Sẽ thu hồi toàn bộ diện tích đất sai phạm của Công ty Lâm nghiệp Bà Rịa - Vũng Tàu

Trong buổi họp báo ngày 11/12, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thông tin, liên quan đến diện tích đất rừng sản xuất của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Bà Rịa – Vũng Tàu , tỉnh này sẽ các trường hợp nhận khoán không đúng đối tượng, vượt hạn mức, sử dụng sai mục đích đã được các cơ quan chức năng xử lý và đưa vào kế hoạch điều tiết, thu hồi hàng năm, đảm bảo đến năm 2020 sẽ thu hồi toàn bộ diện tích đất sai phạm giao cho Công ty Lâm nghiệp.

23:30 14/12/2018

Ông Nguyễn Văn Trình - Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi họp báo

Ông Nguyễn Văn Trình, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi họp báo

Sáng nay 11/12, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức buổi họp báo thông tin về chủ trương của tỉnh đối với đất rừng Xuyên Mộc.

Tại buổi họp báo, đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã báo cáo chi tiết thực trạng; quá trình giải quyết của UBND tỉnh và chủ trương của tỉnh đối với diện tích đất rừng sản xuất tại Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Bà Rịa – Vũng Tàu (gọi tắt là Công ty Lâm nghiệp).

Theo đó, UBND tỉnh cho biết, nội dung các hộ dân khiếu nại, tố cáo đòi lại đất tại Công ty Lâm nghiệp là không có cơ sở để giải quyết theo quy định của pháp luật về đất đai.

Vụ việc đã được Thanh tra Chính phủ và UBND tỉnh giải quyết trả lời từ năm 2001. Các trường hợp nhận khoán không đúng đối tượng, vượt hạn mức, sử dụng sai mục đích đã được các cơ quan chức năng xử lý và đưa vào kế hoạch điều tiết, thu hồi hàng năm, đảm bảo đến năm 2020 sẽ thu hồi toàn bộ diện tích đất sai phạm giao cho Công ty Lâm nghiệp.

Bên cạnh đó, dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND huyện Xuyên Mộc đã xây dựng Kế hoạch đảm bảo an sinh xã hội cho người dân trên địa bàn huyện Xuyên Mộc, trong đó có 03 xã Hòa Hội, Hòa Hiệp và Xuyên Mộc. Sở Kế hoạch và Đầu tư đang phối hợp với UBND huyện hoàn chỉnh dự thảo Kế hoạch để báo cáo Thường trực UBND tỉnh thông qua, trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, phê duyệt…

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trình khẳng định, Tỉnh kiên quyết thực hiện theo những chủ trương đã đề ra nhằm đảm bảo lợi ích chung của toàn tỉnh. Thông qua buổi họp báo, ông mong muốn các cơ quan báo chí, phóng viên đồng hành với chủ trương, giải pháp mà tỉnh đang triển khai; định hướng tuyên truyền giúp người dân hiểu rõ về chính sách của tỉnh, qua đó góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Trước đó, diện tích đất rừng tại Xuyên Mộc được cơ quan có thẩm quyền giao cho Lâm trường Xuyên Mộc (nay là Công ty Lâm nghiệp) quản lý, sử dụng từ năm 1978. Thời điểm này, huyện Xuyên Mộc còn thuộc tỉnh Đồng Nai.

Giai đoạn 1986 - 1995, công tác quản lý rừng và đất rừng của Lâm trường Xuyên Mộc bị buông lỏng, trong khi nhu cầu về đất sản xuất tăng lên, người dân đã tự ý xâm chiếm đất rừng làm rẫy, sang nhượng đất…

Từ năm 1992 - 1995, nhằm thực hiện nhiệm vụ trồng mới rừng hàng năm, Lâm trường Xuyên Mộc đã tiến hành giải tỏa, thu hồi đất rừng thuộc phạm vi quản lý bị hộ dân xâm chiếm sản xuất nông nghiệp. Việc này dẫn đến việc khiếu nại, tố cáo của người dân các xã Hòa Hội, Hòa Hiệp và Xuyên Mộc.

Tháng 8/2001, Thanh tra Nhà nước đã có văn bản nêu rõ: Vào thời điểm 1988 – 1990, các hộ dân tự ý bao chiếm đất, xâm canh trên diện tích đất đã được giao cho Lâm trường Xuyên Mộc  quản lý, sử dụng trong khi không được cơ quan có thẩm quyền cho phép, không kê khai, đóng thuế cho nhà nước là sai quy định của Luật Đất đai năm 1987, 1993.

Năm 2016, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu từng có chủ trương giao khoán đất rừng cho 219 hộ dân không có đất sản xuất hoặc có điều kiện kinh tế khó khăn tại huyện Xuyên Mộc.

Tuy nhiên, khi chuẩn bị triển khai thực hiện chủ trương trên thì các ngành chức năng của tỉnh liên tục nhận được đơn thư khiếu nại, tố cáo của người dân liên quan đến danh sách 219 hộ dân được giao khoán đất rừng. Một số đối tượng trong và ngoài tỉnh đã lợi dụng vụ việc, có những hoạt động xúi giục, kích động người dân tụ tập, khiếu kiện đông người tại các cơ quan của Tỉnh và Trung ương làm ảnh hưởng đến an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Trên cơ sở ý kiến các Bộ, ngành, báo cáo của Đoàn công tác và tình hình thực tế tại địa phương, tháng 11/2018, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Thông báo kết luận số 1528-TB/TU, trong đó khẳng định “không thực hiện việc giao khoán đất trồng rừng cho 219 hộ dân trong danh sách được xét nhận khoán đất trồng rừng sản xuất tại công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Bà Rịa  – Vũng Tàu” để đảm bảo đúng tinh thần tại Nghị định số 168/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định về khoán rừng, vườn cây và diện tích mặt nước trong các Ban quản lý rừng đặc dụng, rừng phòng hộ và Công ty TNHH MTV nông, lâm nghiệp Nhà nước.

Vũ Vũ

Bạn đang đọc bài viết Sẽ thu hồi toàn bộ diện tích đất sai phạm của Công ty Lâm nghiệp Bà Rịa - Vũng Tàu tại chuyên mục Đông Nam Bộ của Địa ốc Phương Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận