắk Nông ban hành Kết luận về những sai phạm của nhiều đơn vị liên quan đến xây dựng Tượng đài N’Trang Lơng, đồng thời ra quyết định xử phạt 5 đơn vị, gồm: Phạt 115 triệu đồng đối với chủ đầu tư là Sở VH-TT&DL Đắk Nông; Phạt 120 triệu đồng đối với nhà thầu thi công gói thầu số 9 là Công ty Cổ phần Khách sạn và Du lịch Trường Giang (Cty Trường Giang); Phạt đơn vị tư vấn quản lý dự án 110 triệu đồng đối với Liên danh Công ty Cổ phần tư vấn khảo sát thiết kế và xây dựng Tín Cường Phát và Cty Cổ phần tư vấn đầu tư và xây dựng L.T.T; Phạt Cty TNHH tư vấn và xây dựng An Lộc 30 triệu đồng; Phạt Cty CP đầu tư xây dựng Trần Phú 80 triệu đồng. Thu hồi giá trị đã thanh toán cho nhà thầu thi công gói thầu số 9 là Cty Trường Giang do thi công sai hồ sơ thiết kế được duyệt với số tiền hơn 458 triệu đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông chỉ đạo Giám đốc Sở VH-TT-DL làm rõ trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm, tiến hành kiểm điểm trách nhiệm và có hình thức kỷ luật phù hợp. Bản thân, ông Phan Công Việt - Phó giám đốc Sở (Người được ủy quyền phụ trách dự án) cùng bị kỷ luật mức Khiển trách.Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, ông Phan Công Việt cho biết, đến nay mới chỉ Cty Trường Giang nộp phạt số tiền 120 triệu đồng và nộp lại hơn 458 triệu đồng vì những bê bối thi công gói thầu số 9.

Chủ đầu tư đã nộp phạt 5 triệu đồng vì lỗi không đăng tải thông tin về đấu thầu. Những đơn vị còn lại chưa thực hiện việc nộp phạt .“Các đơn vị trình bày khó khăn về tài chính và có văn bản đề nghị hoãn thời gian nộp phạt. Đối với Sở, ngoài việc bàn giao lại toàn bộ những tồn đọng cho đơn vị chủ đầu tư mới, chúng tôi còn đôn đốc các đơn vị vi phạm thực hiện nghiêm Kết luận Thanh tra của UBND tỉnh Đắk Nông” - Ông Việt nói.

Kiện các nhà thầu ra tòa

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Sở VH-TT-DL Đắk Nông là đơn vị quản lý nhà nước, lấy nguồn tài chính ở đâu để nộp phạt? Ông Phan Công Việt giãi bày: Do không có chuyên môn trong lĩnh vực xây dựng nên Sở được phép thuê các đơn vị nói trên thực hiện việc thiết kế, thi công, giám sát…

“Thế nhưng, những đơn vị được thuê lại không làm tròn nhiệm vụ bị thanh kiểm tra, bị xử phạt hành chính làm ảnh hưởng đến chủ đầu tư. Do đó, chúng tôi đã có văn bản đề nghị các đơn vị này phải nộp khoản tiền vi phạm 115 triệu đồng mà Kết luận Thanh tra của UBND tỉnh Đắk Nông đã nêu... Việc khởi kiện các nhà thầu, là căn cứ vào các điều khoản ràng buộc khi ký kết với chủ đầu tư, để yêu cầu những đơn vị này phải khắc phục thiệt hại cho chúng tôi”, ông Việt nói.

Chiều 5/12 trao đổi với PV, ông Việt cho biết, Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Nông đã hướng dẫn Sở gửi đơn kiện đến Tòa án nhân dân thị xã Gia Nghĩa theo đúng thẩm quyền.

Theo Vũ Long / Báo Tiền Phong

Bạn đang đọc bài viết Sai phạm khi làm Tượng đài N’Trang Lơng - Đắk Nông: Khởi kiện nhà thầu để lấy tiền nộp phạt tại chuyên mục Tây Nguyên của Địa ốc Phương Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận