Aa

Thái Nguyên: Một số quan chức “ngủ gật” khi phê duyệt dự án nghìn tỷ?

Thứ Sáu, 03/05/2019 - 06:01

Có lẽ sẽ không quá, khi dùng hai từ ngủ gật trong dấu ngoặc kép, thay cho câu hỏi có chăng tiêu cực khi thẩm định, phê duyệt dự án nghìn tỷ ở Thái Nguyên...

Bởi chỉ một bộ hồ sơ năng lực tài chính dởm, chẳng khác nào mớ giấy lộn, được một công ty có người đại diện pháp luật đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự bịa ra, nhưng lại có thể dễ dàng qua mặt được nhiều sở, ban ngành và lãnh đạo tỉnh để giành quyền triển khai dự án hàng nghìn tỷ đồng thì chỉ có thể là… Thái Nguyên!

Qua mặt dễ như qua mặt… con nít!

Nói một số sở, ngành và lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên bị Dương Văn Quang, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng phát triển hạ tầng Hồng Long (Công ty Hồng Long) qua mặt dễ dàng như qua mặt… con nít, hay “ngủ gật” khi thẩm định, phê duyệt Dự án khu nhà ở xã hội, trung tâm thương mại và nhà ở cao cấp Hồng Long (sau đây gọi là Dự án), ở xã Hồng Tiến, thị xã Phổ Yên có lẽ không quá.

Bởi theo tài liệu Sở Tài chính tỉnh Thái Nguyên cung cấp cho phóng viên, Công ty Hồng Long đã nộp cho đơn vị này một bộ hồ sơ năng lực tài chính dởm, chẳng khác gì mớ giấy lộn. Cụ thể: Báo cáo tài chính năm 2013, 2014 và Quý I năm 2015 Công ty Hồng Long nộp cho Sở Tài chính tỉnh Thái Nguyên chưa được kiểm toán, những con số trong đó hết sức ảo.

Điều này cũng được đơn vị kiểm toán là Công ty Kiểm toán và Tư vấn đầu tư tài chính châu Á nói rất rõ trong Báo cáo tài chính: “Chúng tôi không kiểm tra số liệu các khoản mục trên báo cáo tài chính. Do đó chúng tôi chưa đưa ra ý kiến về số liệu các khoản mục này trên báo cáo tài chính. Do các thủ tục chưa đầy đủ cho một cuộc kiểm toán nên chúng tôi không đưa ra ý kiến đảm bảo trong báo cáo”. Đơn vị này cho biết chỉ kiểm tra các bằng chứng về mẫu trình bày và hình thức Báo cáo tài chính xem có phù hợp với mẫu báo cáo của công ty không.

Một số tài liệu khác như Hợp đồng vay và bảo đảm giữa Công ty Hồng Long và Tập đoàn Three Tree Group LLC của Hợp chủng quốc Hoa kỳ; Phiếu cam kết bảo lãnh Ngân hàng Thương mại Cổ phần Phương Đông - Chi nhánh Thăng Long… cũng có nhiều dấu hiệu bất thường.

Thế nhưng không hiểu vì lý do gì, ngày 24/6/2015, Phó giám đốc Sở Tài chính tỉnh Thái Nguyên Vũ Viết Chinh vẫn ký Văn bản số 1878/STC-QLG, góp ý với Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tỉnh Thái Nguyên thống nhất chủ trương cho Công ty Hồng Long thực hiện Dự án.

Ít ngày sau đó (ngày 10/7/2015), Thường trực Ban Chỉ đạo một cửa liên thông, có Văn bản số 909/SKHĐT-MCLT, do Phó trưởng ban Thường trực, Giám đốc Sở KH&ĐT Đặng Xuân Trường ký, gửi UBND tỉnh Thái Nguyên về việc đề nghị báo cáo Thường trực Tỉnh ủy cho chủ trương về Dự án.

Tại văn bản này, một viễn cảnh đẹp như mơ được vẽ ra: Dự án có tổng mức đầu tư 1.050 tỷ đồng, được xây dựng trên diện tích khoảng 29ha; bao gồm 8 tòa nhà ở xã hội, mỗi tòa 6 tầng, dạng nhà ở chung cư, với diện tích khoảng 1.500m2/sàn; một trung tâm thương mại tại trung tâm Dự án, với diện tích sàn khoảng 5.000m2; nhà hàng, khách sạn 5 tầng phục vụ nhu cầu các chuyên gia phục vụ tổ hợp Samsung Thái Nguyên cùng nhiều hạng mục khác.

Sau khi hoàn thiện, đưa vào sử dụng, dự kiến Dự án sẽ cung cấp khoảng 600 căn hộ nhà ở xã hội, 50 căn biệt thự và khoảng 200 lô đất phục vụ nhu cầu nhà ở cho Khu công nghiệp Yên Bình; tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn lao động trong lĩnh vực xây dựng trong và ngoài thị xã Phổ Yên; góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng đất trên địa bàn tỉnh, đồng thời góp phần tạo nên một quy hoạch đồng bộ của khu vực thị trấn Ba Hàng, cũng như quy hoạch chung của thị xã Phổ Yên.

Báo cáo về chủ đầu tư, ông Đặng Xuân Trường nói rất... hay: “Công ty Hồng Long là công ty có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, thi công xây dựng dân dụng... Hiện tại, công ty đã ký hợp đồng vay vốn tín dụng trị giá 60 triệu USD với Tập đoàn The Tree Group LLC của Hợp chủng quốc Hoa kỳ, và đã được Ngân hàng Thương mại Cổ phần Phương Đông - Chi nhánh Thăng Long có cam kết bảo lãnh tại Văn bản số 92/CV-OCB ngày 16/5/2015. Công ty đã được Sở Tài chính thẩm định, có Văn bản số 1130/STC-QLG ngày 15/5/2015, nhất trí về chủ trương thực hiện dự án”.

Trên cơ sở đó, ngày 22/8/2015, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Dương Ngọc Long đã ký, ban hành Quyết định số 2195/QĐ-UBND chấp thuận chủ trương cho Công ty Hồng Long đầu tư Dự án.

Gần 6 tháng sau (ngày 16/2/2016), ông Hoàng Thái Cương, Phó trưởng ban Thường trực một cửa liên thông, Giám đốc Sở KH&ĐT, ký Văn bản số 160/SKHĐT-MCLT gửi UBND tỉnh, đề nghị điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án, nâng tổng mức đầu tư lên khoảng 1.337 tỷ đồng, tổng diện tích xây dựng khoảng 38ha. Việc điều chỉnh này được ông Vũ Hồng Bắc, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên thông qua ngày 18/3/2016, thể hiện tại Quyết định 537/QĐ-UBND.

Mơ về… “miếng bánh vẽ”

Trải qua gần 3 năm, với hàng loạt văn bản được UBND thị xã Phổ Yên, các sở và UBND tỉnh Thái Nguyên gửi Công ty Hồng Long, cùng với đó là hàng loạt cuộc họp yêu cầu chủ đầu tư thực hiện đúng cam kết, song giấc mơ về một khu đô thị hiện đại chỉ là “miếng bánh vẽ”, mới được triển khai thực hiện trên giấy.

Trả lời phóng viên Reatimes, ông Vũ Hồng Bắc cho biết: “Cuối năm 2018, UBND tỉnh Thái Nguyên đã quyết định thu hồi dự án”. Lý do theo ông Vũ Hồng Bắc là nhà đầu tư đã vi phạm các quy định của Luật Đầu tư, vi phạm quy định tại Quyết định số 2195/QĐ-UBND ngày 28/8/2015 và Quyết định số 537/QĐ-UBND ngày 18/3/2016 của UBND tỉnh Thái Nguyên. Nhà đầu tư vi phạm các cam kết, nội dung trong Biên bản họp giữa các sở, ngành, thị xã Phổ Yên và nhà đầu tư.

Nhìn lại toàn bộ quá trình từ khi triển khai cho tới khi dự án bị thu hồi. Thứ mà UBND tỉnh Thái Nguyên được duy nhất có lẽ là một…bài học sâu sắc trong việc lựa chọn nhà đầu tư. Còn những thứ mất đi thì quá nhiều, khó có thể nào đong đếm được. Nó không chỉ đơn thuần là kinh tế, là những vụ mùa ruộng đồng bị bỏ hoang, mà nó còn là niềm tin của người dân vào công tác lãnh đạo, chỉ đạo.

“Từ khi UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt chủ trương thực hiện dự án đến nay, 5 vụ mùa người nông dân không canh tác, với diện tích khoảng 50% tổng diện tích dự án quy hoạch, thiệt hại vô cùng lớn về vật chất, tư tưởng, lòng tin của người dân...”, trưởng thôn Đông Sinh Bùi Xuân Đức cho biết.

Ấy thế nhưng, những người trực tiếp tham mưu, ký quyết định phê duyệt, điều chỉnh Dự án này tới nay đã bị xử lý trách nhiệm chưa, mức độ như thế nào vẫn là một dấu hỏi mà chỉ những người có trách nhiệm ở tỉnh Thái Nguyên mới rõ. Song, có một thứ mà ai cũng biết là những người trực tiếp tham mưu, ký quyết định phê duyệt, điều chỉnh dự án đó tới nay có người đã về hưu, có người vẫn đang công tác, thậm chí còn ngồi vào “ghế"… to hơn. Đơn cử như ông Vũ Viết Chinh, hiện vẫn giữ chức Phó giám đốc Sở Tài chính. Hay ông Đặng Xuân Trường, được bổ nhiệm chức Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy… 

Tháng 9/2014, Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội đưa vụ án làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức nhằm đủ điều kiện tham dự gói thầu làm đường ô tô ở huyện Trà My, tỉnh Quảng Nam và một số địa phương khác để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản hàng chục tỷ đồng ra xét xử sơ thẩm lần 1. Tại phiên tòa này, Dương Văn Quang là Giám đốc Công ty Cổ phần Thiết bị xây lắp giao thông (Hà Nội) bị tuyên 11 năm tù giam. Tại phiên tòa phúc thẩm lần 2 ngày 23/5/2018, Tòa án Nhân dân cấp cao tại Hà Nội tuyên Dương Văn Quang 6 năm tù giam về các tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức. 

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin./. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top