Aa

Thép Pomina: Lãi lớn có đập tan tai tiếng?

Thứ Sáu, 03/08/2018 - 21:01

POM vừa báo lãi lớn trong quý II/2018 với mức tăng trưởng 174% so với cùng kỳ. Thế nhưng, giá cổ phiếu POM vẫn tiếp tục chuỗi giảm sâu. Diễn biến này liệu có liên quan đến câu chuyện uy tín doanh nghiệp?

CTCP Thép Pomina (mã POM) báo lãi sau thuế quý II/2018 tăng 174% so với cùng kỳ, đạt 164 tỷ đồng. Có hai nhân tố giúp lãi Pomina tăng mạnh gồm doanh thu thuần tăng 52%, biên lãi gộp cải thiện từ 6,17% lên 7,1%. Chi phí bán hàng, chi phí quản lý tuy tăng nhưng chiếm tỷ trọng nhỏ, chi phí tài chính chiếm tỷ trọng lớn nhất thì chỉ tăng thêm 5 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước.

Công ty lý giải kết quả kinh doanh tăng mạnh quý II là nhờ chi phí sản xuất ngày càng giảm góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh của công ty mẹ và công ty con, thị trường bất động sản tiếp tục tăng trưởng. Lũy kế nửa đầu năm, POM đạt doanh thu 6.635,8 tỷ đồng, tăng 30%; lãi sau thuế hơn 373 tỷ đồng, tăng 41,2%.

Tuy vậy, giá cổ phiếu POM vẫn chưa dứt đà giảm.  Diễn biến này khả năng liên quan đến câu chuyện POM có thể vướng vào câu chuyện nhạy cảm.

Trước đó, vào ngày 24/7, Hải quan Bà Rịa-Vũng Tàu đã phát hiện 100 bánh cocaine với trọng lượng khoảng 119kg được nguy trang tinh vi trong container phế liệu mà Công ty CP Thép Pomina 2 (công ty con của Pomina) đã mua của Công ty StamCorp International Pte Ltd có trụ sở tại Singapore về làm nguyên liệu sản xuất. Số hàng này đang trong quá trình cập cảng Tân Cảng - Cái Mép Thị Vải. Theo ước tính, 119kg cocaine có giá trị từ 700 - 800 tỷ đồng.

Container phát hiện hàng cấm mang số hiệu ML-CO 006200 là 1 trong 17 container được nhập vào Công ty Pomina 2. Lãnh đạo Pomina khẳng định "không nhập hàng cấm" và cho biết đang tích cực phối hợp với chủ hàng và các cơ quan chức năng làm rõ vấn đề.

Kết quả kiểm tra bước đầu cho thấy số niêm phong (seal) thực tế lúc kiểm tra trên container chứa cocaine không đúng với chứng từ giao nhận hàng bao gồm thông báo hàng đến của hãng tàu Maersk Line, packing list (phiếu đóng gói) và vận đơn (Bill of lading) mà chủ hàng cung cấp cho Công ty Thép Pomina 2.

Để cập cảng Việt Nam, số container này đã qua rất nhiều quốc gia. Theo đó, cuối tháng 5, tàu Maersk Line (quốc tịch Liberia) rời cảng Trinidad và Tobago, chở theo 17 container thép phế liệu. Điều khiển tàu là thuyền trưởng Vernygora (quốc tịch Ukraine). Sau đó, tàu cập cảng Panama, lưu tại đây nửa tháng rồi khởi hành. Ngày 15/7, tàu đến Trung Quốc và đến ngày 24/7, tàu cập cảng Tân Cảng - Cái Mép Thị Vải để trả 17 container phế liệu thép cho Công ty CP thép Pomina 2.

Ngày 1/8, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết đã khởi tố vụ án vận chuyển trái phép 100 bánh cocaine xảy ra tại khu vực Tân Cảng- Cái Mép Thị Vải thuộc phường Phước Hòa, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Liên quan đến vụ việc này, ông Đỗ Xuân Chiểu, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thép Pomina khẳng định không nhập hàng cấm, công ty đang tích cực phối hợp với chủ hàng và các cơ quan chức năng làm rõ vấn đề này. Bước đầu kiểm tra cho thấy, số niêm phong (seal) thực tế lúc kiểm tra trên container không đúng với chứng từ nhận hàng bao gồm thông báo hàng đến.

Tuy vậy, bất chấp nỗ lực giải trình của Pomina, cổ phiếu POM của Công ty Cổ phần Thép Pomina vẫn bị bán tháo phiên ngày 26/7. Mấy ngày nay, POM liên tiếp trượt giá và về còn 14.700 đồng/cp trong phiên ngày 2/8/2018.

Trước đó không lâu, hồi giữa tháng 6, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường cho nhà máy và công ty con của POM.

UBND tỉnh phạt 3,4 tỷ đồng với Công ty cổ phần Thép Pomina 2 do có 17 hành vi nhập khẩu phế liệu chứa tạp chất đi kèm phế liệu vượt quá tỷ lệ cho phép theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường. Cùng lỗi trên, UBND tỉnh cũng phạt tiền 1,4 tỷ đồng với Nhà máy luyện phôi thép, chi nhánh Pomina.

Ngoài ra, POM 2 và Nhà máy luyện phôi thép còn bị tước quyền sử dụng Giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất 9 tháng. Tuy nhiên, do giấy phép nhập khẩu phế liệu của công ty đã hết hạn lần lượt vào ngày 13/3 và 30/5, chưa được cấp bổ sung nên không thể áp dụng hình thức xử phạt nêu trên.

Pomina có hai chi nhánh là nhà máy luyện thôi thép và nhà máy thép Pomina ở Bà Rịa - Vũng Tàu và tỉnh Bình Dương. Công ty có một công ty con duy nhất là CTCP Thép Pomina 2 với tỷ lệ sở hữu 99,5%.

Tại sao Pomina lại "được" vi phạm tới 17 lần; việc POM nhập khẩu phế liệu tác động xấu đến môi trường ở mức độ như thế nào cũng chưa được đề cập đến; thép phế liệu chứa tạp chất vượt quy định có ảnh hưởng đến chất lượng thép xây dựng bán ra thị trường hay không. Để trả lời những câu hỏi này, phóng viên đã liên hệ nhiều lần  với Pomina nhưng chưa được kết nối. 

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top