Aa

Tăng diện tích tối thiểu căn hộ, giá nhà tại Singapore sẽ giảm mạnh

Thứ Bảy, 20/10/2018 - 06:00

Một căn hộ trung bình tại Singapore nay sẽ phải có diện tích tối thiểu là 85m2, tăng 15m2 so với hiện tại.

Hình ảnh khu chung cư tại Singapore

Hình ảnh một khu chung cư tại Singapore

Theo một quy định mới của chính phủ Singapore, các căn hộ nằm ngoài khu vực trung tâm thành phố sẽ phải có diện tích trung bình tối thiểu là 85m2, tăng từ 70m2. Các nhà đầu tư và nhà thầu đang lo ngại quy định này sẽ hãm đà tăng trưởng của thị trường bất động sản Singapore.

Cục Tái Phát triển Đô thị Singapore (URA) cũng vừa mới thông báo vào thứ 4 vừa rồi rằng 9 khu vực trung tâm Sinapore, gồm có Marine Parade, Joo Chiat-Mountbatten, Balestier, Telok Kurau-Jalan Eunos, Stevens-Chancery, Pasir Panjang, Kovan-How Sun, Shelford và Loyang - sẽ phải chịu mức diện tích căn hộ tối thiểu là 100m2 thay vì chỉ có 85m2 như những khu vực khác. Toàn bộ Singapore sẽ bắt đầu áp dụng quy định diện tích căn hộ tối thiểu mới từ ngày 17/1/2019.

Quyết định của URA xuất phát từ việc cơ quan này nhận thấy các căn hộ có diện tích nhỏ như hiện nay đang đặt gánh nặng lên cơ sở hạ tầng công cộng. Theo ông Goh Chin Chin, trưởng bộ phận kiểm soát phát triển đô thị của URA, mức diện tích căn hộ tối thiểu mới sẽ giúp giảm nhẹ gánh nặng đang đặt lên cơ sở hạ tầng công cộng, đồng thời khuyến khích các bên đầu tư và xây dựng triển khai các dự án đáp ứng được nhu cầu của nhiều nhóm khách hàng khác nhau.

Đứng trên quan điểm trái ngược, bà Christine Li, Giám đốc Bộ phận nghiên cứu của Tập đoàn Bất động sản Cushman & Wakefield, thì chắc chắn đà tăng trưởng của thị trường bất động sản Singapore sẽ bị hãm lại. Nếu theo quy định mới thì tại các dự án chung cư đang và sẽ được triển khai, số căn hộ trong công trình sẽ giảm 18 - 30%. Về lâu dài, nguồn cung trên thị trường bất động sản Singapore chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng nặng, trong khi đà tăng giá hiện nay sẽ bị phanh lại.

Bà Li phát biểu: "Những quy định mới sẽ không làm chậm lại nhu cầu đầu tư vào thị trường bất động sản Singapore, nhưng nhà đầu tư chắc chắn phải thận trọng hơn mỗi khi dự định khởi công dự án mới".

Theo ông Desmond Sim, Giám đốc Bộ phận nghiên cứu thị trường khu vực Singapore và Đông Nam Á, Cushman & Wakefield, thì thị trường bất động sản nước này nhiều khả năng sẽ phải chịu ảnh hưởng của việc người mua nhà quyết định ghìm lại việc ra quyết định để chờ giá đất hạ xuống. Tuy vậy, ông cũng khuyên họ nên cẩn thận và biết nắm lấy thời cơ, kẻo việc thiếu nguồn cung căn hộ lại đẩy giá lên trong tương lai.

Ngoài việc tăng diện tích căn hộ tối thiểu, URA cũng quy định rằng từ 17/1 năm sau, diện tích nhà, sân vườn, và ban công không được vượt quá 7% diện tích mặt sàn và 15% tổng diện tích công trình. URA đang mong muốn làm vừa lòng công chúng đang phàn nàn về hiện tượng các nhà thầu cố ý xây dựng những khu vực này quá to nhằm giảm chi phí; đồng thời cũng khuyến khích việc xây dựng các công trình công cộng trong tòa nhà như phòng tập gym, không gian vui chơi trẻ em,...

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top