Aa

“Săn mây” trên núi Bà Nà

Chủ Nhật, 22/10/2017 - 21:01

Là một trong những ngọn núi đẹp nhất Đà Nẵng, vài năm trở lại đây, sau khi được đầu tư hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng lưu trú, cáp treo..., Bà Nà đang trở thành điểm du lịch, nghỉ dưỡng không thể quên đối với mỗi du khách khi đặt chân đến.

Núi Bà Nà, thuộc địa phận huyện Hòa Vang, cách trung tâm TP. Đà Nẵng khoảng 30km về phía Tây, nằm ở độ cao 1.487m so với mặt biển. Nhắc đến Bà Nà, người ta nhắc đến một “Hòn ngọc khí hậu” của miền Trung, một Sa Pa thứ hai của Việt Nam - nơi được biết đến là một trong những trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng nổi tiếng cao cấp nhất Đông Dương trong thời kỳ Pháp thuộc.

Tạo hoá không chỉ ban cho Bà Nà vẻ đẹp lung linh, huyền ảo với khí hậu trong lành, thời tiết bốn mùa trong một ngày (buổi sáng tiết xuân, buổi trưa vào hạ, buổi chiều se se sang thu, còn đêm về thì lạnh giá như giữa đông) mà còn dâng tặng cho núi rừng nơi đây nhiều cảnh đẹp làm say đắm lòng người.

Khách du lịch đến Bà Nà không chỉ được tận hưởng không khí trong lành mà còn được chiêm ngưỡng những cảnh quan đẹp mà hiếm vùng nghỉ mát nào có được.

Đường lên núi Bà Nà.

Đường lên núi Bà Nà.

Ở độ cao 1.400m, các loài hoa cận ôn đới nở quanh năm, những đóa cẩm tú cầu căng tròn, lan đất mọc khắp núi, những bụi mua rừng lá lớn vạm vỡ có hoa to trái mọng đầy những gai mềm thẫm sắc. Tất cả mang đến một sức sống hoang dại mãnh liệt, tràn trề sinh lực mà không phải vùng núi rừng nào cũng có.

Để lên được đỉnh núi Bà Nà, trước đây du khách phải vượt qua 15km đường quanh co, uốn lượn. Nay với hệ thống cáp treo hiện đại chỉ mất 15 phút, du khách đã đặt chân được đến đỉnh. Hệ thống cáp treo này đã được xác lập 2 kỷ lục thế giới, đó là tuyến cáp treo một dây dài nhất thế giới (5.042,62m) và có độ cao chênh lệch giữa ga trên và ga dưới lớn nhất thế giới (1.291,81m).

Núi Bà Nà là một trong những ngọn núi đẹp nhất Đà Nẵng cùng với Ngũ Hành Sơn và Sơn Trà. Về nguồn gốc tên gọi Bà Nà, có người cho rằng khi người Pháp đặt chân đến vùng này thấy rất nhiều cây chuối nên gọi là núi Banane, lâu dần người Việt đọc chệch thành Bà Nà. Còn nhà văn Nguyên Ngọc cho rằng, chữ Bà Nà là tiếng Người Katu nghĩa là "núi của tui". Một truyền thuyết khác cho rằng, tên núi là tên viết tắt của Bà Ponagar hay bà Thiên Y A Na Thánh Mẫu.

Một điểm cuốn hút khác khi đặt chân đến Bà Nà là khi đi cáp treo, khách du lịch sẽ có dịp khám phá toàn cảnh Bà Nà từ trên cao và ngắm hình ảnh trên các cabin, mỗi hình ảnh mang một đặc điểm riêng, như khí hậu giao chuyển từ mùa Hạ sang mùa Đông; Thác Tóc Tiên; Chùa Linh Ứng; Núi Chúa; Hoa Đào chuông – biểu tượng của Bà Nà.

Đặt chân lên đỉnh Bà Nà, du khách có thể thu gọn trong tầm mắt cả một vùng không gian rộng lớn, như TP. Đà Nẵng, vịnh Đà Nẵng (nhân dân địa phương vẫn quen gọi là Vũng Thùng) với đường viền hình vòng cung từ chân đèo Hải Vân đến bán đảo Sơn Trà, bãi biển Mỹ Khê, non nước Ngũ Hành Sơn, sông Thu Bồn uốn quanh những cánh đồng trù phú, Cù Lao Chàm giữa nhấp nhô sóng biếc...

Vài năm trở lại đây, để phục vụ khách đến Bà Nà kết hợp du lịch với nghỉ dưỡng, hệ thống cơ sở hạ tầng lưu trú, nhà nghỉ, khách sạn, biệt thự, khu vui chơi giải trí, hầm rượu... đã được xây dựng theo phong cách cổ điển của Pháp và hiện đại, đã tạo ra một chuỗi các khu vui chơi, giải trí, ăn nghỉ “khép kín” vô cùng đầy đủ và sang trọng.

Hoa Thạch Anh nở trên núi Bà Nà.

Hoa Thạch Anh nở trên núi Bà Nà.

Năm 2004, một bản sao của chùa Linh Ứng ở Ngũ Hành Sơn được xây dựng ở Bà Nà. Trên núi cao, chùa Linh Ứng linh thiêng với những nét kiến trúc tinh tế làm cho không khí thiền môn thêm thanh tịnh, lòng người vãn cảnh chùa thêm thanh tao.
 

Cảm giác mệt mỏi dường như tan biến khi du khách được chiêm ngưỡng tượng Phật Thích Ca thuộc vào hàng lớn nhất châu Á. Tượng Phật cao 30m uy nghi giữa bốn bề lồng lộng mây trời, gió núi. Bên cạnh chùa Linh Ứng là những hầm rượu của người Pháp vẫn còn đó nay được sử dụng để chưng cất rượu và luôn mở cửa cho du khách vào tham quan, nhấm nháp một chút men cay.

Hàng năm, Bà Nà đón hàng chục ngàn khách du lịch trong và ngoài nước. Nếu có điều kiện ở lại qua đêm tại Bà Nà, bạn sẽ cơ hội nhìn toàn cảnh Đà Nẵng dưới ánh đèn lung linh huyền ảo, để tận hưởng cái cảm giác se lạnh và đừng quên, thức dậy sớm vào buổi sáng để tận hưởng cảnh hoàng hôn rất đẹp trên đỉnh núi Bà Nà. Đến với Bà Nà, khách du lịch sẽ cảm nhận được cảm giác như đi lạc trong mây.

Theo thống kê, trong năm 2016, tổng lượt khách tham quan, du lịch đến Đà Nẵng ước đạt 5,51 triệu lượt, tăng 17,7% so với năm 2015. Tổng thu du lịch ước đạt 16.000 tỷ đồng, tăng 24,7%.

Riêng 6 tháng đầu năm 2017, tổng lượt khách tham quan, du lịch đến Đà Nẵng ước đạt 3,22 triệu lượt, tăng 33,2% so với cùng kỳ 2016, đạt 51,3% kế hoạch năm 2017. Tổng thu du lịch ước đạt gần 9.500 tỷ đồng, tăng 35,1% so với cùng kỳ năm 2016, đạt 51,3% kế hoạch năm.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top