Aa

Samsung C&T cảnh báo doanh nghiệp địa ốc Việt sử dụng trái phép thương hiệu, luật sư nói gì?

Thứ Năm, 01/08/2019 - 03:30

Theo luật sư Trần Đức Phượng, việc sử dụng thương hiệu doanh nghiệp khác phải có văn bản cho phép và buộc phải có hợp đồng chuyển giao thương hiệu đã đăng ký.

Theo thông tin từ Báo Đầu tư, mới đây, Samsung C&T đã lên tiếng cảnh báo một doanh nghiệp bất động sản Việt sử dụng trái phép thương hiệu Raemian City để quảng bá cho các căn hộ mà công ty này đang xây dựng và bán tại TP.HCM.

Cụ thể, phía Samsung C&T là đơn vị phát triển dự án Raemian tại Hàn Quốc. Doanh nghiệp Hàn Quốc này cho rằng, HDTC đã công bố việc lựa chọn Samsung C&T làm đối tác hoặc nhà cung cấp các dịch vụ quản lý. Các thông tin này được đăng tải trên trang web cũng như các email quảng cáo liên quan đến việc xây dựng và tiếp thị các dự án ở khu vực An Khánh (quận 2, TP.HCM) và khu vực An Sương (quận 12, TP.HCM). Tuy nhiên, phía đại diện Samsung C&T phủ nhận hoàn toàn thông tin là đối tác của HDTC.

Song, trên website của Công ty HDTC lại không có những thông tin liên quan đến các dự án Raemian City, cũng như tên tuổi của Samsung C&T.

(Ảnh phối cảnh dự án Raemian City)

Ảnh phối cảnh dự án Raemian City do HDTC làm chủ đầu tư. 

Trước đó, ngày 16/7/2019, HDTC đã đăng thông báo về việc “Cảnh báo thông tin giả mạo rao bán căn hộ Dự án Khu đô thị An Phú - An Khánh, quận 2, TP.HCM”. Cụ thể, HDTC khẳng định công ty “chưa có chủ trương nào về việc chuyển nhượng, rao bán căn hộ của dự án này”.

“Mọi thông tin liên quan đến việc rao bán các căn hộ thuộc Dự án Khu đô thị An Phú - An Khánh tại Quận 2, TP.HCM là không đúng sự thật”, HDTC đã khẳng định như vậy.

Thế nhưng, trên thực tế, trên một số website và trang mạng xã hội vẫn có rao bán công khai các căn hộ thuộc dự án nói trên dưới tên gọi Laimian City Quận 2 hoặc Raemian Galaxy City Quận 2.

Trao đổi với báo chí, đại diện Samsung C&T cho biết, họ có cơ sở để khẳng định việc HDTC đã dùng thương hiệu Samsung C&T và Raemian trong việc phát triển các dự án Raemian City (Lương Định Của, ngã 3 Cao Đức Lân, An Phú - Khu đô thị An Khánh, Quận 2, TP.HCM, sau đổi tên thành Laimian City) và dự án Raemian Đông Thuận (DN10, Khu dân cư An Sương, phường Tân Hưng Thuận, Quận 12, TP.HCM, sau đổi tên thành An Dương i-PARK).

Samsung C&T cho rằng, HDTC còn “đạo nhái” tên “Raemian” để cho ra đời ba tổ chức doanh nghiệp (Công ty TNHH Raemian, Công ty TNHH Đầu tư Raemian, và Công ty TNHH Tư vấn và Thiết kế Raemian), kèm theo việc đăng ký bốn tên miền tương ứng (raemian.vn, raemiancity.vn, raemian.com.vn, và raemiancity.com.vn).

Dự án Raemian được Samsung C&T phát triển tại Hàn Quốc. (Ảnh: Báo Đầu tư)

Dự án Raemian được Samsung C&T phát triển tại Hàn Quốc. (Ảnh: Báo Đầu tư)

Nhận định về vấn đề này, theo luật sư Trần Đức Phượng, Đoàn luật sư TP.HCM, việc hợp tác giữa các doanh nghiệp địa ốc trong dự án buộc phải tuân theo Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở. Doanh nghiệp phải đủ điều kiện thì mới được hợp tác và nếu không hợp tác mà vẫn quảng cáo là đối tác của nhau thì đây là hợp tác ma. Trường hợp môi giới tự ý quảng cáo như vậy là đã đưa thông tin sai lệch.

Bên cạnh đó, việc sử dụng thương hiệu doanh nghiệp khác phải có văn bản cho phép và buộc phải có hợp đồng chuyển giao thương hiệu đã đăng ký. Khách hàng cũng có quyền xem văn bản này. 

Ngoài ra, trong trường hợp sử dụng tên thương mại của dự án không đúng với cái tên phê duyệt đầu tư thì sẽ bị xử phạt theo Nghị định 139 với mức phạt từ 30 đến 40 triệu đồng.

Ở trường hợp mà Samsung C&T có chứng cứ về việc HDTC sử dụng tên miền có tên dự án của mình thì có quyền khiếu nại lên Trung tâm Internet Việt Nam.

Trả lời phỏng vấn báo chí liên quan tới vấn đề sử dụng thương hiệu của doanh nghiệp khác quảng bá cho sản phẩm của mình, luật sư Lê Văn Hồi, Giám đốc Công ty Luật My Way cho rằng: “Việc mập mờ thông tin này rõ ràng để lợi dụng tên tuổi của một đơn vị có uy tín trong lĩnh vực bất động sản để tạo niềm tin cho người tiêu dùng. Để xác định được hình thức xử lý thì ta cần thêm thông tin về việc khi ký kết hợp đồng, văn bản giữa đơn vị phân phối với người tiêu dùng thì ghi nhận tên dự án như thế nào, có phù hợp với quyết định đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt hay không”.

Công ty cổ phần Phát triển và Kinh doanh Nhà - HDTC, theo giới thiệu trên website Công ty, tiền thân là “Ban quản lý công trình nhà ở” trực thuộc Sở Nhà đất và Công trình công cộng TP.HCM.

Doanh nghiệp hình thành từ năm 1984 và cổ phần hóa từ năm 2015 theo quyết định của UBND TP.HCM, chính thức trở thành công ty cổ phần vào ngày 29/04/2016.

Qua nhiều năm hoạt động, Công ty đã từng bước xây dựng nền móng, trưởng thành và phát triển. Quá trình trưởng thành của Công ty được gắn với các dự án đầu tư phát triển các khu dân cư, khu đô thị, đầu tư kinh doanh địa ốc, tư vấn thiết kế và thi công xây dựng các công trình.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top