Aa

"Sao lâu nay Sở Xây dựng Đà Nẵng không đề xuất giải phóng áp lực công việc nặng nhọc?"

Thứ Hai, 16/04/2018 - 03:02

Bộ phận thẩm định chỉ có 8 người nhưng đã giải quyết xong 1.104 hồ sơ trong năm 2017, bình quân mỗi ngày thẩm định xong 4,5 dự án. “Áp lực công việc nặng nhọc như vậy sao lâu nay Sở không đề xuất giải phóng áp lực này?”, Đại biểu HĐND TP. Đà Nẵng đặt câu hỏi.

Vừa qua, Phó Chủ tịch HĐND TP. Đà Nẵng Nguyễn Nho Trung, Trưởng đoàn giám sát đầu tư công của HĐND thành phố đã chủ trì buổi làm việc với Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng. 

Trên cơ sở báo cáo của Sở Xây dựng, thành viên đoàn giám sát nhận định những công trình đầu tư công của thành phố còn được đầu tư dàn trải, gây tình trạng thiếu nguồn lực, chậm trễ, kéo dài nhiều năm. Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung nêu dự án khu đô thị sinh thái Hòa Xuân là điển hình về thiếu nhất quán trong quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch hàng chục lần.

Chung cư Vũng Thùng, một trong những công trình có chất lượng thấp ở Đà Nẵng

Tiếp đến là quy hoạch và chất lượng xây dựng hạ tầng các khu tái định cư ở xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang) đang lộ nhiều bất cập: cống thoát nước, mặt đường cao hơn cốt nền nhà dân, hạ tầng kém chất lượng. Đại biểu Võ Công Chánh nêu ý kiến trên địa bàn quận Liên Chiểu có khu tái định cư làm hạ tầng xong từ năm 2004 chưa bàn giao cho quận và quận cũng không dám nhận vì chất lượng quá kém.

Dự án khu du lịch sinh thái Nam Ô không lấy ý kiến cộng đồng khiến người dân phản đối. Đại biểu Cao Xuân Thắng phản ánh chất lượng các khu chung cư làng cá Nại Hiên và trụ sở làm việc phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) đã xuống cấp nặng dù thời gian sử dụng chưa lâu.

“Với tư cách là cơ quan tham mưu cho UBND thành phố về quản lý Nhà nước về quy hoạch và xây dựng, Sở Xây dựng đã làm hết trách nhiệm chưa?”, đại biểu Thắng đặt câu hỏi. Đại biểu Võ Văn Thương nêu thực trạng một số trường học trên địa bàn quận Hải Châu phải đập đi, sửa lại vì xây dựng hai phòng học có cửa đối diện nhau gây ồn, học sinh mất tập trung.

Nhiều đại biểu trong đoàn giám sát khẳng định Sở Xây dựng còn ôm đồm nhiều việc, chưa phân cấp cho quận, huyện, chưa xã hội hóa dịch vụ công liên quan đến công tác quản lý của Sở. Trưởng ban Đô thị Tô Văn Hùng băn khoăn về chất lượng thẩm định hồ sơ thiết kế dự án, thiết kế cơ sở, thiết kế dự toán.

Bộ phận thẩm định chỉ có 8 người nhưng đã giải quyết xong 1.104 hồ sơ trong năm 2017, bình quân mỗi ngày thẩm định xong 4,5 dự án. “Áp lực công việc nặng nhọc như vậy sao lâu nay Sở không đề xuất giải phóng áp lực này?”, đại biểu Hùng hỏi.

Nhiều đại biểu yêu cầu Sở Xây dựng phải công khai trên trang web của sở danh tính các doanh nghiệp, nhà thầu xây dựng thi công ẩu, kém chất lượng công trình đầu tư công.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Lê Tùng Lâm thừa nhận, đa số các đánh giá của thành viên đoàn giám sát về hạn chế trong đầu tư công là đúng. Ông Lâm thừa nhận đầu tư công các công trình, dự án ở xã Hòa Liên nếu làm đúng luật thì không có những hậu quả như hiện nay.

Tuy phát hiện chậm nhưng Sở Xây dựng cam kết xử lý các sai phạm một cách nghiêm túc. “Vi phạm đến mức phải chuyển thanh tra thì chuyển ngay, thậm chí chuyển cơ quan điều tra”, ông Lâm nói.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top