Aa

Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội có vai trò gì khi Nhật Cường liên tiếp trúng thầu?

Thứ Bảy, 18/05/2019 - 06:00

Trung tâm Dữ liệu nhà nước Hà Nội (thuộc Sở Thông tin & Truyền thông Hà Nội) liên tục trao thầu cho Công ty Nhật Cường, trong đó nhiều gói thầu trúng sát giá, thời gian thực hiện hợp đồng "siêu gấp".

Nhật Cường liên tiếp trúng thầu

Nhiều người biết đến Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường (Công ty Nhật Cường) với chuỗi cửa hàng Nhật Cường mobile. Thế nhưng, Công ty Nhật Cường còn được coi là “ông lớn” khi trở thành đơn vị chuyên thiết kế, cung cấp các phần mềm quản lý cho các Sở, ban, ngành và UBND TP. Hà Nội.

Như đã biết, chủ trương mua sắm máy tính bảng có từ trước đây khi TP. Hà Nội đầu tư cho các đại biểu HĐND sử dụng trong các kỳ họp. Cuối năm 2016, UBND TP. Hà Nội lại tiếp tục đẩy lên một bước nữa là đầu tư cho lãnh đạo UBND TP, Sở, ngành, quận, huyện... máy tính bảng để phục vụ công tác chỉ đạo điều hành.

Đây được coi là một nỗ lực của chính quyền TP. Hà Nội khi thực hiện theo chủ trương chung và quyết tâm trong việc xây dựng “chính quyền điện tử”. Sau đó, UBND TP. Hà Nội giao Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội thực hiện việc mua sắm, bàn giao cho các đơn vị trực thuộc, để cài đặt và sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin dùng chung của thành phố.

Thời điểm cuối năm 2016, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã bắt đầu thực hiện việc mua sắm máy tính bảng và bút cảm ứng để cài đặt ứng dụng điều hành của TP. Hà Nội. Tại Quyết định phê duyệt số 516/QĐ-STTTT ngày 20/12/2016, gói thầu trên có tổng mức đầu tư là 2,488 tỷ đồng. Nguồn vốn từ Chương trình ứng dụng công nghệ thông tin của cơ quan Nhà nước TP. Hà Nội năm 2016.

Kết quả, Công ty Nhật Cường đã trúng thầu dự án này. Cụ thể, ngày 31/12/2016, Trung tâm Dữ liệu nhà nước Hà Nội (thuộc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội) ban hành văn bản số 554/QĐ-STTTT phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, Công ty Nhật Cường là đơn vị trúng thầu với giá trúng thầu gói máy tính bảng là 1,995 tỷ đồng, đúng bằng giá gói thầu đã được chào trước đó. Thời gian thực hiện hợp đồng: 2 ngày kể từ ngày hợp đồng có hiệu lực bao gồm cả ngày nghỉ, ngày lễ.

Mô

Công ty Nhật Cường trúng gói thầu về việc mua sắm máy tính bảng và bút cảm ứng để cài đặt ứng dụng điều hành của TP. Hà Nội.

Đến ngày 6/1/2017, Trung tâm Dữ liệu nhà nước Hà Nội tiếp tục có văn bản số 02/QĐ-STTTT, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu mua bút cảm ứng dùng cho máy tính bảng, cũng là Công ty Nhật Cường trúng thầu với giá 483 triệu đồng, đúng bằng giá gói thầu đưa ra. Thời gian thực hiện hợp đồng: 5 ngày kể từ ngày hợp đồnbg có hiệu lực bao gồm cả ngày nghỉ, ngày lễ.

Gần đây nhất, ngày 12/11/2018, Trung tâm Dữ liệu nhà nước Hà Nội ban hành thông báo số 278/TB-TTDLHN, kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu “Mua sắm máy tính bảng” thuộc hạng mục “Mua sắm máy tính bảng”, nằm trong Chương trình ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước TP. Hà Nội năm 2017 (Đợt 2). Cụ thể, nhà thầu trúng thầu vẫn là cái tên quen thuộc Công ty Nhật Cường. Giá trúng thầu là 1,486 tỷ đồng. Thời gian thực hiện: 35 ngày kể từ ngày hợp đồng có hiệu lực.

Hơn 1 tháng sau, tức ngày 24/12/2018, Trung tâm Dữ liệu nhà nước Hà Nội chỉ định thầu Gói thầu Mua bổ sung máy tính bảng cho Sở Tài chính (giá trị gói thầu là gần 50 triệu đồng). Nhà thầu được chỉ định thầu là Công ty Nhật Cường.

Được UBND TP. Hà Nội giao làm chủ đầu tư, trong thời gian hơn 3 năm qua, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội (trực tiếp là Trung tâm Dữ liệu nhà nước Hà Nội) đã liên tục trao thầu cho Công ty Nhật Cường, trong đó có nhiều gói thầu được chỉ định thầu, hay việc nhà thầu này trúng sát giá, thời gian thực hiện hợp đồng "siêu gấp".

Chính vì thế, không ít những nhà thầu đã từng tham gia nộp hồ sơ dự thầu, đấu các gói thầu cùng Công ty Nhật Cường cũng phải “kiêng nể”. Cùng với đó, dư luận cũng đặt câu hỏi, liệu Công ty Nhật Cường có được “ưu ái” để trúng các gói thầu trên hay không?

Ông chủ Nhật Cường xộ khám, dịch vụ trực tuyến có bị ảnh hưởng?

Theo tìm hiểu, Công ty Nhật Cường được đăng ký kinh doanh lần đầu vào ngày 20/6/2001 ,với số vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 5 tỷ đồng. Địa chỉ trụ sở chính: số 39-41 phố Lý Quốc Sư, phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội.

Cổ đông sáng lập công ty là ông Trần Ngọc Ánh và Bùi Quang Huy. Trong đó, ông Trần Ngọc Ánh đóng góp 3,8 tỷ đồng (chiếm 10%), còn ông Bùi Quang Huy đóng góp 34,2 tỷ đồng (chiếm 90%) và giữ chức Tổng Giám đốc. Hiện, ông Bùi Quang Huy (SN 1974, trú tại số 151 đường Thụy Khuê, quận Tây Hồ, TP. Hà Nội) là người đại diện theo pháp luật của công ty.

Trải qua quá trình phát triển gần 20 năm, doanh nghiệp này tăng vốn lên 38 tỷ đồng. Những năm qua, Công ty Nhật Cường nổi lên và có “số má” khi sở hữu một chuỗi các cửa hàng bán lẻ điện thoại di động, tọa lạc ở những vị trí đắc địa tại TP. Hà Nội.

Đáng lưu ý, ngày 29/1/2016, Nhật Cường có thành viên mới là Công ty TNHH Giải pháp phần mềm Nhật Cường (Nhật Cường software). Địa chỉ trụ sở chính cũng tại số 39-41 phố Lý Quốc Sư, phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội. Người đại diện theo pháp luật là ông Bùi Quang Huy.

Cần phải nhắc thêm, mặc dù được coi là một doanh nghiệp còn non trẻ, nhưng Nhật Cường software đã trúng thầu nhiều dự án lớn về công nghệ của TP. Hà Nội như: cơ sở dữ liệu dân cư, phần mềm lưu trú trực tuyến, phần mềm hộ chiếu online, đặc biệt là giải pháp dịch vụ công trực tuyến liên thông 3 cấp...

Đặc biệt, các dịch vụ công trực tuyến của TP. Hà Nội được biết đến là mũi nhọn đột phá để Hà Nội triển khai thành phố thông minh vào năm 2020. Số vốn rót cho chương trình này lên tới cả chục nghìn tỷ đồng.

M

Một gói thầu mà Công ty Nhật Cường được Trung tâm Dữ liệu nhà nước Hà Nội (thuộc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội) chỉ định thầu.

Tuy nhiên, điều bất ngờ là vào trưa ngày 9/5/2019, nhiều cảnh sát thuộc Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu khám xét, kiểm tra các loại hàng hóa giấy tờ tại cửa hàng điện thoại Nhật Cường (thuộc Công ty Nhật Cường), tại địa chỉ tại 33 Lý Quốc Sư, quận Hoàn Kiếm, TP.Hà Nội. Cùng thời điểm, cảnh sát còn tiến hành khám xét nhiều cửa hàng khác trong hệ thống của công ty này.

Theo thông tin từ Bộ Công an, ngày 14/5/2019, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố vụ án số 27/C03-P14 về tội “Buôn lậu” theo Điều 188 Bộ luật Hình sự năm 2015 và tội “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 221 Bộ luật Hình sự năm 2015, xảy ra tại Công ty Nhật Cường.

Đồng thời, Cơ quan CSĐT Bộ Công an ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam, Lệnh khám xét đối với Bùi Quang Huy (SN 1974, trú tại số 151 đường Thụy Khuê, quận Tây Hồ, TP. Hà Nội), Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường và 8 đồng phạm về tội “Buôn lậu” quy định tại Khoản 4 Điều 188 Bộ luật Hình sự năm 2015 và tội “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại Khoản 3 Điều 221 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Ngày 14/5/2019, Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã phê chuẩn các Quyết định và Lệnh nêu trên. Cùng ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam, khám xét đối với các bị can theo đúng quy định của pháp luật.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an cũng đã tiến hành khám xét khẩn cấp đối với 9 địa điểm liên quan đến Công ty Nhật Cường; thu giữ hàng ngàn điện thoại di động, iPad, phụ kiện điện tử các loại... và các tài liệu liên quan.

Hiện, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đang tập trung điều tra mở rộng vụ án, áp dụng các biện pháp theo luật định để làm rõ tính chất, vai trò, hành vi phạm tội của các bị can và đối tượng có liên quan; xác minh để thu hồi, kê biên triệt để tài sản cho Nhà nước.

Sau khi Bùi Quang Huy – ông chủ Công ty Nhật Cường xộ khám, nhiều ý kiến lo ngại việc hệ thống dịch vụ công trực tuyến của TP. Hà Nội sẽ bị ảnh hưởng.

Trả lời về vấn đề này, chiều 14/5, ông Trần Xuân Hà - Phó ban Tuyên giáo Thành ủy thông tin: “Tôi được biết là hiện nay toàn bộ hệ thống vẫn đang hoạt động bình thường. Đây là thông tin tôi nắm được như vậy”.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top