Aa

Thanh Hóa: Hàng loạt cán bộ có vi phạm về đất đai "khó hạ cánh an toàn"

Viết Huy
Viết Huy hoanghuy1089@gmail.com
Thứ Sáu, 26/07/2019 - 00:17

Kết luận thanh tra đã chỉ rõ hàng loạt sai phạm của chính quyền xã Thiệu Công (Thiệu Hóa) trong việc quản lý đất đai và giao đất trái thẩm quyền hàng trăm suất đất qua các thời kỳ.

Giao đất trái thẩm quyền vô tội vạ

Theo đó, ngày 27/5/2019, Chủ tịch UBND huyện Thiệu Hóa đã ban hành Kết luận số 700/KL-UBND thanh tra trách nhiệm của UBND xã Thiệu Công trong việc giải quyết tồn đọng về đất đai, cấp giấy CNQSD đất lần đầu cho các hộ gia đình trên địa bàn.

Cụ thể, vào các năm 1998, 2001, 2004 và 2005 khi được cấp có thẩm quyền quyết định giao đất cho các hộ dân, UBND xã Thiệu Công đã không thực hiện như các quyết định mà lại chia tách, giao thêm cho một số hộ khác để tăng thu cho ngân sách xã, việc làm này là trái thẩm quyền, trái quy định của pháp luật.

Việc UBND xã Thiệu Công tổ chức thu tiền của một số hộ dân với ý định giao đất nhưng thực tế đã không bàn giao đất cho các hộ là việc làm trái quy định của pháp luật, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của công dân.

Năm 2000, UBND xã thiệu Công đồng ý để Trường THCS Thiệu Công mở rộng khuôn viên từ việc lấy đất của một hộ dân khác và đổi đất cho hộ công dân này ra một vị trí mới nhưng không thực hiện quy trình, thủ tục, không báo cáo cấp có thẩm quyền.

Việc chưa làm rõ nguồn gốc, tranh chấp đất đai, nhưng đã tự ý giao đất cho một hộ khác là không đúng quy định của pháp luật. Đây cũng là nguyên nhân cơ bản dẫn đến đơn thư, khiếu kiện kéo dài.

Công sở xã Thiệu Công

UBND xã Thiệu Công

Trong số 143 trường hợp đang sử dụng đất, đã nộp tiền hoặc đổi đất nhưng đến nay chưa được cấp Giấy CNQSD đất lần đầu có 71 trường hợp sử dụng đất có nguồn gốc trước năm 1980, 13 trường hợp sử dụng đất do được cấp có thẩm quyền quyết định giao đất hoặc hợp thức hóa quyền sử dụng đất qua các thời kỳ nhưng đến nay vẫn chưa được cấp GCNQSD đất.

Đáng chú ý, trong 143 trường hợp này thì có tới 52 trường hợp sử dụng đất do UBND xã Thiệu Công giao trái thẩm quyền qua các thời kỳ.

Những trường hợp này, kết luận thanh tra đã chỉ rõ, trách nhiệm thuộc về UBND xã Thiệu Công. UBND xã Thiệu Công đã bộc lộ sự yếu kém trong công tác quản lý đất đai, chưa giải quyết dứt điểm các tranh chấp phát sinh, chưa thu thập đầy đủ hồ sơ giao đất, để một số hộ dân lấn chiếm, chuyển đổi mục đích sử dụng đất mà không có biện pháp xử lý…

Khó xử lý những cán bộ sai phạm

Qua công tác kiểm tra cho thấy, UBND xã Thiệu Công chưa lập sổ theo dõi cấp Giấy CNQSD đất theo quy định, việc cập nhật, theo dõi và quản lý Giấy CNQSD đất trên địa bàn xã chưa đầy đủ, chưa chính xác; hồ sơ giao đất, thu tiền sử dụng đất một số năm bị thất lạc, gây khó khăn cho việc thu thập, xác minh và hoàn chỉnh hồ sơ đề nghị cấp Giấy CNQSD đất cho các hộ. Việc này, trách nhiệm này thuộc về UBND xã Thiệu Công quan các thời kỳ mà người chịu trách nhiệm chính là Chủ tịch UBND; công chức địa chính và Kế toán ngân sách xã.

Cụ thể gồm: Ông Trịnh Đình Đan (Chủ tịch UBND xã thời kỳ 1992 - 1996; Bí thư Đảng ủy xã thời kỳ 1996 - 2000) đã trực tiếp chỉ đạo giao đất trái thẩm quyền cho một số hộ dân năm 1994 và một số hộ trước 15/10/1993.

Ông Trịnh Đình Thai (Chủ tịch UBND xã thời kỳ 1996 - 2004; Bí thư Đảng ủy xã thời kỳ 2004 - 2015) đã trực tiếp chỉ đạo giao đất trái thẩm quyền cho 20 hộ dân, đến nay vẫn chưa được cấp Giấy CNQSD đất; 9 hộ thuộc trường hợp được UBND tỉnh, UBND huyện giao đất theo quyết định nhưng không tập trung chỉ đạo cấp Giấy CNQSD đất.

Năm 1998 và năm 2001, khi thực hiện các Quyết định giao đất của cấp có thẩm quyền, ông Thai đã chỉ đạo chia, tách và giao thêm trái thẩm quyền cho 29 hộ dân. Đồng thời vị lãnh đạo này này đã chỉ đạo tính toán lại số tiền các hộ phải nộp; chỉ đạo tổ chức thu tiền của 2 hộ dân với ý định mua đất theo hình thức tạm gửi ngân sách xã nhưng không bàn giao đất; đồng ý mở rộng khuôn viên Trường THCS Thiệu Công, đổi đất cho hộ dân không đúng quy định, không báo cáo cấp có thẩm quyền.

Ông Tạ Minh Hoàn (Bí thư Đảng ủy xã thời kỳ 2000 - 2004; Chủ tịch UBND xã thời kỳ 2004 - 2015) đã trực tiếp chỉ đạo giao đất trái thẩm quyền cho 11 hộ dân sau 1/7/2004, đến nay, vẫn chưa được cấp Giấy CNQSD đất; 4 trường hợp được UBND huyện được UBND huyện giao đất theo Quyết định nhưng chưa tập trung chỉ đạo cấp Giấy CNQSD đất.

Năm 2005 và 2005 khi thực hiện các Quyết định giao đất của cấp có thẩm quyền ông Hoàn đã chỉ đạo chia tách và giao thêm đất trái thẩm quyền cho 18 hộ dân. Đồng thời, chỉ đạo tính toán lại số tiền các hộ phải nộp; chỉ đạo tổ chức thu tiền của 5 hộ dân với ý định giao đất theo hình thức tạm gửi ngân sách xã nhưng thực tế không bàn giao; trong khi chưa làm rõ nguồn gốc, tranh chấp đất đai ông Hoàn đã chỉ đạo giao 138m2 đất trái thẩm quyền cho một hộ dân ở thôn Oanh Kiều.

Kết luận Thanh tra của UBND huyện Thiệu Hóa cũng chỉ rõ để xảy ra những sai phạm trên, trách nhiệm tham mưu thuộc về các ông: Ông Nguyễn Văn Hồng, Cán bộ địa chính xã thời kỳ 1987 - 2002; ông Hoàng Xuân Lưu, Cán bộ địa chính xã thời kỳ 2002 - 2013; ông Trịnh Văn Minh, Kế toán ngân sách xã thời kỳ 1994 - 2006; ông Lê Văn Nghệ, Thủ quỹ ngân sách xã thời kỳ 1989 - 2014; ông Thiều Đình Hoàng, Công chức Kế toán ngân sách xã thời kỳ 2006 đến nay.

Đồng thời, Kết luận thanh tra cũng nêu rõ giao UBND xã Thiệu Công, chủ tịch UBND xã chủ động, phối hợp với phòng TNMT huyện và các đơn vị liên quan thực hiện khẩn trương, nghiêm túc tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân còn để xảy ra một số tồn tại, sai phạm như kết luận đã nêu. Giải quyết dứt điểm các tranh chấp đất đai theo thẩm quyền, hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục để cấp GCNQSD đất cho các hộ gia đình đã được UBND xã Thiệu Công giao đất trái thẩm quyền qua các thời kỳ theo đúng quy định của pháp luật.

Vụ việc đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm, trong khi quyền lợi của hàng chục hộ dân là nạn nhân của việc giao đất trái thẩm quyền này đến nay vẫn không được giải quyết./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top