Aa

Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân để xảy ra xây dựng không phép, trái phép

Thứ Sáu, 24/03/2017 - 06:01

Ngày 23/3, Ban Thường vụ Thành ủy tổ chức cuộc họp bàn về một số nội dung theo thẩm quyền, trong đó đề nghị Ban cán sự Đảng UBND thành phố và các ngành chức năng báo cáo một số vụ việc liên quan đến xây dựng không phép, trái phép xảy ra trên địa bàn thành phố trong thời gian qua.

Đoàn công tác thị sát trên bán đảo Sơn Trà.

Đoàn công tác UBND TP. Đà Nẵng thị sát trên bán đảo Sơn Trà.

 

Kết thúc cuộc họp, Ban Thường vụ Thành ủy đã thống nhất giao Ban cán sự Đảng UBND thành phố thực hiện những nhiệm vụ gồm: Kịp thời thông tin tình hình triển khai các dự án và chủ trương của Ban Thường vụ Thành ủy về việc xử lý các sai phạm của nhà đầu tư cũng như của các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Bên cạng đó, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, địa phương và cá nhân đã để xảy ra vụ việc liên quan đến xây dựng không phép, trái phép trên địa bàn thành phố trong thời gian qua, tạo sự đồng thuận của dư luận xã hội đối với các chủ trương của thành phố.

Đồng thời, tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy ban hành chỉ thị chuyên đề về chấn chỉnh công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn.

Ban cán sự Đảng UBND thành phố cần chỉ đạo tăng cường công tác quản lý Nhà nước trên lĩnh vực xây dựng đô thị, không để tái diễn tình trạng nêu trên; bảo đảm thực hiên trên tinh thần đúng, sai phải rõ ràng, kỷ cương, thượng tôn pháp luật, đồng thời góp phần bảo đảm tạo môi trường đầu tư thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp tham gia phát triển thành phố.

Trước đó, liên quan đến thực trạng xây dựng không phép trên địa bàn, trao đổi với trên tờ Trí Thức Trẻ, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng thừa nhận, không phải gần đây mới xảy ra hiện tượng này mà từ lâu đã xảy ra từ lâu.

"Chủ đầu tư họ chủ quan, nghĩ rằng đất của mình, nộp hồ sơ rồi thế nào người ta cũng phê duyệt, người ta cấp phép theo đúng thủ tục hành chính thôi. Do vậy, họ nộp hồ sơ xong là về mở móng làm ngay.

Đây là tâm lý chủ quan của nhà đầu tư. Tôi ví dụ ở nhà quê mình xây nhà, mình làm hồ sơ thiết kế đầy đủ trình lên Sở Xây dựng thì mình chờ lấy giấy phép thôi nên ở nhà mở móng làm.

Tất nhiên, không phải hồ sơ nào đã nộp người ta cũng cấp phép hết mà có cái người ta sửa lại. Có một số công trình khởi công làm, thậm chí xây dựng lên nhưng vẫn chưa hoàn thiện giấy tờ.

Đây tôi cho rằng họ không phải làm điều gì bậy bạ mà do tâm lý nôn nóng và chủ quan", ông Thơ nói.

Theo Chủ tịch Đà Nẵng, các nhà đầu tư không lường trước được nhiều trúc trắc về thủ tục như quyền sỡ hữu, phê duyệt, thêm bớt tầng cao… khiến việc cấp giấy phép không diễn ra đúng như dự kiến.

Ông Huỳnh Đức Thơ cũng cho rằng việc nhiều công trình xây dựng lớn thi công không phép có trách nhiệm của các cơ quan quản lý địa phương. Ông Thơ nhận định việc quản lý còn lỏng lẻo.

"Các anh ở quận thường ngại vào kiểm tra ở những công trình lớn vì nghĩ rằng cấp trên đã cấp phép.

Quận phải thường xuyên kiểm tra công trình làm có giấy phép hay không. Chính quyền phải chủ động phát hiện ra chứ không thể để cái gì cũng dân phát hiện", Chủ tịch Đà Nẵng nói.

Theo ông Thơ, cán bộ đến kiểm tra yêu cầu một cách nhẹ nhàng lịch sự thì không nhà thầu nào ngăn cản.

"Mình chỉ làm việc theo nhiệm vụ, theo chỉ đạo cấp trên. Chính quyền địa phương phải đi kiểm tra mới biết được việc họ làm có đầy đủ giấy tờ, có phép xây dựng hay không. Không có ai không cho mình vào kiểm tra hết. Mình vào được hết.

Ngay cả các khu vực quân đội khó khăn như vậy mình cũng phải gửi văn bản lên Bộ Quốc phòng để xin vào kiểm tra", Chủ tịch Đà Nẵng nhấn mạnh.

Ông Huỳnh Đức Thơ cũng cho biết, các công trình bị phát hiện xây dựng không phép phải bị đình chỉ ngay. Chủ đầu tư phải hoàn thiện các thủ tục theo đúng pháp luật mới được tiếp tục thi công. Công trình nào xây dựng không đúng thiết kế ban đầu phải đập bỏ.

Trước đó, Sở Xây dựng Đà Nẵng đã đình chỉ thi công công trình tổ hợp khách sạn và căn hộ cao cấp Central Coast (phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà) khi chưa có GPXD mà ngang nhiên xây đến tầng 10.

Như đã đưa tin, chiều 20/3, UBND quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng đã ra quyết định xử phạt 40 triệu đồng đối với Công ty cổ phần Biển Tiên Sa, chủ đầu tư Dự án du lịch sinh thái Biển Tiên Sa về hành vi xây dựng khi chưa được cấp phép.

Quyết định xử phạt được UBND quận Sơn Trà ban hành trên cơ sở kiểm tra thực tế đối với công trình Dự án Khu du lịch Sinh thái Biển Tiên Sa do có hành vi xây dựng 40 móng biệt thự khi chưa có giấy phép xây dựng.

Quyết định cũng buộc chủ đầu tư, đơn vị thi công dừng xây dựng các hạng mục không có trong giấy phép. Đồng thời yêu cầu chủ đầu tư dự án liên hệ với các cơ quan có thẩm quyền để hoàn thiện giấy phép. Và cho đến khi có giấy phép thì dự án mới được tiếp tục thi công các hạng mục công trình.

Ông Nguyễn Thành Nam, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà cho biết, vị trí dự án xây dựng nằm ở bán đảo Sơn Trà (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà). Ngay khi tiếp nhận thông tin, UBND quận Sơn Trà phối hợp với Thanh tra Sở Xây dựng, Viện Quy hoạch xây dựng, Hạt Kiểm lâm liên quận Sơn Trà – Ngũ Hành Sơn… tiến hành kiểm tra tại công trường xây dựng.

Một số hình ảnh về hạng mục thi công trái phép trên bán đảo Sơn Trà.

Một số hình ảnh về hạng mục thi công trái phép trên bán đảo Sơn Trà.

Dự án trên của Công ty Biển Tiên Sa do Công ty TNHH MTV 319 thi công, theo quy hoạch tổng mặt bằng chi tiết theo tỉ lệ 1/500, được UBND thành phố phê duyệt theo Quyết định số 3470/QDD-UBND ngày 2/6/2016. Trước đó, vào ngày 1/2/2016, UBND thành phố đã có văn bản chấp thuận gia hạn thời gian xây dựng dự án đến ngày 31/12/2017; vào ngày 16/3/2017, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã có quyết định chấp thuận giãn tiến độ thi công dự án hoàn thành vào tháng 12/2017.

“Đoàn kiểm tra đã kết luận một số vi phạm, gồm: thi công một số hạng mục không có trong giấy phép xây dựng đã cấp trước đây (làm 40 phần móng); chưa treo biển thông báo thi công trước công trình theo quy định; chưa có ý kiến chấp thuận của UBND thành phố về chủ trương xin triển khai song song: vừa thi công hạ tầng, vừa xin giấy phép xây dựng, nhưng đã triển khai thi công.

Trên cơ sở đó, UBND quận Sơn Trà đã lập biên bản vi phạm hành chính, yêu cầu Công ty Biển Tiên Sa dừng thi công các hạng mục nằm ngoài giấy phép (dừng thi công các khối kiến trúc trên 40 phần móng) và liên hệ với các cơ quan liên quan để hoàn thiện hồ sơ xin phép”, ông Nam nói.

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top