Sốt đất Phú Yên nhìn từ cuộc đấu giá kỷ lục

Sốt đất Phú Yên nhìn từ cuộc đấu giá kỷ lục; Có nên đầu tư vào Phú Quốc thời điểm này?; Doanh nghiệp gỡ rối "điểm nghẽn" trong bài toán xây nhà ở xã hội... là những thông tin được quan tâm trong 24h qua.

03:37 04/06/2018

Tái hiện các dự án BT Hà Nội và cuộc "cách mạng khuyết"

Năm 2017, Thanh tra Chính phủ và Kiểm toán Nhà nước đã công khai hàng loạt các sai phạm tại các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT). Sự việc này khiến dư luận phải lên tiếng mạnh mẽ, giới truyền thông đã tổ chức nhiều diễn đàn hay tọa đàm để các chuyên gia đánh giá về những sai phạm, mổ xẻ nguyên nhân, đưa ra bài học rút kinh nghiệm trong quá trình thực hiện các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BT.

Điều đáng nói là câu chuyện sai phạm tại các dự án BT đã khởi phát từ nhiều năm trước, khi mà pháp luật về BT vẫn còn khá sơ khai, nhiều địa phương ồ ạt thực hiện. Hà Nội cũng không phải là ngoại lệ.

Có thời điểm, dự án BT Hà Nội đã lên đến con số trên 60. Đây được cho là con số chưa hoàn chỉnh bởi Hà Nội còn chưa kịp thống kê thành Danh mục dự án kêu gọi đầu tư và công bố công khai theo quy định mà chỉ tập hợp số liệu trên cơ sở các dự án đầu tư do nhà đầu tư tự đề xuất và được UBND TP. Hà Nội chấp thuận, phê duyệt.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Có nên đầu tư vào Phú Quốc thời điểm này?

Kể từ khi thông tin Phú Quốc trở thành một trong 3 đặc khu kinh tế tương lai, cơn sốt đất nền năm 2014 - 2015 bất ngờ đã quay trở lại với “đảo Ngọc” sau gần 2 năm trầm lắng. Chưa bao giờ, giá đất nền tại Phú Quốc lại rơi vào “cơn bão giá” như vậy.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Zing

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Zing

Với vị trí đắc địa đồng thời là điểm du lịch nghỉ dưỡng nổi tiếng, Phú Quốc được nhiều nhà đầu tư kỳ vọng sẽ là một trong 3 đặc khu đầu tiên thu hút được nhiều ưu đãi và nguồn đầu tư “khổng lồ” vào cơ sở hạ tầng. Đến thời điểm hiện tại, Phú Quốc đã hội tụ cơ bản cơ sở hạ tầng, những dự án resort 5 sao hàng đầu.

Chỉ còn chưa đầy 15 ngày nữa, quyết định “khai sinh” đặc khu kinh tế sẽ chính thức có kết quả. Liệu đây có phải là “thời điểm vàng” đầu tư vào đất nền Phú Quốc khi nhiều nhà đầu tư dự báo rằng, giá đất Phú Quốc sẽ có khả năng bùng phát trở lại.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Doanh nghiệp gỡ rối "điểm nghẽn" trong bài toán xây nhà ở xã hội

Phát triển nhà ở xã hội (NƠXH) là một trong những chương trình trọng điểm tại TP. Hà Nội và TP.HCM. Tuy nhiên, đến nay, bài toán xây NƠXH vẫn còn hết sức nan giải khi thiếu vốn và thiếu đất sạch đã trở thành “điểm nghẽn” cho sự phát triển và nhân rộng mô hình này. Song trên thực tế, một số doanh nghiệp bất động sản vẫn nỗ lực giải quyết bài toán khó, lựa chọn đây là phân khúc để tạo dựng niềm tin và uy tín.

|Ông Tạ Phú Cường, Phó Tổng Giám đốc công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát - Hải Phát Invest chia sẻ: "NƠXH là phân khúc thị trường giải quyết nhu cầu ở thực và số lượng lớn của xã hội. Quan điểm của chúng tôi là luôn mong muốn trong tương lai, Nhà nước cần sớm rà soát quỹ đất và có quy hoạch cụ thể cho phân khúc nhà ở xã hội.

Về mặt hỗ trợ vốn, tôi đề nghị cần có một lộ trình cụ thể, minh bạch về việc hỗ trợ các gói vay ưu đãi cho cả doanh nghiệp và người dân. Những điều này sẽ giúp doanh nghiệp có điều kiện tiếp cận để tối ưu nguồn vốn và thanh khoản sản phẩm còn người dân thì được hỗ trợ vay vốn với lãi suất ổn định để có thể sớm tìm được căn hộ phù hợp, ổn định nơi ở và yên tâm sản xuất phát triển kinh tế". 

Xem thông tin chi tiết tại đây

Sốt đất Phú Yên nhìn từ cuộc đấu giá kỷ lục

Ngày 2/6, UBND TP Tuy Hòa, Phú Yên bán đấu giá quyền sử dụng 64 lô đất ven biển ở khu dân cư thuộc phường Phú Đông. Theo ông Võ Ngọc Kha, Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa, phiên đấu giá trên thu hút đến gần 2.700 hồ sơ bỏ giá mua đất và được xem là phiên đấu giá đất có số lượng hồ sơ tham gia nhiều kỷ lục từ trước đến nay ở Phú Yên.

Phần lớn những người tham gia đấu giá và những người có chức trách đều tỏ ra ngạc nhiên trước số lượng hồ sơ đấu giá quá nhiều so với số lô đất đưa ra bán đấu giá. Họ ngạc nhiên bởi các lô đất đưa ra bán đấu giá chưa phải là đất có vị trí đẹp ở TP Tuy Hòa. Đây là những lô đất còn lại trong một khu tái định cư được hình thành sau khi xây dựng kè chống sạt lở ven biển phường Phú Đông. Việc đầu tư hạ tầng cho khu tái định cư này khá bình thường, chưa hoàn thiện. Ngoài ra, các lô đất này nằm trên một khu nghĩa địa đã giải tỏa.

Thế nhưng theo công bố của công ty tổ chức phiên đấu giá, hầu hết giá trúng mua các lô đất đều cao gấp 3-5 lần so với giá khởi điểm. Các lô đất có giá khởi điểm 360 triệu đồng/lô 100 m2, người trúng đấu giá nâng lên 1,2-1,3 tỉ đồng, nhiều lô được đẩy lên trên 1,5 tỉ đồng. Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa cho biết ban đầu chính quyền thành phố dự kiến thu khoảng 24 tỉ đồng từ việc bán đấu giá 64 lô đất trên. Tuy nhiên, với kết quả đấu giá như trên, ngân sách nhà nước thu được gần 100 tỉ đồng.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Giữa "tâm bão", ông Trần Bắc Hà còn uy với thị trường chứng khoán?

Thị trường chứng khoán Việt Nam đóng cửa 1 tuần tăng điểm mạnh. Từ mức đáy thấp nhất trong tuần qua ở mức 916 điểm, VNIndeex đã tăng trở lại và đóng cửa tuần ở 992 điểm.

Thông tin ông Trần Bắc Hà, cựu Chủ tịch BIDV bị kỷ luật có làm chao đảo thị trường chứng khoán như đã từng xảy ra trước đó? Để góp thêm ý kiến tham khảo cho nhà đầu tư giữa lúc “nước sôi lửa bỏng”, chúng tôi có cuộc phỏng vấn nhanh ông Vũ Xuân Hiệu – Giám đốc Tư vấn Đầu tư Công ty chứng khoán Trí Việt.

Ông Hiệu cho rằng: "Cá nhân tôi tham gia thị trường chứng khoán 12 năm đã chứng kiến không ít những sự kiện bắt ông A, ông B, tin Biển Đông hay những tin đồn không có thật nhưng đã ảnh hưởng khá mạnh tới thị trường. Tuy nhiên, lúc đó rơi vào thời điểm nền kinh tế trong nước khó khăn, vốn hóa thị trường chứng khoán Việt Nam nhỏ hơn hiện tại rất nhiều.

Còn trong giai đoạn hiện tại, khi thị trường chứng khoán nói riêng và nền kinh tế trong nước nói chung đã ổn định và phát triển bền vững thì những thông tin như vậy sẽ không ảnh hưởng tới thị trường. Nếu có chỉ là ảnh hưởng tâm lý ngắn hạn trong nửa phiên đến 1 phiên giao dịch".

Xem thông tin chi tiết tại đây

Hà Linh (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Sốt đất Phú Yên nhìn từ cuộc đấu giá kỷ lục tại chuyên mục Nam Trung Bộ của Địa ốc Phương Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận