Aa

Thành phố giàu nhất Việt Nam chốt phương án xây dựng cây cầu 2 tầng kết nối tới siêu sân bay lớn nhất cả nước, vốn đầu tư hơn 21.000 tỷ

Thứ Năm, 13/11/2025 - 20:35

Đây là cây cầu 2 tầng đầu tiên tại TP. HCM, với tổng vốn đầu tư khoảng 21.500 tỷ đồng, dài 16,7km, gồm 6 làn xe cơ giới và 2 làn thô sơ.

Văn phòng UBND TP. HCM vừa công bố kết luận của lãnh đạo TP. HCM và tỉnh Đồng Nai tại buổi làm việc ngày 5/11 về công tác quy hoạch và phát triển hạ tầng kết nối giữa hai địa phương. Nội dung đáng chú ý nhất là thống nhất phương án triển khai dự án cầu Phú Mỹ 2 - công trình được xem là mắt xích quan trọng trong trục giao thông chiến lược vùng Đông Nam Bộ.

Theo đó, TP. HCM và Đồng Nai thống nhất tách dự án thành hai phần độc lập để thuận lợi trong quá trình chuẩn bị đầu tư. TP. HCM sẽ là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đối với dự án cầu Phú Mỹ 2, bao gồm phần cầu chính, đường dẫn và công tác giải phóng mặt bằng phía TP. HCM, thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP). Trong khi đó, UBND tỉnh Đồng Nai đảm nhận dự án đường kết nối từ đường Nguyễn Ái Quốc đến cầu Phú Mỹ 2, bao gồm toàn bộ phần giải phóng mặt bằng thuộc địa bàn tỉnh; hình thức đầu tư dự án do tỉnh quyết định.

Thành phố giàu nhất Việt Nam chốt phương án xây dựng cây cầu 2 tầng kết nối tới siêu sân bay lớn nhất cả nước, vốn đầu tư hơn 21.000 tỷ- Ảnh 1.

Cầu Phú Mỹ 2 dài 16,7km, gồm 6 làn xe cơ giới và 2 làn thô sơ. Ảnh: An ninh Tiền tệ

Cầu Phú Mỹ 2 được quy hoạch là công trình hạ tầng trọng điểm với tổng vốn đầu tư khoảng 21.500 tỷ đồng, dài 16,7km, gồm 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Riêng phần cầu vượt sông Đồng Nai dài hơn 3km, kết nối trực tiếp từ đường Nguyễn Hữu Thọ (quận 7 cũ) qua trục Hoàng Quốc Việt - Đào Trí, nhập vào trục Liên Cảng để nối liền với đường 25C tại Nhơn Trạch (Đồng Nai). Đây dự kiến sẽ là mô hình cầu - đường hai tầng đầu tiên tại TP. HCM, nhằm tối ưu quỹ đất và giải quyết tình trạng ùn tắc kéo dài trên trục Hoàng Quốc Việt - Đào Trí.

Dự án gồm ba hợp phần chính: đoạn Nguyễn Hữu Thọ - cầu Phú Mỹ 2 dài 3km với tổng vốn khoảng 1.000 tỷ đồng; phần cầu chính vượt sông Đồng Nai trị giá khoảng 9.500 tỷ đồng thực hiện theo hình thức PPP; và đoạn từ sông Nhà Bè đến đường tỉnh 25C với tổng vốn đầu tư khoảng 2.500 tỷ đồng.

Khi hoàn thành, cầu Phú Mỹ 2 sẽ giảm tải áp lực cho cầu Phú Mỹ hiện hữu vốn đã quá tải nhiều năm, đồng thời rút ngắn thời gian di chuyển từ khu Nam TP. HCM đến sân bay Long Thành (sân bay lớn nhất Việt Nam sắp đi vào hoạt động) xuống còn 30-35 phút, thay vì hơn một giờ như hiện nay. Dự án cũng được kỳ vọng mở rộng không gian đô thị, thương mại và logistics dọc hai bờ sông Đồng Nai, hình thành hành lang phát triển liên vùng kết nối TP. HCM - Đồng Nai - Bà Rịa - Vũng Tàu, qua đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững cho toàn khu vực Đông Nam Bộ.

Thành phố giàu nhất Việt Nam chốt phương án xây dựng cây cầu 2 tầng kết nối tới siêu sân bay lớn nhất cả nước, vốn đầu tư hơn 21.000 tỷ- Ảnh 2.

Phối cảnh dự án cầu Phú Mỹ 2. Ảnh: Internet

Trước đó, đầu tháng 11, UBND TP. HCM đã thống nhất giao Công ty Cổ phần Tập đoàn Masterise nghiên cứu và lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án theo phương thức PPP. Việc giao nghiên cứu được thực hiện trên cơ sở đề xuất của doanh nghiệp trong giai đoạn tháng 7 - 9/2025 và sự đồng thuận của Sở Tài chính, Sở Xây dựng cùng các cơ quan liên quan. Masterise phải tự bố trí kinh phí nghiên cứu, không sử dụng ngân sách Nhà nước và hoàn thành trong 12 tháng kể từ ngày văn bản được ban hành. Trường hợp hết thời hạn hoặc báo cáo không được chấp thuận, doanh nghiệp phải tự chịu toàn bộ chi phí. Thành phố nhấn mạnh việc giao nghiên cứu không phải là chỉ định nhà đầu tư; doanh nghiệp trúng thầu chính thức sẽ được lựa chọn thông qua đấu thầu cạnh tranh theo quy định pháp luật.

Cùng với đó, TP. HCM giao Sở Tài chính chủ trì hướng dẫn, thẩm định hồ sơ do Masterise lập. Sở Quy hoạch - Kiến trúc rà soát và đề xuất điều chỉnh cục bộ quy hoạch nếu cần. Sở Xây dựng phối hợp chặt chẽ trong quá trình nghiên cứu để đảm bảo tính khả thi. Sở Nông nghiệp và Môi trường được giao phối hợp với tỉnh Đồng Nai xác định quỹ đất đối ứng trong trường hợp dự án áp dụng hình thức hợp đồng BT. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông cùng các sở, ngành khác được yêu cầu hỗ trợ doanh nghiệp theo đúng quy định, đảm bảo tiến độ chung của dự án.

Với quy mô lớn và ý nghĩa chiến lược, cầu Phú Mỹ 2 được kỳ vọng sẽ trở thành biểu tượng hợp tác hạ tầng giữa TP. HCM và Đồng Nai, đồng thời là bước tiến quan trọng trong lộ trình hoàn thiện mạng lưới giao thông liên vùng, tạo nền tảng thúc đẩy phát triển kinh tế - đô thị toàn khu vực những năm tới.

Sau sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, vị thế "đầu tàu kinh tế" của TP. HCM tiếp tục được khẳng định rõ nét khi tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) hợp nhất của thành phố ước đạt 2.707.805 tỷ đồng, chiếm khoảng 1/4 GDP cả nước.

Với quy mô này, TP. HCM duy trì vị trí dẫn đầu toàn quốc về kinh tế, trở thành cực tăng trưởng quan trọng hàng đầu của Việt Nam.


Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top