Aa

Thái Nguyên: Điều chỉnh quy hoạch dọc tuyến đường Việt Bắc và lập thêm 2 phường

Mai Dương
Mai Dương dohongvan115@gmail.com
Thứ Hai, 03/04/2017 - 19:00

Thành phố Thái Nguyên sẽ điều chỉnh quy hoạch chi tiết dọc tuyến đường Việt Bắc và lập thêm 2 phường thuộc thành phố,

Theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên sẽ điều chỉnh quy hoạch chung đến năm 2035. Trung tâm TP Thái Nguyên được mở rộng về phía Đông và phía Bắc, bao quanh dòng sông Cầu thơ mộng đoạn chảy qua địa bàn thành phố với diện tích mở rộng thêm hơn 5.243ha.

Việc mở rộng TP Thái Nguyên cũng được xem là cơ hội để trung tâm hành chính của tỉnh có điều kiện phát triển thành đô thị sinh thái, có chức năng tổng hợp, góp phần hoàn thành mục tiêu đề ra trong Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội dài hạn của tỉnh. Đây còn là cơ sở để thành phố thống nhất quản lý không gian đô thị hai bờ sông Cầu, tạo điều kiện thuận lợi thu hút đầu tư.

Trung tâm thành phố Thái Nguyên

Trung tâm thành phố Thái Nguyên

Theo quy hoạch, điều chỉnh toàn bộ địa giới hành chính xã Sơn Cẩm của huyện Phú Lương, (gồm diện tích 16,9km2, dân số trên 13.200 người dân) chuyển toàn bộ xã Linh Sơn (gồm 15,49km2 và 9.720 người dân); chuyển xã Huống Thượng (gồm 8,2km2 và 6.490 người dân); chuyển thị trấn Chùa Hang (gồm 3,02km2 và 10.948 người dân) thuộc huyện Đồng Hỷ; chuyển xã Đồng Liên thuộc huyện Phú Bình (gồm 8,86km2 và 4.977 người) về TP Thái Nguyên.

Ngoài ra, sẽ thành lập phường Đồng Bẩm thuộc TP Thái Nguyên trên cơ sở chuyển toàn bộ diện tích tự nhiên, dân số của xã Đồng Bẩm; thành lập phường Chùa Hang trên cơ sở từ thị trấn Chùa Hang trước đây.

Do thị trấn Chùa Hang là huyện lỵ của Đồng Hỷ, nơi đặt trụ sở làm việc của các cơ quan, đơn vị cấp huyện nên khi điều chỉnh phải thực hiện di dời trụ sở làm việc. Để giải quyết vấn đề này, UBND tỉnh đã và sẽ có kế hoạch cụ thể để việc di dời trung tâm hành chính của huyện lên vị trí xã Hóa Thượng sớm, thuận lợi. Trong thời gian đầu chưa di dời, huyện Đồng Hỷ vẫn tiếp tục sử dụng các trụ sở cho đến khi hoàn thành xây dựng khu hành chính mới.

Để việc điều chỉnh, mở rộng TP Thái Nguyên đảm bảo đúng quy định. Dự kiến, ngày 9/4 tới đây tỉnh Thái Nguyên sẽ lấy ý kiến đồng loạt đối với các xã, thị trấn liên quan. Đối tượng lấy ý kiến là người đủ 18 tuổi trở lên tính đến ngày lấy ý kiến, có hộ khẩu thường trú tại địa bàn các xã, thị trấn nói trên. Sau khi ghi ý kiến vào phiếu theo mẫu, cử tri sẽ tiến hành quy trình bỏ phiếu theo quy định. Kết quả kiểm phiếu sẽ được báo cáo theo trình tự từ cấp xã lên huyện và tỉnh. Từ đó làm cơ sở để tỉnh triển khai các bước tiếp theo.

Ngoài ra, Văn bản số 1142/UBND- QHXD ngày 28/3/2017 do ông Đoàn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên ký đã đồng ý chủ trương để UBND TP Thái Nguyên tổ chức lập điều chỉnh một số đồ án quy hoạch xây dựng dọc tuyến đường Việt Bắc đoạn từ vị trí giao với đường gom đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đến vị trí giao với đường Thống Nhất.

Việc nảy phải đảm bảo tuân thủ các quy định hiện hành đồng thời thực hiện các chỉ tiêu quy hoạch lộ giới đường của một số khu đô thị dọc tuyến đường Việt Bắc đã được UBND tỉnh phê duyệt, chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 3073/UBND-QHXD ngày 25/8/2016 và các văn bản khác của UBND tỉnh liên quan đến quy hoạch đường Việt Bắc.

UBND tỉnh giao Sở Xây dựng kiểm tra, hướng dẫn UBND thành phố Thái Nguyên thực hiện các bước lập điều chỉnh quy hoạch trên nguyên tắc chỉ điều chỉnh lộ giới các khu vực mật độ công trình dày đặc, khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng để đảm bảo mở rộng lộ giới đường Việt Bắc.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top