Aa

Thanh khoản hệ thống cân bằng trở lại tuần qua

Thứ Tư, 14/06/2017 - 06:01

Lãi suất liên ngân hàng đã đi vào giai đoạn ổn định. Trong tuần qua lãi suất các kỳ hạn ít biến động và tiếp tục giảm nhẹ so với cuối tuần trước.

Lãi suất kỳ hạn qua đêm giảm mạnh nhất xuống 2%. Hoạt động thị trường mở co hẹp. Trong cả tuần, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chỉ phát hành 50 tỷ đồng trong một phiên đấu thầu ngày thứ 5. Trong khi hút về 1.676 tỷ đồng OMO đáo hạn.

Khối lượng OMO lưu hành giảm mạnh chỉ còn 50 tỷ đồng. Hệ thống ngân hàng đã tái thiết lập được trạng thái cân bằng, tuy nhiên lãi suất vẫn còn khá cao so với cùng kỳ 2016.

Cầu trái phiếu phục hồi, phát hành trái phiếu thuận lợi

Trong tuần qua, Kho bạc Nhà nước (KBNN) đã tổ chức đấu thầu trái phiếu cho 4 kỳ hạn 5, 7, 20 và 30 năm với tổng giá trị gọi thầu 6.500 tỷ đồng, giảm 700 tỷ đồng so với tuần trước.

Cầu trái phiếu nhanh chóng phục hồi, tổng giá trị đặt thầu tăng mạnh 47% đạt gần 20 nghìn tỷ đồng, tập trung chủ yếu vào hai kỳ hạn ngắn 5 và 7 năm. Tuy vậy kỳ vọng lãi suất lại tăng với lãi suất đặt thầu thấp nhất.

Nhờ cầu tốt, khối lượng trúng thầu tăng lên 6.128 tỷ đồng, mức cao nhất 6 tuần. Các kỳ hạn 5, 7, và 20 năm đều đạt tỷ lệ trúng thầu cao, riêng kỳ hạn 30 năm chỉ phát hành được 79% (1028/1300 tỷ gọi thầu). Lãi suất trúng thầu hầu như không thay đổi so với phiên trước.

Thanh khoản sụt giảm, lợi tức trái phiếu giảm trở lại

Giao dịch trái phiếu thứ cấp có xu hướng thu hẹp trong tuần qua. Tổng khối lượng giao dịch giảm tuần thứ hai liên tiếp, chỉ đạt 37 nghìn tỷ đồng, bình quân phiên ghi nhận ở mức 7,4 nghìn tỷ đồng/phiên, mức thấp nhất trong 9 tuần gần đây.

Hơn nữa, giao dịch của khối ngoại cũng giảm mạnh cả về giá trị tuyệt đối (giảm -60% so với tuần trước) và tỷ trọng giao dịch (chỉ chiếm 1,7% tổng giá trị giao dịch cả thị trường). Tuy nhiên, đà mua ròng tiếp tục được duy trì sang tuần thứ 4 liên tiếp với giá trị mua ròng 143 tỷ đồng.

Sau khi tăng nhẹ trong tuần trước, lợi suất trái phiếu quay trở lại xu hướng giảm, phổ biến ở tất cả các kỳ hạn. Kỳ hạn 1, 2 và 3 năm có mức giảm mạnh nhât, trong khi các kỳ hạn dài hơn giảm không đáng kể, khiến đường cong lợi suất có xu hướng dốc lên.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top