Aa

Thái Nguyên: Cảnh giác việc cò đất “dựa hơi” ông lớn để trục lợi

Thứ Sáu, 26/04/2019 - 06:00

Thị trường địa ốc Thái Nguyên đang chứng kiến sự đổ bộ của nhiều ông lớn. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần cảnh giác việc các cò đất "dựa hơi" các ông lớn này để tung hỏa mù.

Sự bứt phá về kinh tế và môi trường đầu tư thông thoáng thu hút nhiều nhà đầu tư đến với Thái Nguyên

Sự bứt phá về kinh tế và môi trường đầu tư thông thoáng thu hút nhiều nhà đầu tư đến với Thái Nguyên

Những người tiên phong

Kể từ năm 2018, khi con đường Bắc Sơn kéo dài với tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng được khởi công, 2 bên tuyến đường này đã đón nhận hàng loạt dự án bất động sản lớn nhỏ, tạo nên cung đường tỷ đô tại Thái Nguyên với sự xuất hiện của nhiều tên tuổi lớn như Tập đoàn Xuân Trường, Tập đoàn FLC, Tập đoàn Phúc Lộc, Tập đoàn TMS... và các tên tuổi mới như Công ty cổ phần MiA, Công ty Bất động sản Lộc An, Tập đoàn Danko…

Trong đó, phải kể đến dự án có quy mô khủng là Khu du lịch tâm linh Hồ Núi Cốc do Tập đoàn Xuân Trường làm chủ đầu tư. Dự án là quần thể khách sạn 5 sao, sân golf 36 lỗ, bến du thuyền, làng văn hóa các dân tộc, tháp phật giáo cao nhất thế giới (150 m)… có tổng vốn đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng.

Tập đoàn FLC cũng công bố đầu tư 2 dự án lớn dọc cung đường nối hai phía Đông - Tây TP. Thái Nguyên này. Dự án thứ nhất là Quần thể du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí và đô thị FLC Thái Nguyên. Vị trí đề xuất nghiên cứu lập quy hoạch và đầu tư dự án tại phía Tây TP. Thái Nguyên, diện tích khoảng 1.500 ha, tổng vốn đầu tư khoảng 14.800 tỷ đồng. Dự án thứ hai là Khu đô thị mới FLC Thái Nguyên có vị trí đề xuất nghiên cứu lập quy hoạch và đầu tư ở phía Đông Bắc TP. Thái Nguyên, diện tích khoảng 412 ha, vốn đầu tư khoảng 4.000 tỷ đồng.

Phối cảnh Dự án Khu đô thị mới Cao Ngạn được quảng cáo để bán hàng

Phối cảnh Dự án Khu đô thị mới Cao Ngạn được quảng cáo để bán hàng

Công ty cổ phần MiA cũng triển khai đầu tư Dự án Khu đô thị Mia Forest với với 340 lô biệt thự, liền kề nằm trên mặt tiền đường Bắc Sơn kéo dài, nối trung tâm TP. Thái Nguyên với Khu du lịch tâm linh Hồ Núi Cốc.

Cuối tháng 7/2018, Công ty cổ phần Tập đoàn Danko đề xuất đầu tư 6 khu đô thị, nhà ở tại Thái Nguyên gồm: Dự án Khu đô thị mới Cao Ngạn (TP. Thái Nguyên); Dự án Khu đô thị chức năng đầu cầu cứng Sông Công và Dự án Khu nhà ở Bách Quang (TP. Sông Công); Dự án Khu nhà ở đường 47, Dự án Khu nhà ở xóm Vàng và Dự án khu nhà ở đường Vành đai 5 (thị xã Phổ Yên).

UBND tỉnh Thái Nguyên đã đồng ý về mặt chủ trương và ký biên bản ghi nhớ đầu tư với 4 trong 6 dự án đề xuất là Dự án Khu đô thị mới Cao Ngạn, Dự án Khu đô thị chức năng đầu cầu cứng Sông Công, Dự án Khu nhà ở Bách Quang và Dự án Khu nhà ở đường Vành đai 5.

Cũng trong năm 2018, UBND tỉnh Thái Nguyên đã có buổi làm việc với Công cổ phần Vườn Thời đại Việt Nam và thống nhất đề xuất thực hiện 2 dự án của doanh nghiệp này. Đó là Dự án Tổ hợp khách sạn 5 sao, trung tâm hội nghị quốc tế, khu phố đi bộ tại khu vực phường Trưng Vương, TP. Thái Nguyên và Dự án Nhà máy chế biến chè tại vùng chè Tân Cương. Tổng mức đầu tư hai dự án khoảng 1.650 tỷ đồng.

Nhà đầu tư cần thận trọng

Theo nhận định của các chuyên gia, sự bứt phá về kinh tế và hạ tầng, cũng như chính sách thu hút đầu tư cởi mở của Thái Nguyên đã thu hút các nhà đầu tư lớn, trong đó có nhiều doanh nghiệp đầu tư kinh doanh bất động sản tìm đến địa phương này đầu tư. Tuy nhiên, đằng sau sự đổ bộ ồ ạt của các đại gia địa ốc này, cũng còn nhiều điều cần chú ý.

Đơn cử như tại Dự án Khu đô thị mới Cao Ngạn, quy mô 49,94 ha, tổng vốn đầu tư gần 1.300 tỷ đồng do Tập đoàn Danko đề xuất đầu tư.

Theo tư liệu của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, dự kiến vào ngày 20/4/2019, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP. Thái Nguyên mới mở hồ sơ tuyển nhà đầu tư dự án (hồ sơ mời thầu được phát hành từ 21/3/2019), nhưng trên thị trường đã xuất hiện website www.datdothicaongan.com, quảng cáo và rao bán dự án này.

Dự án Khu đô thị mới Cao Ngạn được quảng cáo, rao bán rầm rộ dù chưa công bố nhà đầu tư chính thức

Dự án Khu đô thị mới Cao Ngạn được quảng cáo, rao bán rầm rộ dù chưa công bố nhà đầu tư chính thức

Theo thông tin quảng cáo trên trang web này, thì Dự án Khu đô thị mới Cao Ngạn là: “Một sản phẩm tâm huyết từ chủ đầu tư thuộc TP. Thái Nguyên. Là tổ hợp dự án siêu cao cấp tại khu vực TP. Thái Nguyên với quy mô gồm nhà phố shophouse, khu biệt thự và liền kề với lối thiết kế mang phong cách cổ điển châu Âu sang trọng và có nét tinh tế sẽ làm hài lòng mọi khách hàng. Với mật độ xây dựng chỉ chiếm 35%, còn lại sẽ dành cho thiết kế tiện ích và cảnh quan...".

Đáng chú ý là trên trang quảng cáo với những lời "có cánh" này lại không có thông tin gì về chủ đầu tư, bởi ít nhất đến ngày 20/4 danh tính chủ đầu tư mới xuất hiện. Rất có thể một sàn môi giới hoặc cò đất nào tính chuyện "đi trước đón đầu" rao bán sẵn để sau khi có nhà đầu tư, sẽ xin trở thành đại lý phân phối dự án Cao Ngạn.

Trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên cũng đã xuất hiện nhiều dự án "ăn cơm trước kẻng" như vậy.

Chẳng hạn, Dự án Chung cư Techco Thái Nguyên triển khai thi công khi chưa có giấy phép xây dựng, Dự án trang trại chăn nuôi bò sữa của Công ty TNHH Thái Việt đã “hô biến” hàng trăm nghìn mét vuông đất tại xã Cao Ngạn (TP. Thái Nguyên) thành khu du lịch sinh thái không phép.

Thậm chí, trước đó, tại thị xã Phổ Yên, dự án Khu dân cư Đông Tây dù chưa đủ điều kiện huy động vốn nhưng các thông tin phân lô, bán nền đã diễn ra rất nhộn nhịp. Trong khi đó, dự án này vẫn đang trong giai đoạn giải phóng mặt bằng, thi công hạ tầng. Lượng công nhân thưa thớt, máy móc thi công khá lèo tèo.

Liên quan đến dự án này, lãnh đạo Sở Xây dựng Thái Nguyên từng cho biết, việc huy động góp vốn và thực hiện giao dịch mua bán tại dự án này là không đúng quy định của pháp luật.

Từ những bài học này, sự thận trọng là khuyến cáo không thừa với các khách hàng. Trước khi quyết định, nhà đầu tư cần thẩm định rõ hồ sơ pháp lý của dự án, cũng như tiến độ thi công để đồng vốn không bị "mắc kẹt".     

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top