Aa

Tại sao "bom" vẫn nổ giữa thời bình?

Thứ Sáu, 05/01/2018 - 14:31

3 ngày sau vụ nổ “động trời” tại cơ sở thu mua phế liệu tại Bắc Ninh, những người chứng kiến vẫn chưa hết bàng hoàng. Tại đây, 11 năm trước, một vụ nổ chết người cũng đã từng xảy ra.

Hiện trường vụ nổ kinh hoàng ở Bắc Ninh

Hiện trường vụ nổ kinh hoàng ở Bắc Ninh

Chuyện không chỉ ở Bắc Ninh, hay ở các địa phương khác, mà ngay tại Hà Nội, không khỏi “rùng mình” khi nhớ về vụ nổ “bom” tại KĐT Văn Phú, Hà Đông vào tháng 3/2016. Người chết, máu đổ, nhà cửa hư hỏng, xe cộ tài sản tan nát.

Các vụ nổ này đều xảy ra ở khu dân cư, nơi lẽ ra người dân được sinh sống bình an, lại phải chịu nỗi lo “nổ” lúc nào không hay.

Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (trước đó là Pháp lệnh) đã có. Các Nghị định hướng dẫn chi tiết đã được ban hành. Tuy nhiên, trên thực tế, mỗi năm, cả nước vẫn có khoảng 2.000 người chết và hàng ngàn người bị thương do tai nạn bom mìn. Trong trường hợp ở Bắc Ninh, có thông tin rằng nguồn gốc của 7 tấn “đạn” từ Trung tâm Công nghệ xử lý bom mìn (Bộ Tư lệnh công binh) (?!)

Sự việc sẽ được điều tra làm rõ và xử lý, nhưng để không còn tiếng “bom” nổ trong thời bình, sẽ cần thêm nhiều nỗ lực và sự kiên quyết.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top