Aa

Sốt đất sân bay vì “cò” thổi giá

Thứ Bảy, 20/05/2017 - 07:10

Tình trạng sốt đất ở Long Thành và Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) đang tái diễn sau khi Thủ tướng Chính phủ đồng ý bổ sung cầu Cát Lái, cầu Cần Giờ vào quy hoạch phát triển khu vực đến năm 2020 và chấp thuận đầu tư Dự án sân bay Long Thành. Đất đai tại đây nóng lên hầu như do “cò” thổi giá, đầu cơ…

Việc hạ tầng phát triển như vũ bão những năm qua giúp Đồng Nai và TP.HCM như xích lại gần nhau hơn, khiến thị trường BĐS khu đông TP.HCM và các huyện của Đồng Nai nằm lân cận TP.HCM sốt hơn bao giờ hết. Rất nhiều chủ dự án đất nền, căn hộ hay khu đô thị có quy mô lớn đua nhau chào đón khách hàng. Tuy nhiên, việc giao dịch ở huyện Nhơn Trạch và Long Thành thời gian qua gần như bị “cò” thao túng, bán buôn theo kiểu “chợ trời” khiến khách hàng nguy cơ rơi vào bẫy, tiền mất tật mang.

Các dự án, khu đô thị ở những địa phương trên ở thời điểm hiện tại phần lớn là bãi đất trống, một số khu đô thị dù đã hình thành nhưng chỉ là “vườn không nhà trống”.

Cò đất giới thiệu dự án ăn theo sân bay Long Thành.

Cò đất giới thiệu dự án ăn theo sân bay Long Thành.

Dự án đất nền Airlink Town được giới thiệu là dự án trọng điểm trên tuyến đường huyết mạch DT 769, kết nối TPHCM về thị trấn Long Thành và cũng là trục chính vào sân bay Long Thành. Gặp chúng tôi, Ngọ xưng nhân viên bán hàng dự án trên chỉ vào tấm bản đồ quy hoạch sử dụng đất của huyện Long Thành giới thiệu, mặt tiền đường DT 769 đi qua Dự án sắp tới sẽ tiếp tục mở rộng lên 60m kết nối với hạ tầng của khu vực sân bay. “Mấy chục lô mặt tiền (lô A) đã bán hết rồi, chủ yếu là dành cho cán bộ. Anh mua thì chỉ còn những vị trí bên trong hoặc ở lô D giai đoạn 2 của dự án. 33 lô nền còn lại của dự án có diện tích từ 100m2  đến 120m2, giá từ trên 700 triệu đến trên 1 tỷ đồng/nền”, Ngọ nói.

Thấy khách hàng lắc đầu, Ngọ tiếp tục tư vấn: “Chỉ còn ít nền là hết rồi. Anh mua ở hay đầu tư? Nếu mua đầu tư thì giao lại cho em bán lại chắc chắn sẽ sinh lợi nhanh. Còn nếu ở thì sau này hạ tầng xây xong cứ theo sơ đồ mà nhận đất”. Theo ghi nhận, đằng sau cái tên mỹ miều như quảng cáo, mang dáng dấp của một đô thị hiện đại thì dự án này nằm heo hút bên những cánh rừng cao su, đất rẫy của người dân.

Tương tự, dự án Khu đô thị Thung Lũng X. ven Quốc lộ 51, tọa lạc tại xã An Phước, huyện Long Thành, Đồng Nai, có quy mô 45 ha từng gây sốt với hàng ngàn sản phẩm đất nền được chào bán trong thời gian ngắn. Mặc dù, dự án này đã được đầu tư hạ tầng, cây xanh, nhưng không có bóng một ngôi nhà nào.

Gần đó,  Khu đô thị Tam A có quy mô hơn 37 ha cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Dự án Khu đô thị Long Thọ - Phước An có quy mô 237 ha, tổng vốn đầu tư 1.000 tỷ đồng, mặc dù hạ tầng kết nối dự án này khá hoàn chỉnh nhưng dân cư đến ở rất thưa thớt. Cách đó không xa, dự án Khu đô thị Đông Sài Gòn, ở xã Phú Thạnh và Long Tân thuộc huyện Nhơn Trạch được đầu tư lên đến 6 tỷ USD, với tham vọng sẽ biến vùng đất có diện tích 942 ha thành một khu đô thị có quy mô dân số lên đến 150.000 người, nhưng thực tại, siêu đô thị này chỉ là vùng đất bạt ngàn.

Chuyên gia kinh tế Lê Bá Chí Nhân phân tích, từ khi có thông tin Dự án sân bay Long Thành hình thành là cơn sốt đất ăn theo dự án bùng phát. Tình trạng tách thửa phân lô, bán nền diễn ra ồ ạt đến nỗi UBND tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu không được tách thửa tại đây. “Việc các đơn vị tự ý phân lô bán nền trái phép sẽ dẫn đến người mua sau này xây dựng cũng trái phép, dẫn đến hệ lụy rất lớn như: Hạ tầng kỹ thuật sẽ không kết nối đồng bộ, các tuyến đường trong khu dân cư không có vỉa hè, hệ thống thoát nước hay hệ thống điện, cáp viễn thông không đảm bảo và sẽ là gánh nặng cho Nhà nước phải đầu tư lại rất tốn kém, phá nát quy hoạch sau này”- TS Nhân lý giải.

Như thể để giải cứu thị trường BĐS trên địa bàn thoát khỏi vòng xoáy ảo, “cò” đất làm xấu thị trường, ngày 20/4/2017 vừa qua, UBND tỉnh Đồng Nai ra quyết định tạm ngưng giải quyết hồ sơ tách thửa đất trên địa bàn, chờ ban hành quy định mới nhằm hạn chế tách thửa đất, sang nhượng tràn lan khó quản lý trong xây dựng. Trước đó, lãnh đạo tỉnh này đã ban hành quyết định quy định diện tích tối thiểu để tách thửa đất trên địa bàn.

Ông Đặng Minh Đức - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai cho biết, tình trạng tách thửa, phân lô bán nền ở nhiều nơi trên địa bàn thời gian qua khá phổ biến, từ đất nông nghiệp và phi nông nghiệp chuyển thành đất ở. Người dân có quyền thực hiện việc ấy khi khu vực đó Nhà nước chưa có kế hoạch sử dụng đất. Các địa phương sẽ căn cứ vào kế hoạch sử dụng đất hằng năm, những nơi nào đã phê duyệt khu dân cư tự cải tạo thì xem xét yêu cầu theo hạn mức cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Theo ông Đức, những khu vực khác không đưa vào kế hoạch sử dụng đất, địa phương có quyền từ chối việc chuyển mục đích để đảm bảo yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội theo quy hoạch vùng.

 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top