Aa

Sơn sinh thái loại bỏ chất gây ung thư thế nào?

Thứ Năm, 09/11/2017 - 06:40

Sơn truyền thống hầu hết đều có chứa chất gây ung thư nhưng vấn đề này đã được loại bỏ hoàn toàn với sơn sinh thái. Loại sơn này đang được sử dụng phổ biến trong các Công trình Xanh.

Nhiều loại sơn trên thị trường hiện nay vẫn chứa hóa chất độc hại khác như các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC). 

Khi tiếp xúc với các chất hữu cơ trong VOC trong thời gian ngắn, chúng ta có thể bị ảnh hưởng tới sức khỏe như chóng mặt, buồn nôn, đau đầu, dị ứng, phát ban, làm trầm trọng hơn các bệnh hen suyễn nếu hít phải. 

Khi tiếp xúc với VOC nồng độ cao trong một thời gian dài, chúng ta có thể gây bị tổn thương gan, thận, hệ thần kinh trung ương và làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư, trong đó có ung thư máu. Đặc biệt có thể gây dị tật bẩm sinh cho thai nhi. 

Đặc biệt, đối với trẻ em, chất độc ở sơn tường có thể nguy hiểm gấp 10 lần so với người lớn. 

VOCs trong sơn thông thường đặc biệt gây hại cho trẻ em. (Ảnh minh họa)

VOCs trong sơn thông thường đặc biệt gây hại cho trẻ em. (Ảnh minh họa)

Không chỉ VOC, trong sản xuất sơn, việc lạm dụng chất APEO (Alkylphenol Ethoxylate) là chất phụ gia sử dụng để duy trì chất lượng ổn định, dễ gây rối loạn các tuyến sản xuất hoóc-môn, ảnh hưởng đến nội tiết tố và khả năng sinh sản, làm gia tăng sự lây lan của tế bào ung thư. Chất này được Tổ chức Y tế Thế giới và Cục Bảo vệ môi trường Mỹ xếp vào danh sách chất gây ung thư không thể phân loại.

Tuy nhiên rất may trên thị trường hiện nay đã xuất hiện nhiều loại sơn sinh thái với nhiều ưu điểm có thể loại bỏ hoàn toàn các hợp chất có hại này. Khi mua sơn, chúng ta có thể tham khảo một số chứng nhận "sơn an toàn" sau:

Chứng chỉ "Caddle to Cradle certified" (C2C)

Đây là chứng nhận vật liệu đạt tiêu chuẩn cao nhất thế giới về môi trường, bao gồm: Sức khỏe vật liệu, Tái sử dụng vật liệu, Nâng cao tái tạo và kiểm soát Carbon, Quan lý nước, Công bằng Xã hội.

Chứng nhận French A+

FRENCH A+ là chứng nhận về phát thải hợp chất hữu có bay hơi (VOC). Chứng chỉ này rất cần thiết trong kinh doanh thương mại ở Pháp cho bất kì sản phẩm nào sử dụng trong nhà.  

Hiện nay có một số dòng sơn sinh thái đã loại bỏ được hoàn toàn VOC. Những loại sơn đạt Chứng nhận French A+, một chứng chỉ của Pháp cho sản phẩm hoàn toàn tự nhiên, không chứa VOC.

Sơn sinh thái không mùi, không chất độc hại, an toàn cho mọi người. (Ảnh minh họa)

Sơn sinh thái không mùi, không chất độc hại, an toàn cho mọi người. (Ảnh minh họa)

Chứng nhận GERMAN AgBB

Chứng nhận này của Ủy ban y tế các sản phẩm xây dựng của Đức

Là chứng nhận đòi hỏi khắt khe nhất liên quan đến hợp chất hữu cơ bay hơi, phát thải và các chất gây ung thư.

Chứng chỉ F****

Là một quy tắc được thiết lập để giảm và chống lại các căn bệnh do các vật liệu có chứa Formaldehyde sử dụng trong việc xây dựng và sửa chữa nhà gây ra. 

Chứng nhận Green Seal 

Là một hệ thống đánh giá có uy tín và khách quan của Mỹ trong việc cấp “chứng nhận xanh” cho các công trình cũng như các loại nguyên liệu đáp ứng việc xây dựng công trình xanh trong bất động sản. Nhiều chủ đầu tư dự án và các tập đoàn cung cấp vật liệu liên quan đến xây dựng cũng đã căn cứ vào tiêu chí của các tổ chức trên để nghiên cứu và đưa ra các “sản phẩm xanh”.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top