Aa

Sàn nhà giúp chống trộm ở Nhật

Thứ Ba, 27/06/2017 - 07:12

Khi có người đi lại, sàn kêu ríu rít như tiếng chim, cảnh báo có người lạ xâm nhập.

Nếu có dịp vào thăm một số lâu đài, chùa chiền ở Nhật, bạn sẽ nghe thấy sàn nhà phát ra tiếng kêu. Tại sao một sự cẩu thả như vậy có thể tồn tại ở một công trình của Nhật?

Tuy nhiên, đó không phải do sàn bị hư hỏng mà là chủ ý của người thiết kế. Tiếng động đó là hình thức cảnh báo cho chủ nhà biết có người lạ xâm nhập vào nhà mình.

Theo Soranews, thiết kế sàn nhà phát ra tiếng kêu khi có người đi lại được gọi là Uguisubari, có nghĩa là "sàn chim họa mi".

 Kết cấu của

Kết cấu của "sàn chim họa mi".

Cách thức lắp đặt sàn khá đơn giản. Những tấm ván được đặt lên trên những thanh dầm chắc chắn. Ván được xếp sát nhau nhưng vẫn có những khoảng hở nhỏ. Giữa dầm và ván có gắn thanh chốt.

Khi có người đi ở hành lang, những tấm gỗ được ép xuống, chốt sẽ di chuyển lên xuống, chà xát vào những chiếc đinh, tạo ra tiếng rít nhỏ giống tiếng chim họa mi.

Bạn có thể tới một số lâu đài, chùa ở Nhật để thử cảm giác đi trên sàn nhà có thiết kế thông minh.

Bạn có thể tới một số lâu đài, chùa ở Nhật để thử cảm giác đi trên sàn nhà có thiết kế thông minh.

Chỉ có những công trình lớn và các gia đình giàu có mới có hành lang rộng để áp dụng cách chống trộm này. Mỗi bước chân của bất kỳ ai như tiếng báo động tới chủ nhà. Nếu bạn muốn trải nghiệm kiểu chống trộm có thể tới Lâu đài Nijo (Kyoto) - nơi rất nổi tiếng với sàn "chim họa mi".

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top