Aa

Sunny Island có đủ tiền mua dự án Phước Kiển của Quốc Cường Gia Lai?

Thứ Ba, 04/07/2017 - 10:51

Ngày 29/6, tại Đại hội cổ đông (ĐHCĐ) thường niên năm 2017 của Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai (Mã CK: QCG), bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch HĐQT QCG đưa ra thông báo dự án Phước Kiển (Nhà Bè) vẫn đang trong giai đoạn đàm phán do đối tác đưa ra mức đền bù hợp đồng quá lớn.

Tù mù thông tin đối tác Sunny Island

Cụ thể, bà Nguyễn Thị Như Loan cho biết cuối quý 1/2017, đối tác Sunny Island đã chính thức chuyển 50 triệu USD đặt cọc theo biên bản thỏa thuận ghi nhớ chuyển nhượng cho QCG. Nhờ có khoản cọc này, Quốc Cường Gia Lai đã tất toán được khoản nợ trị giá 1.352 tỷ đồng cho BIDV.

Đại hội cổ đông (ĐHCĐ) thường niên năm 2017 của Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai (Mã CK: QCG) diễn ra ngày 29/6.

Đại hội cổ đông (ĐHCĐ) thường niên năm 2017 của Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai (Mã CK: QCG) diễn ra ngày 29/6.

Sau khi QCG nhận 50 triệu USD từ Sunny Island, trên thị trường có nhiều đồn đoán cho rằng QCG đã chuyển nhượng dự án Phước Kiển cho Sunny Island. Trước thông tin này, bà Nguyễn Thị Như Loan khẳng định cho đến thời điểm hiện tại, QCG chưa đặt bút ký chuyển nhượng dự án Phước Kiển với Tập đoàn Sunny Land mà chỉ mới đàm phán.

"Phía đối tác yêu cầu QCG phải cam kết những điều khoản hết sức ngặt nghèo nên Công ty không dám đặt bút ký hợp đồng chuyển nhượng. Khi QCG nhận 50 triệu USD từ Sunny Land phải cam kết đến tháng 10/2017 hoàn thành đền bù 100%, nếu không sẽ bị phạt 25 triệu đô", bà Loan cho biết.

Cũng theo bà Loan, QCG đang tiếp tục đàm phán với đối tác này, tuy nhiên Công ty cũng đang tạm hoãn công việc cho đến khi Sunny Land trình được thiết kế 1/500. Đặc biệt, khi các thủ tục hai bên chưa thống nhất thì giá chuyển nhượng vẫn chưa chốt mà vẫn thương thảo dựa trên cơ sở họ đặt cọc 50 triệu USD, yêu cầu QCG điều chỉnh dự án.

Như vậy có thể thấy dự án Phước Kiển này chỉ mới được QCG nhận tiền tạm ứng, còn việc bán hay hợp tác đầu tư thì chưa biết trước được. Bà Loan cũng khẳng định rằng, một khi đối tác ngoại đưa ra những điều khoản "ép" giá thì chắc chắn công ty sẽ không bao giờ bán dự án, thay vào đó sẽ tìm phương án hợp tác đầu tư giữa hai bên.

Dự án Phước Kiển được biết đến là dự án BĐS có quỹ đất lớn nhất của QCG. Song thực tế, sau khi triển khai 8 năm ròng rã, Công ty vẫn chưa thể hoàn tất khâu pháp lý. Hiện tại, dự án Phước Kiển đã đền bù 95%, tương ứng 86ha. Tuy nhiên, do diện tích mở rộng khiến tỷ lệ đền bù đến nay giảm về 92%.

Trong số 8% vướng mắc, có 4% là do người dân đòi giá đền bù quá cao, nên vẫn đang trong quá trình thương lượng; 4% còn lại là đất công nhưng nhiều năm trước đó đã bị chiếm dụng bởi người dân nên hiện QCG gặp nhiều khó khăn để đền bù. Bà Loan cho biết, để giải tỏa phần đất này, người dân đòi định cư tại khu Nhà Bè. Theo đó, QCG hiện đang đàm phán mua lại đất tại khu Nhà Bè để đền bù, hiện công ty đã mua được khoảng 70%.

"QCG đã phải đi mua 1 lô đất gần kề để di dời số hộ dân này đến đó sinh sống theo đúng diện tích hiện hữu của dân trên phần đất thuộc dự án Phước Kiển. Nếu không có sự hỗ trợ của chính quyền địa phương thì QCG không thể nào thực hiện được nhanh chóng các công đoạn này. Nếu không giải quyết tốt thì QCG phải mất tiền đền bù hai lần, mà đa phần đất này người dân mua hoàn toàn bằng giấy viết tay", bà Loan cho biết thêm.

Về đối tác Sunny Island, được biết, doanh nghiệp này được thành lập tháng 2/2017 với vốn điều lệ 250 tỷ đồng, trụ sở chính tại số 8 Nguyễn Huệ quận 1 TP.HCM, người đại diện pháp luật là bà Chang Ly. Giữa tháng 5/2017 vừa qua, Sunny Island đã tăng vốn điều lệ lên 1.900 tỷ đồng.

Một số nguồn tin đồn đoán rằng Sunny Island là công ty con của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát của nữ đại gia gốc Hoa Trương Mỹ Lan. Tuy nhiên, chưa có nguồn tin chính thống nào xác thực việc này. Do đó, việc một công ty có tuổi đời mới vài tháng như Sunny Island có đủ nguồn tài chính mua dự án đang có chi phí xây dựng dở dang lên tới hơn 4.300 tỷ đồng, chiếm gần 50% tổng tài sản của Quốc Cường Gia Lai vẫn còn là dấu hỏi lớn.

Nhà đầu tư cổ phiếu than trời

Trước ngày tổ chức ĐHCĐ thường niên, khi cổ phiếu QCG đã xấp xỉ mức 30.000 đồng/CP, vẫn có CTCK khuyến nghị nhà đầu tư nên mua mạnh cổ phiếu QCG. Lý do là thương vụ Phước Kiển ngoài việc giúp QCG ghi nhận khoản đột biến lớn về lợi nhuận, còn giúp doanh nghiệp cải thiện tiềm lực tài chính. Cơ cấu tài chính cân bằng sẽ là nền tảng thúc đẩy hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Tổng thể siêu dự án Phước Kiển.

Tổng thể siêu dự án Phước Kiển.

Tuy nhiên, ngay sau khi Chủ tịch QCG công bố thông tin bán dự án Phước Kiển là thất thiệt, cổ phiếu QCG quay đầu giảm mạnh xuống mức 27.000 đồng/CP. Chỉ trong phiên giao dịch ngày 29/6, nhiều nhà đầu tư đã chịu lỗ 15%. Đến phiên giao dịch ngày 30/6, khi thông tin QCG chưa bán được dự án Phước Kiển đến với những cổ đông không tham dự ĐHCĐ thường niên, cổ phiếu QCG đã rơi vào tình trạng không có người mua. Phiên buổi sáng ngày 3/7, cổ phiếu QCG tiếp tục rớt xuống mức 25.000 đồng/CP khiến nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu này chỉ biết than… trời.

Câu hỏi đặt ra tại sao nhà đầu tư lại tranh nhau bán tháo QCG, dù bà Loan đã trấn an tại ĐHCĐ. Theo bà Loan, QCG đang sở hữu 14 dự án BĐS có sức bán khá tốt nên dự án Phước Kiển chỉ cần làm theo phương án hợp tác, không cần bán 100%. Bởi nếu bán dự án mà giá bị ép, QCG sẽ không làm, thay vào đó sẽ tiến hành phát hành trái phiếu chuyển đổi để tạo dòng tiền.

“Chúng ta phải kiếm tiền từ bán sản phẩm đang có và đẩy nhanh thủ tục pháp lý để làm việc với đối tác, nhằm bán nhanh hoặc hợp tác đầu tư dự án Phước Kiển. Hiện nay, trong tay QCG đang có hơn 3.000 tỷ đồng, bỏ thêm một khoản nữa QCG sẽ hợp tác với Sunny Island”, bà Loan chia sẻ.

Câu trả lời này đã không nhận được sự thỏa mãn từ cổ đông, thậm chí có cổ đông còn đặt nghi vấn về dòng tiền thật sự của QCG. Theo Báo cáo tài chính quý I, dòng tiền kinh doanh của QCG là 1.300 tỷ đồng. Đây là khoản tiền cọc nhận được từ Sunny Island và QCG đã dùng số tiền này để trả nợ vay ngân hàng?

Vậy con số 3.000 tỷ đồng bà Loan nhắc đến có thể đến từ việc mở bán dự án Giai Việt (quận 8), kế hoạch phát hành 7,5 triệu trái phiếu chuyển đổi với tổng giá trị chào bán theo mệnh giá 750 tỷ đồng (giá chuyển đổi tối thiểu 30.000 đồng/CP). Đồng thời, HĐQT QCG cũng trình kế hoạch phát hành 2 triệu CP ESOP cho cán bộ nhân viên với giá bán 10.000 đồng/CP và phương án phát hành 27,5 triệu CP trả cổ tức 10% năm 2017.

Trong khi bản kế hoạch vẫn còn trên giấy, mọi chuyện đã không còn như mong đợi của lãnh đạo doanh nghiệp sau ĐHCĐ. Bởi lẽ, đợt giảm giá của QCG sẽ chưa dừng lại ở mức này, và liệu nhà đầu tư có đủ cam đảm để mua trái phiếu với kỳ vọng chuyển đổi thành CP giá 30.000 đồng/CP?

Trong khi đó, nhà đầu tư mua cổ phiếu QCG với kỳ vọng nhận được cổ tức tiền mặt 2017 là 15% cũng phải suy nghĩ lại nếu thương vụ bán dự án Phước Kiển bất thành. QCG lấy đâu ra 50 triệu USD để trả lại đối tác khi toàn bộ số tiền này đã thuộc về ngân hàng?

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top