Aa

Sốt đất quanh "hóa dầu miền Nam"

Thứ Tư, 04/04/2018 - 23:55

Từ khi có thông tin dự án Tổ hợp hóa dầu miền Nam tái khởi động, nhiều người đổ về "đón đầu" khiến giá đất tại xã Long Sơn, TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tăng chóng mặt.

Trong vai người mua đất, chúng tôi đảo qua rất nhiều con đường xung quanh dự án Tổ hợp hóa dầu miền Nam (xã Long Sơn, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Trên nhiều tuyến đường, hàng loạt tấm biển rao bán đất được gắn khắp nơi với đủ màu sắc và kích cỡ. Gần tới khu vực dự án, biển bán đất treo càng nhiều hơn.

Tăng gấp nhiều lần

Thấy người lạ từ nơi khác đến, 2 người đàn ông chạy xe máy đến tiếp thị: "Chị mua đất phải không, tôi có mấy công (sào - 1.000m2) đẹp lắm, gần đây thôi, đừng mua trục đường chính của dự án đắt lắm".

Theo những người này, trước đây, đất ở Long Sơn rẻ, một mét vuông chỉ vài trăm ngàn đến hơn 1 triệu đồng nhưng từ khi có tin dự án hóa dầu miền Nam tái khởi động, giá đất cứ leo thang, tăng gấp 2 - 3. Cao điểm, từ tháng 12/2017 đến nay, giá đất tăng vọt khiến người bán đất cũng nhiều hơn. Khách mua đất chủ yếu từ TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, TP. Vũng Tàu để "ăn theo" dự án.

Theo "cò" đất ở đây, đất mặt tiền con đường dẫn vào dự án có giá 3 - 5 tỷ đồng/1.000m2 tùy theo vị trí, càng sát dự án giá càng cao, những tuyến đường phụ rẻ hơn. Chúng tôi được dẫn vào khu đất gần trục đường của dự án, sau khi chỉ cho khách vị trí đất, người đàn ông cho biết tuyến đường này sắp mở ra 6m, đổ nhựa. "Chị mua ở đây làm nhà hàng là quá đẹp, giá 2,5 tỷ đồng một công, nếu mua hết tôi bớt cho chút ít", ông này nói.

Đất hai bên đường vào dự án Tổ hợp hóa dầu miền Nam được rao bán khắp nơi

Đất hai bên đường vào dự án Tổ hợp hóa dầu miền Nam được rao bán khắp nơi.

Khi chúng tôi tỏ vẻ không hài lòng về vị trí đất thì người này cho rằng: "Chị đừng thấy đất chỗ kia (chỉ về khu vực gần dự án) mà ham, đất ở đó đang quy hoạch cho dự án đấy, mua thì phải lên xã tìm hiểu, chứ không dễ mất tiền lắm". Vừa nói, ông vừa đưa cho chúng tôi một bản sao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bên trong ghi mục đích sử dụng là đất trồng cây lâu năm, thời hạn đến năm 2055.

Khi thấy khách thắc mắc đất trồng cây lâu năm thì làm sao sử dụng lâu dài và xây dựng nhà ở, ông giải thích đất ở đây toàn là trồng cây lâu năm, mua rồi sau này chuyển mục đích sử dụng là được.

Chúng tôi gọi cho một số điện thoại ghi trên tấm gỗ "bán đất" ngay mặt tiền vào dự án, bên kia, một phụ nữ ra giá đất 4,5 tỷ đồng/công, nếu mua lô cũng có thể phân nền được nhưng hơi khó do đang có sổ chung. Chị này yêu cầu có thể mua bán giấy tay, sau này ra được sổ thì tính sau.

Theo tìm hiểu, cũng vị trí đất này, giá năm trước chỉ hơn 1 tỷ đồng/1.000 m2. Như vậy, chỉ sau hơn 1 năm giá đất ở đây đã bị thổi lên gấp nhiều lần.

Rủi ro cao

Việc nhiều người kéo đến tìm mua khiến giá đất ở Long Sơn tăng chóng mặt, hoạt động mua bán, sang nhượng cũng rầm rộ hơn. Trước tình hình này, chính quyền địa phương đã có những khuyến cáo để người dân khắp nơi đến mua đất cảnh giác.

Ông Lê Xuân Tú, Chủ tịch UBND xã Long Sơn, xác nhận gần 1 năm trở lại đây, mặt bằng đất ở đây tăng giá trên diện rộng, tập trung chủ yếu ở tuyến đường của Dự án Hóa dầu miền Nam. Do nghe tin dự án được triển khai, người dân ở các địa phương khác kéo đến mua đất để đón đầu. Quyền mua đất là của người dân, tuy nhiên phía địa phương khuyến cáo hạ tầng ở đây chưa đồng bộ, đang hoàn thiện và sẽ hạn chế phát triển khu dân cư. "Trước khi mua nên tìm hiểu kỹ, có thể liên hệ với chính quyền địa phương, cơ quan chức năng của thành phố để tìm hiểu khu đất có phù hợp với quy hoạch không, giấy tờ đầy đủ chưa, có tranh chấp không để tránh trường hợp phát sinh vấn đề phức tạp ngay sau khi mua", ông Tú khuyến cáo.

Trước cơn sốt đất xảy ra tại xã Long Sơn, Thành ủy TP. Vũng Tàu cũng đã có công văn khuyến nghị người dân trong và ngoài địa phương có sự thận trọng cần thiết trong giao dịch chuyển nhượng, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở đây. Người dân khi có nhu cầu mua bán, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại xã nên liên hệ với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND TP. Vũng Tàu để nắm rõ thông tin trước khi giao dịch, nhằm tránh việc nhận chuyển nhượng đất không có giấy tờ hợp pháp, đất lấn chiếm, loại đất không phù hợp với nhu cầu sử dụng của người nhận chuyển nhượng, đất trong khu vực dự án đã có thông báo thu hồi. Nếu không tìm hiểu thông tin trước khi giao dịch, có khả năng người nhận chuyển nhượng bị thiệt hại về kinh tế mà không được pháp luật bảo vệ.

Thành ủy TP. Vũng Tàu còn thông tin quy hoạch xã Long Sơn trong tương lai chủ yếu tập trung xây dựng các công trình kinh tế, quốc phòng của quốc gia. Diện tích quy hoạch đất ở hạn chế và chỉ tập trung giải quyết tái định cư tại chỗ cho người dân địa phương có đất bị thu hồi thực hiện dự án. Do đó, việc nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất với dự định sau này xây dựng nhà ở hay kinh doanh chắc chắn sẽ không thuận lợi và có nguy cơ rủi ro lớn trong đầu tư. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top