Aa

Tháng 10/2018 sẽ đưa Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn vào khai thác

Thứ Hai, 19/03/2018 - 07:02

Tại buổi làm việc với tỉnh Quảng Ninh, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh các điều kiện cần thiết, đảm bảo kế hoạch đưa dự án chính thức hoạt động vào tháng 10/2018.

Ngày 17/3, tại Quảng Ninh, đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Lê Đình Thọ làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Quảng Ninh để kiểm điểm tiến độ thi công Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn.   

Theo báo cáo của Sở GTVT, sau điều chỉnh quy hoạch, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đầu tư theo hình thức BOT đạt cấp 4E (mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp II.

Trong đó, giai đoạn hiện tại xây dựng đường băng dài 3,6km, 2 sân quay đầu, đường lăn nối với sân đỗ; nhà ga được thiết kế 2 tầng có công suất 2,5 triệu hành khách/năm, vị trí đỗ tối thiểu được 6 máy bay… Đến năm 2030 sẽ hoàn thành đường lăn song song với đường băng, vị trí đỗ tối thiểu lên 12 máy bay, hoàn chỉnh đầu tư nhà ga thứ 2 có công suất 2,5 triệu hành khách/năm, nâng tổng công suất của Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn lên 5 triệu hành khách/năm. 

Nhà ga hành khách giai đoạn 1 rộng 16.000m2, tổng diện tích mặt sàn sử dụng 25.400m2 đã cơ bản thi công kết cấu khung chính.  

Đến nay, khu bay đã cơ bản hoàn thành thi công, lề đường cất, hạ cánh đang thi công thảm bê tông nhựa lớp cuối cùng C12,5. Nhà ga hành khách đã bắt đầu thực hiện lợp mái, lắp đặt vách kính mặt dựng, hoàn thành phần xây thô và triển khai gia công, lắp dựng các thiết bị kỹ thuật; cầu cạn kết nối đến sảnh nhà ga đang thi công hệ dầm giằng và bản mặt cầu; tháp không lưu phần thô đã đặt cao trình 32m và tiến hành hoàn thiện...

Công tác xây dựng cơ bản sẽ hoàn thành trước ngày 30/6/2018, gói thầu thiết bị xong trong tháng 8/2018. Hiện chủ đầu tư dự án đang tập trung hoàn thiện thủ tục, phối hợp với các đơn vị đào tạo nhân lực, thiết lập và mở các tuyến bay, thành lập doanh nghiệp Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã bày tỏ cảm ơn đối với những hỗ trợ của Bộ GTVT, báo cáo Chính phủ để Quảng Ninh chủ động triển khai dự án cảng hàng không. Để đáp ứng định hướng phát triển, phù hợp với quy hoạch trong thời gian tới, xây dựng Vân Đồn trở thành Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt, ông Thành đề xuất Bộ GTVT tiếp tục dành sự quan tâm cho Quảng Ninh, chỉ đạo các cơ quan trực thuộc hỗ trợ, sớm phê duyệt, thẩm định phương án thiết kế kỹ thuật, điều chỉnh hồ sơ cấp phép khai thác và các yêu cầu thiết yếu để mở cảng, mở tuyến.

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ nhấn mạnh: Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn không chỉ là công trình trọng điểm của hạ tầng giao thông Quảng Ninh mà còn là công trình điển hình của ngành GTVT Việt Nam. Bởi lẽ, đây là dự án có tính chất đột phá, thí điểm mô hình tư nhân đầu tư sân bay, mở đầu cho giai đoạn phát triển sân bay mới trong cả nước.

Vì thế, Thứ trưởng Bộ GTVT yêu cầu Cục hàng không Việt Nam, Công ty Quản lý bay và các đơn vị liên quan cần phối hợp chặt chẽ, khẩn trương hoàn thành các thủ tục pháp lý cần thiết, chuyển giao công nghệ để chính thức cấp phép cho Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn hoạt động.

Để đảm bảo kế hoạch này, nhà đầu tư và nhà thầu cần tập trung hơn nữa, đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục xây dựng cơ bản, bay hiệu chỉnh vào tháng 7/2018; kết nối với các hãng hàng trong trong nước và quốc tế, phát động thị trường, xây dựng, quảng bá thông tin về mạng đường bay. Phấn đấu, tháng 10/2018 sẽ chính thức đưa Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn vào khai thác, sử dụng, phát huy hiệu quả sau đầu tư.

Ngày 17/3, tại Quảng Ninh, Bộ GTVT và UBND tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức lễ công bố Quyết định việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. 

Để đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt tại Quyết định số 236/QĐ-TTg ngày 23/2/2018, xác định Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn là một trong 10 Cảng hàng không quốc tế của mạng lưới Cảng hàng không dân dụng cả nước, và cũng là sân bay quân sự trong hướng chiến lược miền Bắc. Bộ GTVT cũng đã quyết định điều chỉnh quy hoạch, xây dựng Cảng hàng không Quảng Ninh thành Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đạt cấp 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp II.

Điều chỉnh cụ thể: Đường băng kéo dài từ 3km lên 3,6km; xây dựng bổ sung 2 sân quay đầu, đường lăn nối với sân đỗ và đường lăn thoát nhanh; nhà ga điều chỉnh nâng công suất từ 2 triệu lên 2,5 triệu hành khách/năm, diện tích nhà ga mở rộng, vị trí đỗ tối thiểu được 6 máy bay… Đến năm 2030 sẽ hoàn thành đường lăn song song với đường băng, hoàn chỉnh đơn nguyên còn lại của nhà ga, nâng công suất lên 5 triệu hành khách/năm, vị trí đỗ tối thiểu lên 12 máy bay…

Dự án Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn do nhà đầu tư chiến lược của tỉnh Quảng Ninh là Tập đoàn SunGroup làm chủ đầu tư. Dự án được triển khai từ năm 2015 với tổng mức vốn khoảng 7.500 tỷ đồng. Đây là cũng sân bay đầu tiên do một địa phương đứng ra tự huy động vốn đầu tư.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top