Aa

Thanh Hóa: Thực hư Dự án nhà ở xã hội 379 “cầm đèn chạy trước ô tô”

Thứ Tư, 26/09/2018 - 14:01

Dù chủ đầu tư Dự án nhà ở xã hội 379 xác nhận không có chuyện công ty này đứng ra mở bán dự án vì hiện tại đang dừng thi công để xin cấp phép xây dựng. Nhưng thực tế, cò mồi đã rao bán rầm rộ dự án bằng cách nhận đặt cọc, giữ chỗ trước khi khách hàng chính thức ký hợp đồng mua bán. Nhưng nếu không có sự hỗ trợ từ phía chủ đầu tư, khách hàng có lẽ không thể ký được hợp đồng góp vốn?

Ngày 23/3/2018, UBND tỉnh Thanh Hóa có văn bản số 3071/UBND-CN về việc chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Nhà ở xã hội tại phố Bào Ngoại, phường Đông Hương có quy mô gồm khối nhà chung cư nhà ở xã hội cao 20 tầng, khu nhà ở thương mại chia lô, nhà ở tái định cư, nhà để xe, cây xanh, vườn hoa, sân chơi, hạ tầng kỹ thuật, giao thông, vỉa hè và các công trình phụ trợ khác.

Diện tích sử dụng đất của dự án là 10.847m2. Quy mô dân số 2.250 người, tổng số lượng nhà khoảng 569 căn (trong đó 532 căn xã hội chung cư; 30 căn liền kề thương mại và 7 căn tái định cư). Tổng mức đầu tư hơn 389 tỷ đồng. Nhà đầu tư dự án là Công ty Cổ phần Thương mại - Xây dựng 379 (địa chỉ tại thôn Cống Thôn, xã Yên Viên, huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội).

Dự án khu dân cư 379 mới có hàng rào bao quanh với diện tích hàng nghìn mét vuông, bên trong là những đống đất sỏi san lấp cùng nhiều ống cống làm bằng bê tông đặt ngổn ngang. Dự án đang hoàn thiện việc san nền, bên trong có nhiều máy móc dành cho việc ép cọc bê tông.

Dự án khu dân cư 379 mới có hàng rào bao quanh với diện tích hàng nghìn mét vuông, bên trong là những đống đất sỏi san lấp cùng nhiều ống cống làm bằng bê tông đặt ngổn ngang. Dự án đang hoàn thiện việc san nền, bên trong có nhiều máy móc dành cho việc ép cọc bê tông.

Hiện nay, Dự án Nhà ở xã hội tại phố Bào Ngoại đang trong quá trình hoàn thiện việc san lấp mặt bằng và ép cọc làm nền và chưa hoàn thiện việc thi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật. Theo quy định của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định về điều kiện dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền, thì dự án trên chưa đủ điều kiện mở bán.

Thế nhưng, ngay cạnh công trường xây dựng đã xuất hiện điểm giao dịch bất động sản, tổ chức rao bán chung cư và mặt bằng nhà ở thương mại thuộc dự án nhà ở xã hội này. Tiếp cận với môi giới bán dự án, PV được những người này giới thiệu, xung quanh khu chung cư 20 tầng là các khu shophouse cao 4 tầng. Mỗi một shophouse có diện tích sẽ là 72m2, lô xấu nhất có giá sẽ là 27 triệu đồng/m2, cao nhất có giá 36 triệu đồng/m2, lô tầm trung đầu ve là 32 triệu đồng/m2 đó là tính giá đất chứ chưa tính giá xây dựng.

Nếu khách hàng mua một căn shophouse sẽ đóng trước 30% tiền mua đất, chủ xây dựng sẽ xây nhà cho khách hàng, giá xây dựng sẽ là 18 triệu đồng/1m2 cho các lô xây 4 tầng. Còn mua một căn chung cư thì nhà đầu tư sẽ xây hoàn thiện cho khách hàng, giá sẽ từ 500 – 800 triệu đồng/căn diện tích từ 51 – 71,5m2. Khách mua cũng sẽ đặt cọc trước 30% số tiền và sẽ có phiếu thu đặt cọc.

Theo các luật sư nếu dự án chưa được pháp luật cho phép, thì việc chủ đầu tư vẫn tiến hành bán nhà bằng cách nhận đặt cọc, giữ chỗ trước khi khách hàng chính thức ký hợp đồng mua bán thực chất là hành vi huy động vốn khi chưa đủ điều kiện.

Khi khách hàng ký kết Hợp đồng đặt cọc nghĩa là khách hàng đã rơi vào thế bị động nếu lỡ không may dự án bị vướng pháp lý hoặc ngưng xây dựng. Thêm vào đó giá trị ràng buộc đối với hợp đồng đặt cọc hoặc hợp đồng góp vốn không cao, nếu như chủ đầu tư chậm trễ tiến độ thực hiện dự án thì phần thiệt thòi luôn thuộc về khách hàng.

Trao đổi với phóng viên Reatimes, Ông Phan Tùng Tuyên -  Phó Giám đốc - Công ty Cổ phần Thương mại - Xây dựng 379 cho biết: "Hiện dự án đang tạm dừng để chờ được cấp phép xây dựng. Việc rao bán dự án chỉ là thông tin cò mồi không chính thống ở bên ngoài, còn phía công ty chưa hề mở bán dự án trên".

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin./. 

Theo quy định của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định về điều kiện dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền, bao gồm:

a) Phù hợp với kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện;

b) Chủ đầu tư dự án phải hoàn thành việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng gồm các công trình dịch vụ, công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đã được phê duyệt; đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực trước khi thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở; đảm bảo cung cấp các dịch vụ thiết yếu gồm cấp điện, cấp nước, thoát nước, thu gom rác thải;

c) Chủ đầu tư phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai của dự án gồm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; thuế, phí, lệ phí liên quan đến đất đai (nếu có);

d) Dự án thuộc khu vực, loại đô thị được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền quy định tại Khoản 2 Điều này.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top