Aa

Sở hữu dự án tỷ đô, DonaCoop vẫn vay nợ khủng hơn 2 ngàn tỷ đồng

Thứ Ba, 19/12/2017 - 06:01

Là một trong năm chủ đầu tư phát triển dự án Khu đô thị kinh tế mở Long Hưng tại tỉnh Đồng Nai với tổng số vốn đầu tư ban đầu lên đến trên 2 tỷ USD, Liên hiệp HTX Dịch vụ Nông nghiệp Tổng hợp Đồng Nai (DonaCoop) được cho là doanh nghiệp bất động sản lớn nhất Đồng Nai hiện nay. Tuy nhiên, thực tế doanh nghiệp này hiện đang có khoản nợ khủng lên tới 2.116 tỷ đồng.

Được biết, DonaCoop thành lập năm 2005, từ việc liên kết 9 hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Lúc đầu, đơn vị này hoạt động đa lĩnh vực, đa ngành nghề và chủ yếu là nông nghiệp, nhưng sau đó chuyển dịch qua phát triển chủ yếu ngành bất động sản bằng việc làm chủ đầu tư Dự án Khu đô thị kinh tế mở Long Hưng, Dự án Long Thành Plaza, Dự án đầu tư khai thác đất đá tại mỏ đá Tân Cang 6, Dự án Công viên nghĩa trang Vĩnh Hằng, Dự án hạ tầng nhà ở xã hội tại xã Tam Phước…

Dự án khu kinh tế mở Long Hưng do DonaCoop được ngân hàng xác định đang cầm cố.

Dự án khu kinh tế mở Long Hưng do DonaCoop làm chủ đầu tư được ngân hàng xác định đang cầm cố.

Trong đó, Khu đô thị kinh tế mở Long Hưng ngoài DonaCoop còn 5 đơn vị nữa cùng phát triển dự án gồm GHD của Úc, AECOM của Mỹ và Keppel Land (Singapore), Tập đoàn VinaCapital (Anh Quốc) và Công ty cổ phần An Phú Long (TP.HCM).

Bên cạnh đó, năm 2008 DonaCoop đã hợp tác với Tập đoàn Keppel Land (một tập đoàn hàng đầu của Singapore về bất động sản) và Công ty cổ phần An Phú Long thành lập Công ty liên doanh phát triển đô thị Waterfront với số vốn đăng ký ban đầu lên tới 750 triệu USD. Ngoài ra, DonaCoop cùng với VinaCapital và Công ty cổ phần An Phú Long thành lập Công ty liên doanh phát triển bất động sản AquaCity với số vốn ban đầu là 550 triệu USD. Các dự án này, phía nước ngoài góp 50% vốn, DonaCoop 30% và An Phú Long 20% vốn.

Bên cạnh đó, DonaCoop cũng triển khai các dự án có quy mô lớn khác như Long Thành Plaza – dự án trung tâm thương mại, dịch vụ, căn hộ tại thị trấn Long Thành có quy mô 21 tầng, diện tích sàn xây dựng 110.000m2; Dự án hạ tầng nhà ở xã hội tại xã Tam Phước quy mô 45 ha; Dự án đầu tư khu sản xuất vật liệu gạch ngói không nung bằng nguyên liệu đá phong hóa tại xã Phước Tân với quy mô 9 ha.

Đối với dự án Khu đô thị kinh tế mở Long Hưng, hiện nay dự án đã hoàn thành xong nhà ở tái định cư và đang được DonaCoop mở bán phân khúc đất nền tại phân khu mà mình làm chủ đầu tư. Các phân khu còn lại của các chủ đầu tư khác chưa thực hiện triển khai bất cứ hạng mục nào.

Tưởng như có trong tay "siêu" dự án này, DonaCoop sẽ là “đại gia” nhưng thực chất hiện doanh nghiệp này đang phải chịu áp lực từ khoản nợ ngàn tỷ. Những khoản nợ này đến từ việc cầm cố ngân hàng chính bằng đất dự án mà DonaCoop đang triển khai.

Được biết, ngày 11/2/2015 đơn vị này đã cầm cố quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất cho Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Nam Sài Gòn với mô tả tài sản là: quyền sử dụng  đất thửa 101, TBD 91-95 tại huyện Tam Phước, tỉnh Đồng Nai với số tiền 1.151 tỷ đồng. Tới nay khoản nợ này chưa được giải chấp.

Ngày 17/3/2015 DonaCoop tiếp tục cầm cố quyền sử dụng đất tại trung tâm huyện Long Thành tỉnh Đồng Nai cho Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Nam Sài Gòn với số tiền hơn 737 tỷ đồng và tới nay cũng chưa giải chấp cho ngân hàng.

Được biết, số tiền này DonaCoop dùng vào việc đền bù giải phóng mặt bằng và xây dựng nhà tái định cư cho người dân tại dự án thành phần mà DonaCoop làm chủ đầu tư ở Khu đô thị kinh tế mở Long Hưng.

Tới ngày 11/4/2017, DonaCoop chính thức cầm cố tài sản được mô tả là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại xã Long Hưng, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai cho Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam chi nhánh Biên Hoà với số tiền là 227 tỷ đồng. Tài sản cầm cố này được cho là đất tại dự án Khu đô thị kinh tế mở Long Hưng của DonaCoop và tới nay số tiền vay này cũng chưa được giải chấp.

Được biết, người đứng ra vay các khoản nợ trên là ông Bùi Thanh Trúc, hiện là Tổng Giám đốc DonaCoop.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện Dự án Khu kinh tế mở Long Hưng đang bị người dân khiếu kiện khá nhiều. Việc khiếu kiện này đến từ việc người dân cho rằng UBND tỉnh Đồng Nai ra quyết định bồi thường trước và ra quyết định thu hồi sau là trái quy định với pháp luật.

Do đó, người dân đề nghị cơ quan chức năng từ địa phương tới Trung ương xem xét tính pháp lý của dự án, thế nhưng người dân đã khiếu nại tố cáo về vấn đề này nhiều lần, kéo dài nhiều năm nhưng đến nay vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng.

Dự án Khu kinh tế mở Long Hưng tiếp tục nóng lên vào ngày 27/11 vừa qua, khi Hội nghị tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV, của tổ ĐBQH số 1 đơn vị tỉnh Đồng Nai diễn ra. Hội nghị có sự tham dự của Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng.

Sau khi nghe người dân tỉnh Đồng Nai phản ánh về khuất tất tại dự án này, đặc biệt là việc đền bù giải tỏa, tái định cư của người dân từng sống tại dự án Khu kinh tế mở Long Hưng mà DonaCoop là đơn vị chủ đầu tư chính, ông Võ Văn Thưởng đề nghị tỉnh Đồng Nai sớm giải quyết khiếu nại của cư dân tại dự án này. Nếu trong quá trình triển khai có vấn đề gì chưa đúng thì phải giải quyết đảm bảo công bằng cho người dân đó là xin lỗi người dân và làm lại.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top