Aa

Thi công dự án giải quyết ngập do triều cường khu vực TP.HCM làm nứt, lún nhà dân

Thứ Tư, 28/06/2017 - 06:01

Dự án giải quyết ngập do triều cường khu vực TP.HCM do công ty CP Đầu tư xây dựng Trung Nam (Công ty Trung Nam) làm chủ đầu tư khiến nhiều nhà xung quanh nơi triển khai dự án bị nứt, lún,... ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Phản ánh đến Reatimes, nhiều hộ dân ở đường Đình An Tài (bến phà Phú Định, phường 7, quận 8) cho biết, từ khi công trình giải quyết ngập do triều cường bắt đầu thi công, nền nhà của người dân dọc bến phà xuất hiện các khe hở, tường bị xé toác, thậm chí, nhiều nhà thường xuyên bị rung lắc, sụt, lún.

Bà Trần Kim Thu, cư dân ở số 32 Đình An Tài, lo lắng: “Bàn ghế trong nhà không ai làm gì cũng rung lắc liên hồi, có khi ly nước để trên bàn cũng rơi do áp lực từ những lần đóng cọc. Tường nhà ngày càng xuất hiện nhiều vết nứt, 2 cột trước nhà bung cả bê tông, lòi thép ra ngoài. Gia đình tôi nhiều lúc không dám ngủ trong nhà vì sợ sập bất cứ lúc nào”.

Vết nứt tại nhà dân khi công trình giải quyết ngập do triều cường thi công

Vết nứt tại nhà dân khi công trình giải quyết ngập do triều cường thi công.

“Chưa hết, công trình thi công còn gây vỡ cống khiến nước tràn vào nhà dân làm hư hỏng đồ đạc. Quá bức xúc, chúng tôi lên phường yêu cầu chủ đầu tư và đơn vị thi công phải bồi thường.

Tuy nhiên, chỉ những căn nhà bị ảnh hưởng nghiêm trọng, chủ đầu tư mới chi tiền ngay; còn những nhà bị nứt nhẹ thì được hứa sẽ khắc phục một lần khi công trình hoàn thành.

Do đó, nhiều hộ dân phải tự làm khung, cột chống để hạn chế nguy cơ nhà sập. Chủ đầu tư hứa tháng 10 xong sẽ bồi thường. Lúc đóng cọc đã nứt nhà, đến lúc rút cọc lên không biết nhà có bị nứt tiếp hay không?", bà Thu nói thêm.

Cột nhà bông cả xi măng, lồi cả thép ra ngoài

Cột nhà bung cả xi măng, lồi thép ra ngoài.

Cuộc sống thấp thõm trong căn nhà của mình

Người dân hàng ngày sống trong lo âu.

“Từ khi Công ty Trung Nam thực hiện dự án đến nay, căn nhà lúc nào cũng bị rung chuyển, chưa đêm nào vợ chồng tôi ngủ ngon, bởi trong lòng cứ thấp thỏm lo âu, không biết nhà đổ sập bất cứ lúc nào.

Hiện, gia đình tôi chuẩn bị chuyển ra ngoài thuê trọ để ở, nhiều lần khiến nghị Công ty Trung Nam giải quyết hậu quả gây ra nhưng vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng", chị Thu Hà, người dân nơi đây bức xúc nói.

Ông Nguyễn Thanh Phong, Phó Chủ tịch UBND phường 7, quận 8 cho biết: “Nhà dân tại khu vực dọc đường Đình An Tài xảy ra tình trạng nứt, lún, hay bị rung lắc... do chủ đầu tư dự án nhồi cọc ở độ sâu nhất định.

Ngoài ra, biện pháp thi công chưa đảm bảo an toàn khi gặp sự cố khi thi công sụp cầu 2 lần, tụt cáp cẩu một lần, người dân phản ứng chưa an tâm với độ an toàn của chủ đầu tư dự án.

Công ty Trung Nam làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống bà con trong khu vực như che chắn tuyến đường giao thông, thi công chưa an toàn, gây ngập úng cục bộ".

Người dân vừa ở vừa lo, vì vết nứt ngày càng xuất hiện nhiều

Người dân vừa ở vừa lo, vì vết nứt xuất hiện ngày càng nhiều.

b

Các khe hở ngày càng rộng.

“Phường đã làm việc với chủ đầu tư để bồi thường cho những nhà dân bị nứt nghiêm trọng. Đối với những hộ ảnh hưởng nhẹ, đơn vị giám định đánh dấu các vị trí để khắc phục khi dự án hoàn thành.

Tuy nhiên, lấy lý do công trình đang thi công, nhà có thể sẽ bị nứt tiếp nên trước mắt, chủ đầu tư đã "hỗ trợ tinh thần" cho mỗi hộ dân bị ảnh hưởng 5 triệu đồng, sau khi dự án hoàn thành sẽ đánh giá lại một lần nữa rồi bồi thường, khắc phục.

Trong quá trình thi công dự án, nhiều cống thoát nước bị hư hỏng, phường đã huy động máy bơm giải quyết tạm thời cũng như nâng cấp hẻm”, ông Phong cho biết.

Đại diện Công ty Trung Nam cho biết, Tổng Công ty Bảo hiểm BIC và đơn vị tư vấn giám định độc lập SMART đang xác nhận hiện trạng và đã lập hồ sơ bồi thường cho 32 hộ dân, chi trả tiền bồi thường cho 7 hộ dân với tổng số tiền 260 triệu đồng.

Đối với các hộ chưa thống nhất, SMART tiếp tục thực hiện công tác giám định. Công ty Trung Nam BT 1547 (thuộc Công ty Trung Nam) cũng đã hỗ trợ các hộ dân bị nứt nhà 204 triệu đồng, đang phối hợp chính quyền địa phương xác nhận những hộ dân bị nứt nhà phát sinh để có phương án hỗ trợ.

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top