Aa

Thế giới sẽ có thêm 230 tòa nhà chọc trời trong năm 2018

Thứ Ba, 10/04/2018 - 02:01

Số lượng nhà chọc trời trên thế giới như vậy nhiều khả năng sẽ tăng đến 6 năm liên tiếp. Tổng số nhà siêu cao tầng trên thế giới sẽ lên con số hơn 1.500 ở thời điểm cuối năm nay.

Thế giới đang ngày một ngập tràn nhà chọc trời. Ước tính khoảng hơn 230 tòa tháp, mỗi tòa tháp cao ít nhất 200 mét, dự kiến sẽ hoàn thành trong năm nay.

Số lượng những tòa nhà chọc trời được hoàn thành trong năm 2018 như vậy tăng 60% so với năm 2017, trong đó số lượng nhà chọc trời tại Trung Quốc chiếm 60% trong tổng số nhà chọc trời trên thế giới. Ngoài ra phải kể đến việc Đông Nam Á và Trung Đông cũng góp phần quan trọng xây dựng nên số lượng nhà chọc trời lớn như vậy.

Kinh tế nhiều nước châu Á tăng trưởng, số lượng dân số trẻ ngày một cao khiến ngày một nhiều nhà chọc trời mọc lên ở châu Á. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng số lượng nhà chọc trời quá nhanh không khỏi khiến người ta lo ngại về nhiều rủi ro ẩn sau đó.

Một số chuyên gia ước tính hoạt động xây dựng nhà chọc trời tại Trung Quốc sẽ chững lại trong năm tới, tùy thuộc vào tình trạng của thị trường bất động sản Trung Quốc.

Số lượng những tòa nhà chọc trời, căn hộ cao cấp, khách sạn và nhiều loại công trình khác có kiến trúc từ trên 40 tầng dự kiến được hoàn thành trong năm 2018 được nói đến ở trên được tính toán dựa trên số liệu của Hội đồng Nhà cao tầng và cuộc sống đô thị.

Số lượng nhà chọc trời trên thế giới như vậy nhiều khả năng sẽ tăng đến 6 năm liên tiếp. Tổng số nhà siêu cao tầng trên thế giới sẽ lên con số hơn 1.500 ở thời điểm cuối năm nay. Số lượng nhà chọc trời trên khắp thế giới như vậy tăng 3 lần so với thời điểm năm 2008 khi ngân hàng Lehman Brothers sụp đổ gây ra cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Chỉ riêng tại Trung Quốc trong năm 2018 sẽ có đến 130 tòa nhà cao tầng dự kiến được hoàn thành, tăng 70% so với năm trước đó. Hoạt động xây dựng mở rộng tại khắp các thành phố lớn, từ Bắc Kinh, Thượng Hải, Hồng Kông đến những thành phố gần đó, hoặc cả những thành phố trong nội địa Trung Quốc.

Trung Quốc là nơi tập trung của 9 trong 10 tòa nhà cao nhất thế giới dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2018. Tòa nhà China Zun với độ cao 528 mét được coi như tòa nhà cao nhất, tòa nhà biểu tượng dự kiến sẽ thu hút nhiều công ty đa quốc gia đến thuê làm văn phòng.

Tòa nhà thấp nhất trong nhóm 10 tòa nhà cao nhất sẽ có độ cao 343 mét, nhưng ngay cả ở độ cao như vậy nó sẽ vẫn cao hơn so với tòa nhà Abeno Harukas ở Osaka, vốn được mệnh danh tòa nhà cao nhất Nhật Bản.

Bên ngoài Trung Quốc, dự kiến sẽ có 40 tòa nhà siêu cao được hoàn thành tại châu Á trong năm nay, con số tăng nhẹ so với năm 2017. Kuala Lumpur, Taipei và Bangkok sẽ đều có thêm nhiều tòa nhà chọc trời, cùng lúc đó, khoảng 3 tòa nhà cao khác được hoàn thành tại Mumbai và một số thành phố khác của Ấn Độ.

Tại Trung Đông, ước tính khoảng 30 tòa nhà chọc trời đang được xây dựng, trong đó rất nhiều tòa nhà ở Dubai.

Số lượng nhà chọc trời được xây dựng tăng nhanh phản ánh sự tăng trưởng ấn tượng của kinh tế châu Á. Nhóm các nền kinh tế mới nổi châu Á dự kiến tăng trưởng 6,5% trong năm 2018, cao hơn nhiều so với tốc độ tăng trưởng kỳ vọng 3,9% của kinh tế thế giới năm 2018, theo tính toán của IMF.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top